Michelle's POV
Ugh ano ba to nakakasilaw, napatakip ako ng unan sa mukha ko pero ng maalala kong may pasok nga pala ako.
shit anong oras na napabangon ako bigla at napatingin sa alarm clock ko, napahinga ako ng maluwag ng makita kong 6:53 pa lang napahiga ulit ako at napapikit 8:30 pa naman ang pasok namin kaya pwede pa ako matulog kahit saglit. Kung nag tataka kayo kung bakit ang aga ko na nga natulog pero inaantok pa rin ako well I woke up in the middle of the night dahil sa mga magulang ko, nag wawala silang dalawa hayss nakakalimutan ata nilang may anak sila at kung mag away sila akala nila wala ako at nakakalimutan na nila ako sabagay pagkakamali nga pala ako at wala naman talaga silang pake sakin.Napabangon ako at dali daling kinuha yung towel ko at naligo pagkatapos ko maligo ay nag suot na ako ng uniform at nag patuyo ng buhok. Part 2 na pero di pa ako nakakapag pakilala sa inyo I'm Michelle Rein Saldova, 13 years old only child well that's all you need to know for now.
I picked up my backpack tapos bumaba na sa kitchen para kumain ng almusal well luckly tulog pa ang parents ko. kinuha ko yung bread sa may cabinet atska yung strawberry jam, kinuha ko na rin yung allowance kong naka dikit sa may ref. namin. Then I start making my breakfast and eat it as fast as I can.
Nang matapos ako I looked at my wrist watch and it's already 8:07 dali dali kong kinuha yung bag ko at lumabas na. Kinuha ko yung bike ko sa gilid ng gate at lumabas na 10 min ride lang ng bike ang school namin. Medyo maikli ang palda namin kaya di sumasayad sa bike and that's the reason why I always wear shorts under this stupid palda pano ba naman kasi above the knee lang palda namin konting tuwad mo lang masisilipan ka na talaga kung wala kang shorts sa ilalim.
It's already 8:23 nang makarating ako sa school, I parked my bike sa mga bike stand dito sa school then nilagay ko yung padlock syempre mahirap na baka manakaw pa regalo pa naman sakin to ni storm siguradong magagalit yun pag pinabayaan ko to.
*RIIIIIIINNNNGGG!!*
Flag sem. na dali dali akong tumakbo sa may gymnasium kung saan ginaganap ang flag sem. namin at kung ano ano pang events. Sakto lang ako sa oras at pag dating ko nakita ko agad sila storm johnny at clyde sa pinakalikod ng pila, lagot ako nito huhu sabi nila maaga eh di tuloy ako naka sali sa practice atska to be honest nawala sa utak ko kanina na may practice pala kami. Ng pumila ako sa pinakalikod ng pila ng mga babae sa section namin agad na nag pa rinig sila clyde "Ayan na yung late na tiboooo teka bakit kaya may lalaking nakapila sa lane ng girls HAHAHAHHA" nakatingin na sabi ni clyde sakin habang naka ngiting mapang asar, tiningnan ko nga ng masama "Sa pag kaka alam ko ang usapan maaga diba guys?" Pag dagdag naman ni johnny, tong mga to sapakin ko to eh, binigyan ko na lang sila ng deadly look tapos I clenched my fist at pinakita ko sa kanila then they just laugh at me. I just smirked at them humanda sila mamaya sakin tsk.
Natapos na ang flag sem. at nag lakad na kami pabali sa classroom. "Oh akala ko ba aagahan mo ha?" Bungad sakin ni clyde sabay upo sa may armrest ng upuan ko, tiningnan ko lang sya "Tsk tsk tsk.. Yan kasi puyat pa more" singit ni johnny sabay upo sa upuang nasa tabi ko "He! Alam ko nanaman yung tutugtogin ha! Kayo nga jan yung nag kakamali pa eh!" Sabi ko sa kanya at inirapan sila. I heared them chuckled ughh! ang aga aga nang bi bwisit sila.
Nag simula na ang klase namin at habang nag ka klase kame ay may isang tao akong na alala "Teka asan nga pala si storm?" Nagtatakang tanong ko kayla clyde napansin ko kasing bakante ang upuan nya samantalang nakita ko sya kanina sa pila. Di pa naman nito gawain ang mag cut class unless may serious matter ito. "Ha? Eh Di ko napansin akala ko nakasunod sya sa likod namin ni clyde eh" sagot ni johnny at napakamot sa ulo nya "San naman pupunta yun? Tsk." Sabi ko sa kanila at binalik ang tingin ko sa may upuan nyang bakante "Baka nasa rooftop lang yun or sa likod, yaan mo na babalik din naman yun" sabi ni johnny sakin, tumango na lang ako pero bakit ganun di ako mapanatag ? Dahil ba sa hindi ako sanay na nag cu cut classes sya? Tsk basta feeling ko may masamang nangyayari.
"Clyde wala ka bang alam ha?" Sabi ko at tumingin ako sa kanya "Ah.. Eh.. Wa-wala hehe" sagot nya sakin habang umiiwas ng tingin, may alam to tsk "Ano nga bilis na sabihin mo na!" Medyo naiinis kong banggit "Oo nga alam naman namin na hindi mo kaya mag tago ng secret at magsinungaling kaya sabihin mo naaaa!" Sambit ni johnny sa kanya at binatukan nya ito dahilan para umaray naman tong si clyde at napakamot "Oo na sasabihin ko na! Di mo naman ako kelangan batukan johnny masakit kaya! Tsk" sagot ni clyde "Nasa likod sya ng west building may i me meet daw eh" dagdag nya. Dahil sa sinabi nya agad akong nag alala at napaisip ng paraan para maka alis dito sa klase namin.
"Clyde, johnny tara sundan nyo ko" mahinang bulong ko sa kanila at tinanchahan kong nakatalikod ang teacher habang nag susulat at dahan dahang lumakad sa pinto dito sa likod "Uy pag tayo nahuli patay tayo nito" mahinang banggit ni clyde tinaasan ko lang sya ng kilay "kung mag iingat tayo at binibilisan natin edi di tayo mahuhuli kaya tara na habang mahaba yang sinusulat nung witch" sabi ko sa kanya at pinag patuloy ang paglalakad at binuksan ko ng dahan dahan ang pinto para di ito gumawa ng ingay.
Pagka labas na pagkalabas namin ay agad kaming tumakbo papunta sa west building nasa south elem. building kami kaya medyo malayo ang tatakbuhin namin. Nang marating namin ang likod ng west building ay nakarinig kami ng parang may tumilapon kaya agad namin itong sinundan.
Nang makita namin kung ano ang tumilapon ay si storm pala ito. Napatingin ako sa gumawa sa kanya nito at ito ang Liysa gang mga highschool na tong mga to pero bata pa rin pinapatulan. Apat lang sila tas isa lang si storm kahit na grade 6 pa lang kami ay nag ma mature na ang katawan namin dahil sa may mga half half kaming lahi ay di normal ang hight namin sa edad namin. Agad naming tinulungan tumayo si storm at napansin kong nakahawak ito sa tiyan nya marahil sinapak iyon ni rafael ang leader nila may matinding galit kasi ito kay storm at sobra syang naiinggit dito kay storm.
"Well well well new comers this will be fun" maangas na sabi ni rafael at ngumisi samin dahilan para maningkit ang mga mata ko sa sobrang inis ko ay kinuyom ko ang mga kamao ko "ANG TANDA NYO NA PERO BATA PA RIN KINAKALABAN NYO! WHY DON'T YOU FIND SOMEONE YOUR OWN SIZE STUPID!" Naiinis kong sigaw sa kanila "Hey.. mitch wag mo na patulan" mahinang banggit ni storm at mahahalata mo sa boses nito ang pang hihina "HAHAHA so funny bat di na lang natin ipag patuloy ang laro. Laura shall we?" Sabi nya sa katabi nyang babae kung di ako nag kakamali ay ito ang babaeng mataray pero wala namang ibubuga feelingerang frog.
Napatingin ito sakin at binigyan ako ng isang mataray na smirk at naglakad papalapit samin. Lalakad na sana ako para salubungin ito ng kamao ko pero hinawakan ako ni storm habang akay akay sya nila clyde at johnny akala ko ay pipigilan ako nito pero "Galingan mo walang ibubuga yan sayo" sabi ni storm at ngawa nya pang kumindat, dahil sa ginawa nya ay napatawa ako saglit at pinag patuloy ko na ang paglalakad ko at ng makaharap ko sya ay ilang minuto din kaming nag titigan bago sya mag first move. Lesson 1 kapag makikipag away ka wag na wag ikaw ang gagawa ng first move let them do the first move.
She was about to punch me in the face pero..
•••••••••••••••••••••••••••••••••
Updated na po ang titibo tibo :>Feel free to leave comments
And don't forget to vote.
YOU ARE READING
Titibo-Tibo
Fiksi RemajaAnong masama sa babaeng barkada puro lalaki? Porket ba one of the boys malandi na agad? Di ba pwedeng tibo lang o di kaya'y sadyang mas masarap lang talaga kasama ang mga lalaki dahil sa mga babaeng plastic. Inspired by the song Titibo-tibo by Moira...