Chapter 8: Decisions

8 0 0
                                    

" Ice kanina ka pa dito?"

" hindi naman, coffe?"

" Sure"

Tinawag ko yung waiter at nag-order na rin kami. Andito kami sa nagyon sa isang coffe shop na medyo malayo sa kanya kanya naming buhay in short tago ang coffe shop na ito halata naman dahil kunti lang din ang tao dito.;

Days past after na puumunta ang magulang ni Edward sa bahay, hindi pa din nawawala sa akin ang bawat salitang sinabi niya sa akin kaya ilang araw na ako hindi mapalagay isama pa si Tik tok na hindi pa nahuhuli at ang huli tungkol naman sa pamilya ko.

" hey what's wrong?"

" Ema, tell me kailan nakataas si Tik tok?"

" bakit mo naman naitanong yan?"

" just tell me na lang Ema"

" alright, one week after I call you that Tik tok is gone"

" WHAT> bakit hindi mo agad sinabi sa akin"

" kasi akala ko kaya ayos lang na hindi na sabihin sayo kasi hindi kana connected sa amin, and I thought mahuhuli namin siya base sa mga information na nakuha namin sa loob ng limang taon pero mali ako."

"At ngayon mo lang sinabi sa akin/"

" sorry, but thanks for me nuh, kasi naalala kita nuh"

"bakit mo naman sinabi sa akin?"

" gaya ng sabi ko sayo before, habang nakakulong si tik tok wala araw na hindi niya sinabi na maghihiganti siya sayo I was worried kasi one week na hindi pa rin namin siya nahuhuli baka ikaw naman balikan niya."

Tama ang sinabi niya binalikan nga ako ni Tik tok kaya ko naman siya harapin but the thing is may anak at asawa ako na pwede madamay at ayon ang ayaw kong manyari.

"But mo pala natanong?"

" wala, what do you think ano ang pwede kong gawin?"

"for me,bumalik kana"

" NO WAY! mas lalo ko lang inialagay sa peligro ang buhay ng pamilya ko"

" look Ice, wala kanang choice hindi mo kaya si TIk tok na ikaw lang kailangan mo ng kakampi, hindi ka din makakagalaw"

" kaya ko sarili ko Ema. at hindi na ako babalik sa magulong at peligrong buhay noon, masaya na ako ngayon"

" Ice, mag hindi ka gumawa ng step yang kasiyahan mo mawawala, hindi naman ibig sabihin babalik ka mapapahamak agad sila, unless kung hindi siya babantayan"

"what you mean?"

" after that incident pinabantayan ko na kayo"

" you mean"

" oo, may tauhaw  ako na nakapaligid sa inyo kaya ligtas na sila. and kapag bumalik ka mas magbabantay kami"

"Thanks,"

" Ano na?"

" I will think of it"

" by the way may napapansin ako"

" ano yun?"

" kanina ka pa may iniisip"

" Ema, may lead na ba kay Mr and Mrs. D?"

" actually wala pa Ice, ang hirap nilang mahanap"

" do you think sila ang may kagagawan kung bakit nakawala si Tik tok?"

" pwede din"

"what do you mean?"

" kasi may kakaiba yung a day bago makatakas si Tik tok"

RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon