Chapter 5: New Life

14 0 0
                                    

 “Mmmmmmooooommmmmyyyyyyy”

Napalingon ako sa likod ko isang batang babae na may dalang manika ang pumunta sa akin at niyakap ako ng mahigpit kasama niya ang isang lalaki na para sa paningin ko siya ang pinaka gwapong lalaki sa mundo.

“ Mommy Daddy brought me a new doll?”

“ really baby?”

“ yes, ito po” at inabot niya sa akin ang hawak niyang manika.

“ Our Princess got a perfect score on her exam that’s why I decided to give her a reward”

“ It’s that true baby? Wow Im so proud of you baby ang galing galing mo mana ka kay mommy”

“ really but daddy said sa kanya mo ako mana”

“ sa kanya wag ka maniwala sa kanya sa akin ka maniwala”

“ wag naman ganyan babe sa akin mana yan si Maica di ba Princess?”

“ haha…sa inyong dalawa po ako mana cause I have the best Mommy and Daddy in the world”

“ that’s so sweet baby kaya love na love ka ni mommy ehh”

“ I love you too Mommy”

“ I love you more pakiss nga sa baby ko”

Lumuhod ako sa kanya at pinudpod ng kiss ang mukha niya at niyakap hindi pa ako nakuntento kiniliti ko pa si Maica at napatawa naman siya ng malakas.

“ Mommy stop please”

Pagmamakaawa niya dahil hindi na siya makahinga sa kakatawa.

“ haha babe tama na yan nagseselos na ako si Maica may I love you, may hug at kiss pa may bunos pang kiliti ehh ako wala”

“ hay naku nagtampo naman itong mister ko halika nga, Ikaw Edward Lee, mahal na mahal kita ok! I love you so much”

“ I love you too Mrs. Lee”

Binuhat niya si Maica at hinalikan sa noo at ganon din ang ginawa niya sa akin we stay for the couple of minutes ng maalala ko na nagluluto pala ako.

“ wait lang yung niluluto ko sunog na”

“ haha hala babe baka hindi na masarap yan kasi sunog na”

“ ikaw kasi babe ang dami mong alam ayan tuloy nakalimutan ko haaiisk”

“ Mommy ano po niluluto mo?”

“ baby our dinner ay sakto lang dahil naka perfect ka sa exam, I cooked your favorite pork adobo”

“ really mommy? I love you po”

“ I love you more”

“ babe we will help you on that para maka kain na tayo for sure gutom na ang Princess natin”

“ ok Come on help me na”

Ito ang isa sa mga family bonding namin, pag naaabutan nila ako nagluluto either breakfast, lunch or dinner tinutulungan nila ako minsan naman pag wala pasok si Maica at Edward nagluluto kami o di kaya nag babake kami ng cupcakes or cake, ang kitchen ang isa sa part ng bahay namin na pinaglalaanan naming ng oras bilang isang pamilya.

“ Mommy are we already done? Im hungry na po”

“ ok na baby luto yung food natin, by the way asan na yung dessert natin?”

“ here mommy, Daddy and I make this”

“ ahh ano yan baby?”

“ babe, yema yan!”

“ babe bakit dyan nakalagay yan?”

Kasi naman yung yema nilagay nila sa plato at may tatlong spoon.

“ babe kakainin natin ito later while watching the t.v then gamit itong spoon kakainin natin yung yema masaya kaya yun right Princess?”

“ yup, daddy”

“ ok fine tara na kain na tayo”

At simula na kami kumain ng dinner while eating our dinner may kanya kanyang kwento ang mag-ama ko nakakatuwa nga sila ehh, Maica tell a story about her school the si Edward naman nagkwekwento tungkol sa nakakatawang nanyari sa office at sa isa sa mga branches ng negosyo naming na pinuntahan niya para icheck.

After naming kumain pumunta agad kami sa living room para manood ng tv, at syempre kinakain din naming ang yemang niluto ng mag ama ko.

“ Mommy what are we going to do tomorrow it’s weekend right?”

“ Ikaw baby ano ba gusto mo? But it depends kung papasok tomorrow si daddy”

“ don’t worry babe and princess wala ako pasok bukas”

“ Gusto ko pumunta sa park tomorrow I want to play yung nilaro naming ni daddy last time po na nagpunta tayo sa park”

“ gusto mo pa baby ok tomorrow we will go sa park”

“ at kayo na lang ang nag-usap at nag-desisyon kayo talaga”

“ haha..I love you babe pero kahit tanungin ka naming alam naming papayag ka dib a princess?”

“ yes, because she is my mommy”

“ what you mean for that ahh?”

“ kasi babe, hindi ka naman kumokontra sa desisyon naming ni Princess ehh”

“ahh ganun pala ahhh osige hindi na tayo aalis bukas”

“ mommy naman ehhhh..”

“ babe naman nagtampo halika nga ditto ikikiss na lang naming ikaw”

“ kayo talaga”

Lumapit ang mag-ama ko sa akin they kissed me on my check, forehead, nose,eyes and lips ganyan sila mamglambing sa akin alam nila na weaknesses ko sila .

After naming kumain hinatid na namin si Maica sa kwarto niya at kami naman pumunta na rin sa kwarto naming para mapagpahinga.

“ babe may kumakatok baka si Maica iyon”

“ Sige babe”

Tumayo si Edward para buksan ang pintuan ng kwarto at tama nga kami ng hinala si Maica nga ang kumatok hindi pa nakuntento ang anak naming tumakbo siya papunta sa kama at tumalon.

“ Mommy, daddy I want to sleep here please”

“ ahh..baby naman”

“ sige na mommy I want to sleep here”

Look at me with her puppy eyes hay naku pag ganito ang anak ko hindi na ako makakatanggi ditto.

“ ok fine let’s sleep na”

Tinitignan ko ang mag-ama ko habang natutulog ang sarap ng tulog nila I kissed my husband’s lips and my daughter’s forehead. Tumayo ako at nagpunta sa terrace ng kwarto namin.

Limang na taon na nakakalipas simula naging asawa ko si Edward naging masaya ako sa loob ng limang taon naging simple lang ang buhay ko bilang isang maybahay, walang iniisip na problema o mission na dapat gawin. Hindi na rin ako isang agent ngayon dahil simula naging asawa ko si Edward iniwan ko na ang buhay ko noon at nagsimula ng bago kasama si Edward.

Pero kahit na nagbago na ang lahat sa akin, kahit iniwan ko na ang buhay ko noon hindi ko maiwasan hindi matakot para sa pamilya ko, natatakot ako baka bumalik si Tik tok at guluhin ang lahat, natatakot din ako kasi until now hindi pa nahuhuli si Mr. and Mrs. D.

Limang taon na nga nakakalipas pero hanggang ngayon binabalikan pa rin ako ng nakaraan kong buhay.

RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon