-Michelle's POV-
"Par! Tawag ka ni storm" sigaw sakin ni clyde ka barkada ko sya. "Sge par! Susunod na ako!" Sigaw ko pa balik sa kanya pano ba naman kasi nasa kabilang kalsada sya di man lang nag effort tumawid tsk lalaki nga naman. Tumango na lang sya sakin at pumasok sa tambayan namin ang bahay nila storm. Tumawid ako ng mag stop ang stoplight at pumasok sa tambayan namin.
Pag pasok ko "Ayan na si Mitch! Start na ang jamming!" Biglang sigaw ni Johnny napangiti na lang ako sa kanila at nag hiyawan sila tapos umupo na ako sa pwesto ko at kinuha yung gitara ko at nag simula na kami tumogtog.
Kulang na nga lang ay gumawa kami ng sarili naming banda well yun naman talaga ang plano namin in the future btw grade 6 na kami at ngayon ay nandito kami sa bahay nila storm well mayaman sila at since birth ata ay music lover na tong si storm kasi yung parents nya ay mga musicians kaya nga nya tugtogin lahat ng klase ng string instruments eh miski drums nga kaya nya eh tapos bukod pa dun may pamatay na boses sya.
Line up namin
Drumer- Johnny
Bass- Clyde
Main vocalist/ - Storm
Main guitarist
Second vocalist/ - Me (Mitch)
Second guitaristNag simula kami sa pag tugtog ng Wag mo na sana by parokya ni edgar at nasundan pa yun ng mga kanta ng kamikazee. "Storm lika mag meryenda muna kayo ng mga friends mo" biglang pasok ni tita sheila ang mama ni storm na may dalang tray ng foods sa likod naman nya ay si tito cloud ang daddy naman ni storm halata naman siguro no? Sa pangalan pa lang hahaha. May dala din itong tray na may lamang juice haysss ang swerte talaga ni storm may maalaga syang parents.
Tumigil muna kami sa pag tugtog at nag meryenda na kami, habang nag ke kwentuhan di mo ma aalis ang asaran lalo na kapag barkada ang ka kwentuhan dipende na lang sa bibiktimahin ng kaibigan kung asar talo ito o hindi. " Mitch tibo ka ba? No offens bro pero tibo ka nga?" Dahil sa tanong ni johnny ay napatingin silang lahat sakin "Oo nga Mitch simula nung mga baluga pa lang tayo di ka namin nakitang nakipag laro sa mga babae" pag sang ayon naman ni clyde, napatawa na lang ako sa kanila sa totoo lang hindi ko rin alam eh "Hoy! Ano ba kayo di tibo yang si Mitch na aartehan lang sya sa mga babae diba Mitch?" Sabi ni storm sabay inom ng juice tumango naman ako bilang pag sang ayon "Porket ba wala akong kaibigan na babae mga tol tibo na ako? HAHAHAHAHA patawa kayo sadyang boyish lang ako at di ganun ka close sa ibang tao. Ito parang di nyo naman ako kilala" natatawang sabi ko sa kanila sabay kagat ng sandwich "Weee tingnan mo nga yang suot mo ang laki sayo ng T-shirt mo tas maong na tokong shorts? Nag mukha ka tuloy mataba. Try mo kaya mag suot ng mga damit na pang babae o kaya si tiffany gayahin mo ang chix nun eh no?" Parang di makapaniwalang sabi ni johnny napailing na lang ako sa kanya bata bata pa namin nang chi chix na agad sila tsk.. tsk.. Iba talaga pag mga gwapo ang taas ng tingin sa sarili. inubos ko na nga lang ang sandwich ko bat ko naman gagayahin si tiffany eh ang landi landi nun manang mana sa nanay nya. "Ay tol na alala nyo pa nung uso pa yung teks tska jolen laging umiiyak tong si storm kasi lagi natatalo satin" pag ke kwento ni johnny natawa naman kami dahil dun tapos yung mukha ni storm nag sisimula nang mamula at yung kilay nya magkaka salubong na hahahaha totoo yun kung gano sya kagaling sa music ganun sya ka malas sa mga games "Maka iyak to I'm not a cry baby ok, dinadaya nyo lang ako kaya nananalo kayo palagi at ako ang laging natatalo tsk" naiinis na sabi ni storm nagka tinginan kaming tatlo at napahalak hak "Dinadaya daw HAHAHAHA sadyang di ka lang marunong" mapang asar kong sabi sa kanya at nakipag apir kela johnny "Tsk di ko kayo patambayin dito eh pasalamat kayo at barkada ko kayo" pabulong na sabi ni storm pero enough naman para marinig namin, napatawa na lang kaming tatlo ng mahina.
After ng meryenda namin at mahabang kwentuhan at asaran nagka ayaan na ang lahat na umuwi na dahil may pasok pa kami bukas at mahigpit na ipinag babawal samin ang umabsent dahil malapit na ang graduation namin.
"Oh! Pano ba yan kita kits na lang tayo sa school tomorrow?" Sabi ni cylde sabay sakay sa bike nya lakas din ng trip nito eh nag bike pa papunta dito eh nasa kanto lang naman yung bahay nila natawa na lang ako sa naisip ko "Ok, be sure na pumasok kayo ng maaga bukas para makapag practice tayo sa school para sa graduation ok?" Paalala naman samin ni storm inayos ko ang pagkakadala ko sa gitara ko at ngumiti na lang at tumango "Sge na lagot nanaman ako kay mommy nito hanggang 5:30 lang ang paalam ko" Medyo kinakabahan na sabi ni johnny hahaha mahahalata mo kasi medyo nag papawis na sya, ang mommy kasi ni johnny ay to tomboy tomboy at baka masapak sya ng wala sa oras dahil di nya sinunod ang curfew nya at medyo stirkto si tita judy sa kanya kasi bata pa nga kami. "Ona sge na mauna na ako sa inyo bye guys" I waved goodbye to them tas tumawid na ako at pumasok sa bahay..
Sa bahay kung saan hindi mo mararamdaman na mahalaga ka at may nag mga magulang ka, bumuntong hininga muna ako bago ako tuloyang pumasok "RICHARD! DI KA BA TALAGA TITIGIL SA PAMBABABAE MO!?" yan nanaman sa sigawan araw araw na lang *Bogh* tunog yan ng nabasag na bote ng alak sanay na ako sa mga ganitong rksena sa bahay dahil napilitan lang naman silang magpakasal dahil nag bunga ang kalokohan nila at ako yun. "WALA KANG KARAPATAN PAG TAASAN AKO NG BOSES HA! WALANG HI---" di ko na narinig pa ang sunod na sinabi ni papa dahil umakyat na ako at sinarado ko na ang pinto ng kwarto ko nagpakawala ako ng magkaka sunod na buntong hininga pagkalapag ko ng gitara ko sa gilid ng kama ko at humiga. Nakatulala lang ako sa may kisame habang kumakanta ng kung ano ano ng biglang tumunog ang cellphone ko.
*TING*
Napatingin ako sa cellphone ko at tiningnan kung sino nag chat. Si Storm lang pala.
Active Now •
STORM ⚡️
-Hey.
Sup?-
-Busy?
Nah-
-Let me guess family
Problem?
Yeah lagi naman eh.--If you want you can
sleep here at our house, ok
lang naman kay mommy eh.No thanks storm, I'm ok.-
-Ok but if something happ-
ened I'm always right here
to help you😄Appreciated storm, gotta go - to bed maaga pa tayo bukas diba😁
-Grabe ah? It's only 6 pm
and your already going to bed?😂Eh I'm sleepy na😴-
-Yeah right hahahaha
sge na nga goodnight tol.Storm is like my brother / best friend so we are really close and mas close ko sya kesa sakay johnny at clyde and I was really sleepy kasi wala akong masyadong maayos na tulog this past few days dahil sa family problem and I was so depressed pero dahil sa mga barkada ko nawawala ang pagkadepressed na nararamdaman ko you know music makes me forget. yeah I know for a 13 yrs old like me na de depressed na well that's life, this is my life. I just closed my eyes and wait till I fell asleep.
=======•=============•=====
Waaaa! First story ko po to sana magustuhan nyoooo☺️Feel free to leave a comment and don't forget to vote. Love lots😚
YOU ARE READING
Titibo-Tibo
Ficção AdolescenteAnong masama sa babaeng barkada puro lalaki? Porket ba one of the boys malandi na agad? Di ba pwedeng tibo lang o di kaya'y sadyang mas masarap lang talaga kasama ang mga lalaki dahil sa mga babaeng plastic. Inspired by the song Titibo-tibo by Moira...