CHAPTER 13
"Julie!!lumabas ka diyan parang awa mo na" binato ni Elmo ng bato ang bintana ng kwarto ni Julie ngunit di naman ito natatamaan
"hoy!! kay aga aga eh ang ingay ingay mo diyan!!" sigaw ng ale sa tapat na bahay ni Julie
"Julie!!!!!JUUUUUULLLLIIIIIEEEEEE!!" napakalakas na sigaw ni Elmo
"Pre wala nang tao diyan" sabi nung lalaking napadaan sa tapat ni Elmo
"po? bakit po? eh kahapon nakasama ko pa yung nakatira dito eh"
"umalis na siya,dala dala lahat ng gamit niya kasama yung isa pang babae,mukhang kaibigan niya yun eh"
"oo sila nga yun!kaibigan nga niya yun"
"boyfriend ka ba niya?"
'oo"
"ah!kaya pala siya umiiyak at sigaw ng sigaw kesyo walang hiya daw yung boyfriend niya,kamuntik na nga yun hinimatay kahapon nung paalis na sila eh"
"po? saan po sila pupunta?"
"abay di ko alam, di naman ako chismoso eh"
"sa lagay na yan di pa chismoso tawag mo diyan?"
'aba!loko ka ah" kamuntik nang batukan si Elmo
"joke lang po! pero seryoso kuya,saan sila pumunta"
"pagkakarinig ko sa Amerika ata eh"
"ha???ssshhhheeeetttt!!" tinapon ni Elmo ang bato na hawak niya sa kalsada at saka umupo sa footwalk at humagulgul sa iyak
"oh tahanan na ijho,babalik at babalik din yun dito kung talagang mahal ka nun"
Di na lang umimik si Elmo, ilang sandali lang ay natahimik na ang paligid niya4 years later....
"wawa!!!huhuhuhuhuhuhuhuh!!i want my wawa!!"
iyak ng iyak ang isanag bata sa tabi ni Elmo na naka upo sa labas ng airport habang nag-aantay sa mommy niya.Dahil na iirita na ito at naiingayan sa bata binigay na lang niya yung hawak niyang chocolate na dapat sana para sa mom niya.
"hey little boy,here" inabot sa bata ang chocolate "who's with you?"
"wawa,but i lost her"
"what? where did she go ba?"
"far far away"
"anu?"
di na sumagot yung bata kasi nilantakan na ang chocolate na hawak niya
"bakit ka nandito? iniwan ka ba ng mga magulang mo?"
"JM!!nako ikaw talagang bata ka" tumatakbo yung babae patungo sa bata
"Ana?" napatayo si Elmo nang na-recognize niya kung sino yung kasama ng bata "anak mo?"
"Moe?!! OMG!"
"o.m.g! is that Elmo?!" bulong ni Ana sa sarili." okay! anung gagawin ko?magisip isip isa dalawa tatlo!"
tumingin siya sa left side niya kung saan nakatayo ang maleta niya "okay! alam ko na!" kinuha niya yung bandana na naka patong sa ibabaw ng maleta na ginamit niya nung nasa plane sila.Tinalukbong niya ito at tinabunan niya ang mukha bago pa man tumingin uli si Elmo sa kanya na siyang panay baling ng tingin nito sa bata na kasama niya kanina.
"mommy!mommy! look oh! yung mamah binigyan ako ng ice cream" tumakbo patungo sa kay ana ang batang paslit.
" oh talaga? nag pa thank you ka ba?"
"opo! and you know---"
" let' s go na baby iniintay na tayo ni ninang eh"
may sasabihin pa sana si baby kaso pinutol ito ni ana para makaiwas ka Elmo
" teka miss!ana!miss"
Di na tumingin si Ana kahit na rinig na rinig niya na tinatawag siya ni Elmo.
"baby hurry up! run as fast as you can!"
"but why mommy?" tanong ng bata kay Ana
"basta!wag nang masyadong magtanong!" takbo pa din ng takbo si Ana " sige gnito na lang, pag tumakbo ka pa ng mas mabilis bibilhan kita ng toys?"
"super dami na toys?"
"oo mga 200"
"yes!"
tumakbo ng mabilis yung bata at naka sunod naman si Ana sa kanya
"wait lang miss!" huminto naman sa pagkakatakbo si Elmo " anu ba naman yan! parang runner sa olympics namn kung maka takbo yung dalawang yun"
"honey! where have yu been ba? i've been looking for you kanina pa"
"i'm sorry Lou, may hinabol lang kasi ako"
"sino?"
"si-----" nagdadalawang isip si Elmo kung sasabihin niya kay Lou kung sino yung nakita niya.baka kasi anu pa masabi ni Lou at pag awayan pa nilag mag-asawa.
Oo tama ang narinig niyo.mag-asawa na si Elmo at Louren.
FLASHBACK
"anu a tong si Elmo bakit di nanaman sinasagot ang phone niya" naiinis na sabi ni Lou sa kaibigan nitong si Janine
"baka busy lang siya Lou"
"busy?eh dalawang buwan na niyang di sinasagot mga tawag ko.pinupuntahan ko siya sa bahay nila sabi ng mom niya wala naman daw dun siya.lumipat na daw siya ng tinitirhan.umiiwas ata sakin yun eh" panay pa din sa pag hawak sa phone niya si Lou at halatang di mapakali.
"what if puntahan mo kaya dun kung saan mo siya laging nakikita dati?"
"oo nga anu?alam mo minsan may laman din pala yang utak mo JA anu?"
" ha?panu mo alam? hala! may powers ka ba Lou?"
"ayan lang, bumalik sa pagka tanga!"
"may sinasabi ka Lou?"
" ha? wala! sabi ko maganda"
"ay salamat po"
"ewan ko sayo.sige alis muna ako baka sakaling makita ko pa si Elmo"
Tumungo si Lou sa bahay nina Julie dahil sa pagkakaalam nito doon langnamn lagi si Elmo pumupunta simula nang umalis si Julie.
Pinark ni Lou ang sasakyan nito sa katabing bahay ng dating tinitirhan ni Julie.
"Elmo!" tumakbo patungo sa kinaroroonan ni Elmo si Lou saka niya ito niyakap ng napakahigpit. "i've been looking for you for so long,kung saan saan na ako napadpad sa kakahanap sa'yo, everybody's so worried at andito ka lang pala?"
tulala lang si Elmo at walang ibang ginagawa kundi ang tumayo at nakatigin lang sa baay ni Julie.
"hey!" tinapik sa mukha si Elmo "are you even listening to me?hey!Elmo"
"ha?!anu sabi mo?"
"sabi ko bakit andito ka?lahat kami naghahanap na sa'yo!saan ka ba nagpupunta?"
"she's gone Lou,they're gone,they left me"
"wala na tayong magagawa,eh sa hindi ka na mahal ni Julie, dahil kung mahal ka nun di ka niya iiwan,bakit ba kasi siya pa ang pinili mong mahalin at di na lng ako?"
wala pa ding reaksyon si Elmo,naka tingin pa din ito sa bahay ni Julie na tila walang naririnig sa mga sinasabi ni Lou.
"Elmo?"
tumiil sa kakasalita si Lou kasi biglang lumakad si Elmo patungo sa kotse nito
"saan ka pupunta?"
"uwi na tayo Lou pagod na ako"
nagulat si Lou sa sinabi ni Elmo kasi kusa siyang inaya na umuwi nito.
"ohkhay"
Pagdating na pag dating sa bahay nila Elmo, tahimik na umupo si Lou sa sofa at tahimik dig tiniigna si Elmo na nakatulala..
"Lou?"
Nagulat si Lou kasi biglang kinasap siya ni Elmo na walng alinlangan.
"yes Elmo? anukelangan mo? tubig ba? pagkain? anu?----"
"let' s et married"
"wat? are you serious?"
natuwa si Lou sa sinabini Elmo at sa sobrang tuwa niya napayak ito sa kanya ng sobrang higpit. Di nito alam kung di dahil sa isang threat ng kuya nito di nito papakasalan s Lou.Si Lou naman na walang kamalay malay na kasudu.an lang ang lahat at natutuwang binalita sa lahat ang pangyayari.
END OF FLaSHBACK
BINABASA MO ANG
10 days-10 rules
Fanfiction10 rules 10 day, mapapaibig kaya ni Julie ang lalaking walang kamalaymalay sa planong paghihigante niya nang dahil sa nawasak na puso nito? o tuluyan na bang siya mismo ang mahuhulog sa laro at trap na siya rin mismo ang gumawa?