Chapter 8

1 0 0
                                    


Balik skwela na naman at since forth year college student na ako at nasa second semester na kami kailangan ko munang asikasuhin ang mga requirements ko para sa OJT. Sa isang malaking companiya nga pala ako mag o-OJT .

"You can start your OJT tomorrow. You will be the Vice-Presidents Assistant Secretary" sabi nung prof namin. 

Nagpasalamat muna ako bago umalis. Hays! Buti nalang wala kaming pasok ngayon dahil binigyan kami ng time para makapag prepare para sa OJT namin.

Pumunta naman agad ako sa parking lot. I have to buy an corporate attire for tomorrow. Pagdating ko sa parking lot I saw Kent. Not again.

"Babe"

"Kent were done. Wag ka nang mag aksaya ng oras mo." Sabi ko.

"No! Akala mo ganun nalang kadali yun! Minahal kita Heather pero ano to? You'll just dump me? What the heck!" Hinawakan niya ang magkabilang balikat ko.

"Let go! Its hurt!" Impit ko.

"Masakit? Well, ganyan ang nararamdaman ko ngayon Heather! Your such a bitch! Tandaan mo to Heather. Dadating yung araw na mararamdaman mo rin kung anong nararamdaman namin. Mararamdaman mo rin kung gaano kasakit para samin ang paglaruan ng isang kagaya mo" sabi niya at binitawan na ako. "Time will come. You'll gonna regret this all" sabi pa niya bago ako tuluyang talikuran.
Napahawak ako sa puso ko.

Ganun ba ako kasamang babae? Urgh! That jerk! How dare him!
Pumasok nalang ako sa kotse ko. I grab my phone at isa-isang tinext at tinawagan ang mga boyfriends ko. I broke up with them. I have a deal with Seth kaya kailangan sumunod ako sa usapan. After I dump all my stupid boyfriends nagmaneho nalang ako papuntang mall.

Bumili lang ako ng mga damit para sa OJT ko at bumalik na agad sa condo.
Wala akong masyadong magawa kaya I decided to open my laptop at nag log in sa Facebook.

Pagbukas ko ng account ko ang daming notifications at messages. Yung iba galing sa mga boyfriends ko habang yung iba galing sa mga pangit at insecure kong mga haters.

Nag update muna ako ng status bago mag log-out.

How to escape this sh*t?

Pagkatapos kong mag update agad na akong nag logout.

I was about to open my TV ng may biglang nag door bell. Pagbukas ko I was a bit shock when I saw Seth standing while holding two box of pizza.

"Hi. I brought pizza" sabi niya at tinaas ang dala niya. I smiled at him and open the door widely.

"Kumusta ka?" Tanong niya.

"I'm fine. Bukas pala magsisimula na yung OJT ko." pag kukwento ko.

"Wow really? I won't say good luck because I know you can do it" sabi niya.

"Salamat" sabi ko.

Kumain lang kami ng pizza at nag-usap ng kahit ano hanggang sa di ko na namalayan yung oras.

"Ang bilis naman yata ng oras ngayon." Sabi ko

"I think I have to go para makapagpahinga ka na." Sabi niya.

"Haha I think so. Salamat sa pagbisita Seth and also sa pizza." Sabi ko.

"Your always welcome. Nga pala I visited you kasi gusto kong ipaalala sayo na Simula bukas I will officially court you" sabi niya.

"Haha yeah. Don't worry I'm always ready for my suitors" sabi ko at kinidatan siya. Napangisi naman siya pago lumabas ng pad ko.

"Bye! Take care." I said and kiss him in his cheeks.

He chuckled.

"Bye future girlfriend" he said and wink at me.

Napangiti nalang ako habang sinasara ang pintuan. He never fails to make me smile.

Nagligpit muna ako ng mga kalat at naligo bago matulog. Tomorrow will be a very long day and I hope magiging maayos lang ang first day ng OJT ko.

*kinabukasan*

Naalipungatan ako dahil sa paulit ulit na pag ring ng phone ko. The heck!

I grab my phone under my pillow and sleepily answered it.

"What?"

"Let me guess. Your still sleeping right? Babe. I think you should get your ass off that bed before you got late" napadilat ang singkit kong mata ng marinig ko ang sinabi ni Andrew.

What the fudgenuggets!

Binabaan ko ng tawag si Andrew. I know its rude but the hell I care. I have to hurry because its already 7:30 at 8:00 AM ang start ng Training kaya I only have 15 minutes to prepare myself. Fugde!

It took 5 minutes before I finish my bath. Sinuot ko naman ang damit na binili ko kahapon.

I look myself in the mirror and stay for awhile. The clothes suits me.
Pagtingin ko sa wristwatch ko napailing nalang ako.

Pagbukas ko ng pinto automatic na napangiti nalang ako. I pick the bouquet of white roses. Binasa ko naman ang nakasulat sa maliit na card.

Good morning gorgeous. Have a nice day.
From: your future boyfriend
*Seth*

Ang sweet ng mokong. Dinala ko nalang ang bulaklak sa kotse.
I only have 5 minutes to drive papuntang office. Gosh! Traffic pa naman. Kahit kailan talaga I'm not a morning person.

Pagdating ko sa office sobrang inis na inis ako. I'm 3 minutes late kasi natraffic ako dahil may nagbanggan sa kalsada. Nakakainis kasi ang daming naperwisyo.

Pagpasok ko sa training room lahat sila napatingin sakin. I don't give damn at deretsong umupo sa tabi ni Andrew na ngayo'y nakangisi sakin.

"Sabi na nga ba't malelate ka na naman. You should thank me for waking you up. Pano nalang kapag wala ako? Edi hindi ka lang late, baka Hindi ka pa nakapasok sa first training" bulong sakin ni Andrew.

"Whatever!" Inirapan ko lang siya at nakinig nalang sa trainer namin.

Sinabi niya lang samin ang mga rules and regulations ng company. Well sa Hindi pa nakakaalam this is a shopping line company. We have 3 months para mag training at pagkatapos nito graduation na namin at tuluyan na kaming papasok sa real world.

"So siguro naman alam niyo na kung saan kayo naka assign. Have a nice and safe day. Good luck sa inyo. That's all." Sabi nung trainer namin.

So ayon na nga. I was assigned to be the Vice-president's Assistant Secretary. Habang si Andrew naman na-assign bilang Assistant's Secretary ng CEO ng companiya.

"Good luck babe. Balita ko masama daw ang ugali nung Vice-president" sabi ni Andrew bago lumabas ng elevator. Tss! As if naman natatakot ako. Pero bago tuluyang sumara ang elevator nahagip ng mata ko ang isang lalaking nakasuit habang nakikipag-usap sa isang babaeng naka eyeglass.

Hindi ako sure sa nakita ko pero feeling ko kilala ko ito.

He look like Seth

The Playgirl's RegretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon