Chapter 2

36 1 0
                                    

Kryzen POV

Woahhhhh.....

Ang ganda ng school! Ang laki sobrang laki. Dala-dala ko ang maleta ko. Nakikita ko ang mga estudyanteng manghang-mangha.

May mga estudyanteng naglalaro ng Light Speed Race. Sikat na sikat yan dito.

Ang iba naman kain ng kain sa food stall.

Is that!? OMG!! DANGO! Paborito kong pagkain.

Lumapit ako sa stall at bumili ng isa. Paano ba naman kasi 100 gems ang isa. -_-

Ang cute din ng uniform namin.

Yung iba naman ay nagsasaya dahil nakapasa sila

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Yung iba naman ay nagsasaya dahil nakapasa sila.

Naglalakad ako papuntang Lobby kung saan maghihintay ang Freshmen sa school.

Sa mundong ito. 17 years old ang freshmen kaya wag magtaka.

Biglang may pumalakpak.

"Attention students. We will proceed in the Dominus Hall.
Doon kayo pipili ng guild niyo. Remember, kung anong pinili niyo ngayon yun pa rin ang guild niyo hanggang sa makagraduate kayo. The guild master will be the one na mag eexplained ng iba." Sabi ng babaeng matanda. Siguro masungit ito. Paano ba naman kasi naka-busangot ang mukha. Serious na serious ang dating.

"Ako pala si Lady Desirius, nice to meet you." Pakilala niya sa sarili. Hindi serious... Pffft.. Oo nga eh hindi halata na hindi siya serious.

Tumingin ako sa ibang estudyante. Pinipigilan nilang matawa.

Naglakad na paalis si Lady Desirius at sumunod kami sa kanya. Huminto kami sa isang napakalaking pintuan.

"Repon Reos." Bigkas niya.

Biglang bumukas ang pintuan.

0_0

Ang daming mga tables. At may nakalagay na banner kung anong pangalan ng guild nila.

Nandoon rin ang Guild Masters. Halata sa kanila ang stress at pagkaboring.

"Choose what guild you like. Some of them have a requirements. I'll give you 50 minutes to choose and sign up. Your time starts... NOW!"
Sigaw niya.

Biglang tumakbo ang mga estudyante halos lahat sila ay nakatayo at nagkakaguluhan sa tapat ng isang guild.

Ang Greos Olbus. Marami kasi sa member nila ay sikat.

Nakita ko yung lalaking nanlibre sa akin ng Magic Vessel. Gusto ko sana siya pasalamatan kaso baka mag-kulang ako sa time.

Tumakbo na ako. Basta iwasan ang Greos Olbus at magiging okay lang ako.

Hindi sa ayaw ko doon. Dahil alam ko hindi ako matatangap sa guild na iyon at sayang effort.

Lalapit na sana ako sa guild na konti lang ang sumali.

Biglang nag-init yung Kanang braso ko.

Nakita ko ang babae sa kanan ko na may hawak na tatak.

Yung tatak na iyon ay magic siya. Tatagos iyon sa uniform mo at didikit sa balat para malaman kung anong guild ka.

"Good job. Welcome to the Greos Olbus guild." Sabi niya with a big smile.

"...."

"Hello? Ayos ka lang ba. Masyado ka bang na shock? Well! See ya later." Sabi niya at umalis habang kumakaway sa akin.

WHAAAAAAAATTTTTTTT.....

Niloloko niya lang ba ako o ano!

Hindi ako lumapit doon sa table nila pero... Perooo

AHHHHHHHHHH..... Natangap ako!

Hindi ko alam kung anong expressions ang ilalabas ko. Masaya ba o Shock na mukha. Ewan! Mixed Emotions ako ngayon.

Tinitignan ko lang yung babae habang pumupunta sa table ng Greos Olbus.

"Siya ba yung?"

"Oo, siya nga ang Number 1 sa water element. Si Bridgette Gonzales."

"OMFG!!! Member din siya ng Greos Olbus. "

Lalong nagkagulo sa tapat ng table ng Greos Olbus.

Naguusap sina Ms. Bridgette at ng Master.

Nakatingin pa rin ako sa kanila.

Tumingin siya sa akin at nagsenyas na pumunta daw ako doon.

Tinuro ko pa nga sarili ko para sure. Baka kase hindi ako iyon. Pero tumango ulit siya. Lumapit na lang ako sa table ng Greos Olbus.

"Siya yung napili ko,Master. Bilang new member natin." Sabi ni Bridgette sa matandang lalaki.

Tinignan ako ng master simula ulo hanggang paa.

Nagsenyas si master ng okay kay Ms. Bridgette.

Nilabas ni master ang karatula na

WE ARE CLOSE. WE DON'T ACCEPT MEMBERS ANYMORE.

Nagsialisan na ang mga estudyante at pumunta sa ibang guild.

Yung iba ay nalungkot siguro dream  guild nila ito.

Tumayo ang Master at sabay sabing

"Follow me."

Sumunod kami ni Ms Bridgette at may lalaki pang nakasunod sa akin.

....

Si Mr. Mask. Hahahaha! Yan na ang tawag ko sa kanya dahil laging nakamask.

Lumapit ako sa tabi ni Mr. Mask

"Thank you." Sabi ko sa kanya.

"Para saan?" Tanong naman ni Mr. Mask.

"Dahil binayaran mo ang bracelet na gustong-gusto ko." Sagot ko sa kanya.

"Anong libre? May kapalit yan. Walang libre sa panahong ito." Sabi niya sa akin.

Nakasunod pa rin kami sa Master ng Greos Olbus

"Whaaaaat?! Ano naman?" Tanong ko sa kanya.

Hindi siya sumagot. Siguro nagiisip pa siya kung anong kapalit.

Hinila ako ni Ms. Bridgette sa tabi niya at may binulong.

"Siguro may crush ka sa kanya." Bulong niya.

Nabilaukan naman ako sa sinabi niya.

"Wala. May utang na loob lang ako sa kanya." Bulong ko sa kanya.

"Hmmmmm~" Sabi niya.

"Nandito na tayo." Sabi ni Master.

Binuksan niya ang pintuan at sabay sabing.

"WELCOME TO GREOS OLBUS!"

0_0

No freaking way.

==============================
Chapter 2 is done. Hahahah.
Baliw na ako.
==============================

Magical KnightsWhere stories live. Discover now