Chapter 2(run away baby)

392 25 4
                                    

Marahas na napapahid sya sa mga luhang dumadaloy na sa pisngi nya nang mabalikan ang ala alang iyon mag iisang linggo na nang umalis syang luhaan sa mismong birthday ng boyfriend nya na ex na ngayon.nang makarating naman sya sa bahay nila ay agad syang nag impake nang mga gamit nya at nag desisyon na dito na muna tumuloy sa private resort nang lolo Marcus nya. Walang kaalam alam ang mga magulang nya at kapatid kung saan sya pumunta pero bago sya umalis ay nag iwan naman sya nang note sa Ama.

Dad,

I'm sorry if I run away but I promise this is the last time na maglalayas ako nang walang paalam, I'll be back soon.

                                                     Love,
                                                   Mimi 

Naiiyak na naman sya kapag naalala nya ang panloloko nang dalawang yon sa kanya at ano pa ang sabi nang haliparot nyang kaibigan kasalanan nya tanga ba sya? bakit ginusto nya bang maging mayaman? Kung bibigyan nga lang sya nang pagkakataon na iwanan ang buhay na meron sya ay gagawin nya. Ayaw nya kasi na NASA kanya lahat nang atensyon mas gusto pa nyang maging middle class basta may makakain sa araw araw Hindi Yong lolokohin pa sya nang boyfriend nyang lider nang dugo dugo gang. Ang bwesit na yon paniwalang paniwala pa naman sya dahil ang sweet sweet nito sa kanya yon pala planado ang lahat may pa I love you pa ang gagong yon pero asan ngayon ang magaling na lalaki?.. Ayon NASA panty nang talipandas na best friend nya kung Hindi lang sya takot na makulong baka pina assassinate nya na ang dalawang Yong tipong ipapabomba nya ang  bahay nang mga Ito, ilalagay sa loob nang drum tapos isesemento saka ipaanod sa ilog pasig, ang bad. Ko ba?. Pero wag yon nalalason ang mga tilapia

O kaya Yong iPa gang rape nya sa sampung bakla na amoy Hindi nag toothbrush nang isang taon at byernes santo para madala  diba ayos na yon? makaganti man lang sa mga ginawa nila sa kanya. Natawa naman sya sa mga pinag iisip nya sabay pahid nang uhog nya. mukhang baliw na ba ako? siguro kung may ibang Tao lang dito mapapagkamalan nila akong may sayad. Tss.. Isang oras pa ang nagugol ko sa pag iisip kung paano ako makakaganti nang biglang lumakas ang hangin kasabay nang pagpatak nang ulan napatakbo ako sa loob nang aming resthouse pati ata ang ulan nakikisama sa pagluluksa ko sa Manyak Kong ex.na mahilig sa dog style ewh!

Santisima Hindi pa nga ako nakakaligo sa dagat saka naman umulan nang pagkalakas lakas. Makakain na nga lang binuksan na niya ang ref at tumambad sa kanya ang napakaraming pagkain. hu pagkain! .may nangangalaga naman kasi sa rest house nang lolo nya si Aling Ineng na tindera nang puto seko sa may paaralan mga dalawang kilometro ang layo nang bahay nun dito sa rest house nang lolo nya.
Kumuha sya nang grapes at isang mansanas sa ref kapartnernang cereals nya take note Yong logo ng cereals as parang hips. Naupo na sya kaagad at nilantakan ang kanyang classy breakfast.patapos na syang mag agahan nang mag vibrate ang celfon nya sa ibabaw nang lamesa.

daddy shark calling...

Paktay ang kanyang pudra ang tumatawag.hello Dad?. Sabi nya pa dito. Where are you young lady?.. Tanong agad nito na may pag aalala sa boses. I'm here at lolo's resort Dad, sagot nya naman dito. are you OK anak?. Tanong pa nito. OK nga ba sya?oo ok lang na nagmukha syang tanga oo ok lang na napahiya sya sa maraling Tao.. Gagantihan ko naman sila akala nila.. I'm fine  Dad don't worry about me kaya ko na ang sarili ko tsaka I need more time to think daddy, baka matagalan po ang pagbabalik ko .napa buntong hininga na lang Ito sa kabilang linya. Ok anak just take your time pero wag mo namang paabutin nang three years ang pagmumokmok mo ha that guy doesn't deserves your love hija not even a single tears makakahanap ka pa nang taong magmamahal ulit sayo at mamahalin ka nang higit pa. Mahabang payo nito sa kanya yes Daddy tanging nasagot na lamang nya dito. I have to go now anak mag iingat ka dyan ha call me if you need anything. I'll buy it for you. but money can't buy me love Dad!.mga salitang gusto nya sanang sabihin sa ama ang yaman nga nila pero Yong bagay na gustong gusto nya Hindi naman mapapasa kanya ahh ang unfair mo buhay!

Initsa nya na lang sa sofa ang celfon at nagmamadali ang kilos na hinugasan ang pinagkainan nya. Napadaku ang mata nya sya sa labas nang bintana  Hindi parin tumitila ang ulan may bagyo pa yatang parating nakikisama din yata ang panahon sa pagluluksa nya. Nang magsawa syang makipag titigan sa ulan any umakyat na muna sya sa kwarto nya mag sha shower na lang sya dahil natuyuan nang tubig alat kanina ang red bikini nya nang maglupasay sya kanina sa buhanginan. Madrama na kung madrama pero aminin nyo dumaan din kayo dito.

Nang matapos mag shower ay nagtungo ulit sya sa bintana nang kwarto nya para tingnan kung tumila na ba ang ulan. Pero parang lalo pa iyong lumakas. Dinuduyan sa hangin ang mga puno nang talisay tree habang may kasamang ugong naman ang malakas na hangin may isang puno pa nang niyog ang natumba sa tabing dagat. Napabuntong hininga na lang sya mukhang maghapon syang mabuburyong sa loob nang kwarto nya. Kinuha nalang nya ang remote nang tv at nanuod nang Asia's top model. Nakuha nang isang Tao ang atensyon nya nang mag commercial sandali at kasunod ay ang isang balita.

News flash.

One of the Hottest Bachelor in Business world today will soon be tieing the knot. Yon ang nabasa nya sa screen nang tv nila at kasunod noon ang pag sulpot nang mukha ng mga taong kinaiinisan nya  sina Kisses at Marco sweet na sweet ang dalawa ipinakita pa ang di umanoy engagement ring nang dalawa Hindi ako bitter magsama sila sa impyerno paki ko?. Pero sadya yatang taydor ang mga luha nya nagsimula na naman iyong dumaloy sa pisngi nya eh masakit eh kayo kaya ang lokohin. Walang tigil sya sa kakaiyak kahit kanina pa tapos ang news tungkol sa dalawa ang mga walang hiya ako na nga  ang naluko sila pa ang may forever?.. Hindi Hindi ako papayag!!.. Hanggang sa makatulugan nya na ang ganoong pag iisip

Mag aalas sais na nang gabi nang magising ako parang ang sakit sakit nang mga mata ko halos Hindi ko rin maimulat ang talukap  nga mga mat ako dahil sa kakaiyak kaninang umaga. Napabalikwas ako sa higaan nang maalalang Hindi pa pala ako nag tatanghalian.mawala na lahat nang lalake wag lang ang pagkain haha!..mabilis na bumaba  na sya sa kusina at nagluto nang maiuulam nya. Adobong manok na lang ang lulutuin nya para mabilis na maluto. Kahit ipinanganak silang mayaman as marunong din naman sang gumalaw sa sarili nila ng kuya nya turo yon sa kanila nang Mama nila na dapat ay wag nang iasa sa iba ang bagay na pwede naman nilang gawin pero sya spoiled sa daddy nila talaga kaya minsan ay wala ring magawa ang ina sa katigasan nang ulo nya. Nang maisalang nya ang lulutuin as binuksan nya ang glass window upang silipin kung malakas pa ba ang ulan sa labas. Napangiti naman sya nang mapansing tahimik na ang paligid,wala nang bakas nang ulan kaninang umaga at banayad narin ang hampas nang mga alon sa dagat. Mabuti naman at makakapag enjoy na sya bukas.. Ang kainaman lang nang resort nang lolo nya as mahigpit ang seguridad nang resort nila every four hours ay nag iikot ang mga gwardiya sa resort nila NASA bukana nang resort ang tinutuluyan nang mga iyon. Matagal na sa pamilya nya ang mga nasabing gwardiya kaya naman panatag na ang loob nya sa mga Ito tsaka linggo linggo naman ay dinadalaw sya ni aling Ineng para dalhan nang food supplies nya at iba pang mga kakailanganin nya para sa pag iistay sa resort para paghilomin ang wasak  nyang Puso..ang drama nang buhay ko diba? (Kasalanan nang author haha!)..

Nang maluto ang adobo nya ay kumain na sya nang hapunan pagkatapos ay kaagad na nagtungo sa kwarto nya para mag pahinga na nagtext muna sya sa daddy nya na sabihin sa mommy nya wag na itong mag alala pa sa kanya mahirap na baka sumugod dito ang mudra nya mawawalan sya nang time para makapag isip isip at baka ibenta pa nito ang resort nang lolo nya para mapatigil lang sya nito sa mga kalokohan nya. Knowing her mom Ito ang tipo nang Tao na Hindi pumapayag na mapahiya ang pamilya gaganti at gaganti talaga Ito. Sana naman this time ay ipaubaya nang ina sa kanya ang tungkol sa kanila nang ex nya. Sya ang maniningil sa manyak na yon makikita nya pag ako naka move on who you sya sa akin.. Mali sya nang nilokong babae lahat nang sakit na ibinigay nya sa akin dodoblehin ko may pasobra pa para masaya..

To be continued....

Sinipag akong I update to ngayon.Yong iba baka bukas ko I update ang hirap mag isip. Sana suportahan nyo rin po sana ang kwento ni Happy. De Jesus.. Intittled "When it will be me?.. Maraming maraming salamat po sa pagbabasa

che_villarma❤


HOT INTRUDERWhere stories live. Discover now