*FLASHBACK*
Andito kame ngayon sa kotse papunta sa isa sanang family bonding 2 years na kaseng di nagagawa to.
Andito kame ngayon sa isang fine dining restaurant sa florida .
" Anak masaya kaba ? Sigurado ako sasaya ka mamaya dahil pupunta tayo sa isang theme park " - papa
" Ano kaba pa malaki na si steve dapat dun tayo sa may kart racing yung mga ganon para maenjoy nya " - mama
Di ko na sila pinansin at agad kumaen nag kkwentuhan lang silang dalawa sobrang saya nung araw na yon kase kumpleto kameng buong pamilya ngumite ako ng bahagya at nagisip kung gano kasaya araw araw pag ganto lage yung setup ng pamilya nyo . Tumayo ako at nag paalam na iihi lang nang makarinig ako ng putok ng baril.
*Bang!*
*Bang!*
Lumabas agad ako ng restroom at hinanap sila mama at papa ng mkita kong nakahandusay na si papa at naliligo sa sarili nyang dugo si mama naman iyak ng iyak . Nanlumo ako sa nakita ko dumating agad yung mga pulis at hinabol yung dalawang tao na bumaril kay papa .
Napuno ng katahimikan ang buong lugar at ako naman. Bat buhay pa ni papa? Bat di nalang kinuha yung pera namen at alahas. Bat si papa pa?
Kumipas ang dalawang araw pumunta sa bahay namen ung mga pulis " patay na po ung dalawang magasawang bumaril kay mr. Delacruz nabangga ng isang trailer truck ang sinasakyan nilang motor"
Hindi naka moveon si mama kaya na obsessed sya sa mga fashion sa tv.
Umuwi kame ni manang pasing sa pilipinas para makalimutan ang trahedya na ngyare galit ang nrrmdaman ko ngayon .
*maligayang pag dating sa pilipinas mabuhay * -stewardess
Nang maka uwi na kame sa binili kong bahay si nanay pasing na ang nag alaga saken wala ng pakielam saken yung nanay ko dahil sa ngyare kung buhay pa sana si papa masaya kame araw araw .
*Kriiing*
[steve pauwi ako ng pilipinas for good]
Si dante ang matalik kong kaibigan na lage nandyan para samen nila papa at mama mas matanda kase si dante saken 19 lang ako at 20 sya .
" okay " .
*END OF FLASHBACK*
*Yawwwn* ang aga ko magising ngayon himala pag tingin ko sa alarm clock 5:30 palang eh 7 yung klase ko nag muni muni muna ako .
Nag bukas ako ng laptop pra icheck ung fb ko na usually routine ko pag bored ako 34 new friend req . 30+ unread message at 120 notif . Ang boring naman nilogout ko kagad ung fb ko lumabas muna ako saglit tinignan ko ung paligid konti palang yung taong nadaan makulimlim pren ung langit sana ganto nalang lage ung atmosphere.
" hi! " ngite sken ng babaeng nag jojogging tumalikod kagad ako at pumasok na ng bahay medyo gising na si manang pasing nagluto nako ng kakainen ko ako muna ngayong araw ang mag luluto at gagawa ng gawaing bahay sabihin naten day off ni manang ngayon ewan ko bat ko gngawa to hahaha .
Nang mtapos nako kumaen tinignan ko ung orasan ko 6:58 naligo naman kagad ako at nag ayos ng mapansin si manang pasing .
"Goodmorning manang" nagulat sya parang naka kita ng multo sa ginawa ko . " Oh manang bat parang nakakita ka ng multo jan? " sabay kuha at ligpit ng pinag kainan ko.
" Ang aga mo naman ata ngayon at teka ano meron may sakit kaba? May sakit bako ? Namamalikmata lang ata ako "
" nako manang totoo ho lahat ng ito mag day off po muna kayo " hinugasan ko na ung plato at nagbihis nako at pumunta ng school .
Sawakas pag dating ko sa dcu walang naka harang sa daanan ko walang mga babaeng maiingay walang mga babaeng nagkakagulo . Pag pasok ko sa room nagulat ako ng makita ko si angelica na natutulog sa upuan nya . Inayos ko ung upuan at tinabi muna sa gilid at inalalayan sya na umupo tas pinatong ko ung ulo nya sa ulo ko . Natulog naren ako kase ang aga ko kaya magising first time in the history yon .
*Blah* *blah* *blah*
Nagising ako ng maramdaman kong kanina pa pala simula ng klase iminukat ko ung mata ko at tinignan si angelica ang himbing pren ng tulog nya . Naramdaman kong nabigla lahat ng kaklase ko at tumingin samen pati si prof .
" Kyaaaah! Ang sweet nila! "
". Oo nga sweet pala si steve? Kyaaaaah! "
Nagsitilian naman lahat ng mga babae kong kaklasena ikinagising ni angelica .
" Oh mr. Dela cruz at Ms. Monteverde kamusta ang tulog nyo? " sarkastikong tanong ni tanda.
Nagulat naman kame pareho na ikina mula ni angelica " Aah- sir sorry po ayaw nyo kse ng late dba? Nakatulog ako pag pasok ko pasensya na po" tumayo naman ako at inalalayan sya na tumayo ng biglang nainis si tanda .
" Go to the DR now! " sumunod naman si angelica at sinundan ko nalang sya may araw din saken tong matandang to.
Naglakad na kame papuntang dr o detention room ng magslita sya " ahh uy sorry ah dahil saken nadamay kapa " nginitian ko nalang sya at tuloy tuloy pumasok sa dr .
" Pasok " sigaw nung nag babantay sa dr .
Pumasok nalang kame at humiga nako sa isang mahabng couch don parang guestroom lang to dahil sa gusto ni papa .
Natulog nalang ule ako .
Nang magising ako liningon ko ung buong paligid at ayun nakita ko sya nakahiga don sa sulok agad naman napinuntahan ko sya at tumabe sakanya matulog .
Ewan ko ba Ano ba tong nararamdaman ko hays makatulog na nga lang ule.
-
Vote <3
Comment <3
Follow <3
BINABASA MO ANG
The Campus Heartthrob First Heartbreak
Novela JuvenilWhat if mamalayan mong GUSTO mo sya? What if MAHULOG ang loob mo sakanya? What if MAINLOVE ka sakanya? What if MINAHAL mo sya? What if akala mo isa syang mabait pero bitch pala? What if kung GINAGO , TRINAYDOR , SINAKTAN at higit s...