Haidyn's POV
Nung malapit na kami sa pinto ng room nmin ay napatingin ako sa isang lalaking patungo sa kinaroroonan namin. Bakit ganto pa din yung nararamdaman ko para sa kanya? Am i still attracted to him?
Bago pa man siya makalapit sa amin ay hinawakan ko na agad ang kamay ni Jace, ramdam kong nagulat siya sa ginawa ko pero ginawa ko lng naman yun dahil nga nung lalaking papalapit sa amin.
Nahuli ko namang siyang nakita na hinawakan ko ang kamay ni Jace, at di ko maexplain kung ano bang nramdaman niya. Nagselos kaya siya? At pagkatapos nung kaganapang yun, tuluyan na nga siyang nakalampas sa amin kasi sa kabila ang room nila. Yeah, di kami magkaklase.
"Oyy Haidyn, wala pang recess masyado ka namang atat diyan," tugon niya.
"Pftt, eh kung sa gusto kong ngayon na ey, tsaka para tapos na din yung dare ko," pangsisinungaling ko naman.
"Oops! Ang aga-aga ang init na agad ng ulo mo. Meron ka ata eh," sabi namang pataray ni Ash, daig pa ako kung magtaray eh.
"Pumasok na nga lang tayo, pinagtitinginan na tayo oh," oo nga't pinagtitinginan na kami. Napaka-chismoso't chismosa talaga ng mga kaklase namin.
"I don't care. Papasok ako kung kelan ko gusto," sarcastic na sabi ni Ash.
"Daig mo pa ang isang Haidyn na meron, Ash." ani naman ni Jace na may halong pangungutya.
"Sml Jace?" tugon naman ni Ash.
"Sml? Sanmiglight?" tanong naman ni Jace. Ano ako dito? Taga-subaybay sa taasan nila ng boses?
"Patawa ka ba? Naturingan kang honor student tapos meaning lang ng Sml di mo alam? What the fvck, Jace!" pagalit na ani ni Ash.
"As if naman I care?" sabi na lang ni Jace.
Tuloy pa rin sila sa pag-aasaran nang nakita ko si Ma'am Abarquez na padating na sa room namin.
"U-hm guys? Ma'am is coming, i think we better come in na? Or else.... baka mahuli niya tayo and ma-stay tayo here outside?" sabi ko sa kanila habang tuloy pa rin sa kung anong ginagawa nila kanina pa.
Di naman nila ako pinansin at minabuti ko na ring pumasok na sa loob para di maabutan ng adviser namin. Atleast ako, sinabihan ko sila na pumasok na, wag lang talaga nila akong masisi-sisi pag naabutan sila sa labas mamaya.
Hanggang sa......
"What are you guys doing here outside? It's almost time," dinig na dinig ko ang sermon ni Ma'am sa labas.
Buti nga sa inyo! WAHAHAHAHAH.Kanina ko pa kayong sinabihan, wala akong pagkukulang.
"A-hh, Ma'am sorry po. Kakadating lang po kasi namin eh. Mianhae po," paghingi ng patawad ni Jace. Ambait bait talaga nito oh, kakaiba eh.
"I'll let you in for today, but if you guys continue being late you'll be staying here outside. Understood?" ani Ma'am Abarquez na parang nasa good mood ngayon hindi gaya nung mga nakaraang araw na animo'y red days bes! Kalerki, buti umayos ayos naman ang mood ngayon.
"Kpayn!" ~Ash.
"Ok po at sorry po ulit Ma'am." ~Jace.
Talaga nga namang si Ash, di na gumalang. Buti pa itong si Jace, napakabait talaga.
"Goodmorning class!" sabi ni Ma'am Az.
"Goodmorning Ma'am Az, mabuhay! God loves us!" ganyan kasi yung greetings namin once na may pumasok na teacher/s samin eh but you know what? Kahit ang ganda ng greeting namin, yung pagbati nman namin, walang kagana gana. Yantataa? Nag-almusal ba ako, sila, kami? Ang lamya lamya, daig pa namin ang pinakamalamyang nilalang sa mundong ibabaw.
Nakita ko naman yung dalwang nasa likuran ni Ma'am and they're looking for a seat. Hmmp? Meron isa sa left and right ko so i guess dito nga sila.
"Before we start are lesson, we're going to have a new seating arrangement," aktong uupo na sana yung dalwa nung nag-announce nga si Ma'am na maglilipatan na ng mga upuan. "So guys, please stand up."
After 0123456789.
"So... kung meron man tayong pairings na activity, yung katabi niyo ang magiging pair niyo. Okay?"
Omgeezz? Is this for real? Si Ash talaga? Like what the. I kennat. Okay na sana kahit si Jace or kung sinuman pero si Ash?
"Ma'am? Can i exchange seats with Bea?" i said while my eyes we're twinkling.
"No." she uttered.
Minsan na nga lang ako magrequest eh, pero pag iba nasipsip sa kanya okay lang. Pfft! Wala na sirang sira na araw ko haystt.
"Hey! Pstt?" tawag ni Ash sakin. As if namang titingin ako? Bahala ka diyan, di kita papansinin. For real.
"Haidyn...."
"Ano yang nasa buhok mo?..."
"Bakit nagalaw?...."
"Alam mo Ash? Luma na yang style mong yan eh. Mga style mong bulok na!" sambit ko sa kanya.
"Di naman ako nagbibiro eh, meron talaga," sabi niya sabay tingin sa unahan.
YOU ARE READING
Falling Inlove With My Bestfriend (On-Going)
Teen FictionYung feeling na hindi sinasadyang mafall ka sa bestfriend mo? Oo. Bestfriend niya ako. Bestfriend nya lang ako. And i'm so stupid to make the biggest mistake of falling inlove with my bestfriend.