Chapter 3: Bestfriends

10.8K 275 9
                                    


THIRDPERSON POINT OF VIEW

Naglagkad si Cedric papuntang department ni Amber para dunduin ito. Saktong pagdating naman nito sa room ni Amber ay ang pag labas ng mga ito. Maraming mga kababaihang nagtilian nung nakita si Cedric na sya namang kina irita nya. Paglabas naman ni Amber nakita nito si Cedric na tinitilian na ng mga babae kaya agad naman nya itong nilapitan dahil alam na nitong kanina pa sya naiirita.

"Cedric! Kanina kapa?"

Nag aalalang tanong nito sa binata na nilalapitan na ng mga ka department nya

"Let's go?!"

Sabi naman nito kay Amber na sinuklian naman ng ngiti ni Amber.

Mas nag hiyawan ang mga babae nung biglang kumindat si Cedric kay Amber na ikinagulat naman nito.

"Cedric! Itigil mo ngayan. Maraming maiinis sakin nito" s

abay palo nito sa binata.
Nakinatuwa naman ni Cedric.

"Sinadya ko yun para mas lalo kanilang awayin Haha! "

natatawang sabi nito saka nag patuloy sa paglalakad papuntang parking area.

"San tayo"

tanong ni Amber sa binata ngunit hindi ito kumibo saka nito binuksan ang driver seat at pumasok. Pag pasok naman ni Amber biglang nag start ang engine ng car saka nag drive si Cedric. Si amber namay walang ka alam alam san sya dadalhin ng kasama nya.


AMBER

"San tayo?"

Sambit ko kay Cedric habang binubuksan nito ang driver seat. Inasahan ko na na hindi nanaman ito sasagot, at tamanga, hindi ito kumibo. Binuksan ko nalang yung pinto sa tabi ng driver seat at umupo. San naman kaya ako dadalhin nito?
mukhang matatagalan to.

"Yawn! "

Mahinang sabi ko kasi inaantok na talaga ako. After that, everything went black. Nakaidlip na ako.

"Amber.. Huy! Amber"

mahinang yugyog sakin ni Cedric. Teka? Nakarating na ba kami? Tingin sa kanan, may mga puno, tingin sa kaliwa may mga bato. Huh ?Asan kami?

"Kanina pa ba tayo?"

"Oo kaya bumaba kana jan. Hintayin nalang kita sa labas"

"Sige, mag aayos lang ako saglit"

sabi ko naman,saka inayos ng konti yung buhok ko.
Pagbukas ko ng pinto, may mga tao. May mga bata, mamang sorbetero, may nag titinda ng lobo at iba pa. Sa di kalayuan may isang puno ng acacia na tinungo ni Cedric.

"Cedric madalas ka rito?"

Tanong ko habang humihiga sya damuhan sa lilim ng puno. Pinikit muna nito ang mga mata nya saka nag salita

"Oo, nag iisip. Minsan kapag bored. Minsan naman pag may away kami ni dad, minsan kapag niyayaya ako ni Mica na lumabas"

Kalmadong sabi nito. Tama naman yung napili nyang lugar. Maganda, walang masyadong tao at marerelax ka talaga. Paupo na ako ng biglang bumangon si Cedric at tumabi sakin.

"Alam mo simula nung makita mo to, maraming katanungan na ang gumulo sa ulo ko. Minsan sinasaktan ko na nga yung sarili ko"

seryosong sabi ni Cedric sabay pakita ng isang blue paper note.
Yun Yung nakita ko sa mga molding clay namin nung 2nd year pa kami sa kwarto nya.

"Nakakatawa nga eh. Kung ano anong pinag gagagawa ko"

natatawang sabi nito pero mahahalata mo parin na may iniinda sya.

Mr. Silent Transferee meets Mr. SupladoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon