Kabanata 4

255 5 0
                                    

Haidyn's POV

" Maam Ley, gising na po! " panggigising sa akin ng maid namin na si Manang Shiony.

Imumulat ko na sana ang aking mga mata, pero yung diwa ko di nakikisama kaya hanggang ngayon ay pikit pa rin ako at nakahiga pa rin sa aking kama.

" Ma'am, kanina pa pong nag-aantay sa baba yung sundo niyo raw po? " sabi sa akin ni manang.

Kusang nanlaki ang mga mata ko matapos sabihin ni manang yun. Sundo? Katapusan na ba ng mundo? Hayst. Agang aga pa Haidyn ayan na agad naiisip mo? Shocks!

" Teka nga manang? Sundo po? " pagtataka ko.

Sa buong pagkakaalam ko, wala naman akong sundo kasi alking distance lang naman mula dito hanggang sa school na pinapasukan ko.

" Di ko rin po alam ma'am eh. " sagot niya sa'kin.

Talaga nga naman si Manang, kainaman.

" Sige po. Bababa na po ako. Sumunod na lang po kayo. " pamamaalam niya sa akin.

" Okay po sige. Babangon lang po ako sandali tapos susunod po agad ako sa inyo. " sabi ko kay manang.

Kaya pagkalabas na pagkalabas pa lamang ni manang sa kwarto ko ay dali dali na akong bumangon at isinuot agad yung tsinelas na nasa ilalim ng kama ko.

Syempre bago bumaba, naglagay muna ako ng pulbos sa aking mukha para di nakakahiya.

Habang bumababa ako ng hagdan ay unti-unti kong nakikita at naaaninag ang isang lalaki sa salas.

" Hi? " bungad niya sa akin sabay tayo sa pagkakaupo niya sa sofa.

" Hello. HAHAHA! " bati ko sa kanya.

" Wait lang ha, may sinasabi kasi si manang na sundo ko raw baka nasa labas ng bahay eh tignan ko lang sandali. " ani ko sa kanya.

" Tangi, ako yun! I'm here! " sabi niya habang napaupo na.

Huh? Siya? HAHAHA.

Ano kayang nakain nitong lalaksot na ito? At may pasundo sundo pang nalalaman ngayon?

" Woahh, so ikaw pala yun. HAHA! " sabi ko na lang. Hindi ako makapagsalita dala na rin siguro sa pagkagulat nung malaman ko na siya pala.

Tinignan ko ang wrist watch ko at 5:30 pa lang naman ng umaga, masyado naman ata itong napaaga ng gising.

Well, malapit lang din naman kasi bahay nila Ash sa amin kaya siguro napagpasyahan niyang sunduin ako rito sa amin.

Aktong tutungo na dapat ako sa dining room para sana kumain ng breakfast ng naisipan kong samahan ako sa pagkain.

" Ash, kumain ka na ba? Halika dito, saluhan mo ako. " alok ko sa kanya.

" Busog pa ako. Kain ka na lang diyan, pakabusog ka. " sagot niya sa akin.

" Sige maiwan muna kita diyan. " sabi ko na lang.

Ash's POV

Habang kumakain si Haidyn ng agahan niya ay napag-isipan ko munang maglakad lakad dito sa salas nila.

Ang daming pictures, puro pictures ni Haidyn makikita mo rito. Throwback. Elem Grad. Prom. 7th birthday. As in lahat, kay Haidyn.

Tanginang bestfriend ito pinapatibok na naman ang puso ko!

Di ko alam pero sa bawat sandaling nakikita ko siya, mapa-litrato o mapa-personal man ay tinatamaan na lang ako bigla ng ganito.

Hirap mafall sa bestfriend ko.

Di ko napansin na nandyan na pala si Haidyn at bihis na siya. Look, na spaced out tuloy utak ko.

Pag sa ganda naman talaga ng babaeng ito. Mula ulo hanggang paa, mukhang pang-rampa! Iba.

" So ano, tara na? " sabi ko sa kanya.

" Okay. Tara na nga. " saad niya.

Pinauna ko na siyang makalabas ng gate pagkalabas namin sa pintuan nila.

" Aga mo naman ata? Hindi naman halatang excited ka niyan. " tanong niya.

" Ganun talaga. " ani ko.

" 7 pa naman time natin right? " tanong niya uli.

" Oo nga! " sagot ko sa kaniya.

" Look oh, 6 pa lang ng umaga. " wika niya.

Di na lang ako umimik at nagpatuloy na lang sa paglalakad hanggang sa marating na namin ang school.

Pagkapasok namin sa gate, bigla na lang may tumawag sa pangalan namin ni Haidyn.

" Ash! Haidyn! " sigaw nito habang tumatakbo papunta samin.

"Jace? Hey! " sabi ko sabay high five.

"Oww. Mukhang date nyong dalwa ah?"bulalas samin ni Jace.

Mukha lng pero di talaga. Hayst!

"No. We're not dating!"sabat nman ni Haidyn.

"Ah ok."tugon ni Jace.

Jace's POV

Pagkapasok na pagkapasok ko sa gate ng paaralan nmin, may nkita akong isang babae at lalaki, na para bang pamilyar sakin.

Oo! Di ako pedeng magkamali. Sila nga yun!

Teka? Bkit magkasama sila?

Bkit ganto yung nararamdaman ko? Nagseselos ba ako? Knino? Kay Ash na bestfriend ko?

Baka may something na sa knila?

"Ash! Haidyn!"pagtatawag ko sa dalawang ito.

"Jace? Hey!"sabi niya sabay High five.

"Oww. Mukhang date nyong dalwa ah?"gusto ko lng talagang malaman.

"No. We're not dating!"sabi ni Haidyn.

"Ah ok."tangi kong sinabi.

"Haidyn! Yung dare ha?"pagpapaalala ko sa kanya.

This is the day. Werpa!

"HAHA. Try ko?"sabi niya.

"Try mo talaga. Kung hindi, hahalikan kita!"di ko alam, ngunit bigla na lng lumabas yun mula sa bibig ko.

Patay ka diyan. Buking na kaya?

"Ano Jace? Sinabi mo?"tanong ni Haidyn na takang taka.

"Syempre joke lng. Goodboy ata ako nho!"sabi ko upang di niya mahalatang may gusto ako sa kniya.

Kyahh! Bkit pa ksi nasabi ko. Pag nga nman kausap mo yung taong mahal mo, kung ano ano na masasabi mo.

Pati yung mga di inaasahang kataga, nasasabi mo na.

"Parang kayo lng dalwa dito nho? Ignored ako?"singit ni Ash.

Syempre. Inagaw ko muna atensyon niya. Knina pang nasa iyo Ace eh.

"Di naman,"sabi ni Haidyn.

Hanggang sa naglakad na kmi sa hall.

At buti na lng walang mga nakakairitang babae ang sumalubong samin ngayon. Psh.

Patuloy lng din kmi sa pagkwekwentuhan ng bigla na lng hinawakan ni Haidyn ang aking kamay.

Omg? Nananaginip ba ako?

Wag niyang sabhing gusto niya rin?

Wala pa nmang recess? OA?

Hanggang sa bumitiw na siya.

Haystt. That feeling! HEAVEN!

Falling Inlove With My Bestfriend (On-Going)Where stories live. Discover now