[C1] A New Friend

126 5 0
                                    

A/N : Dedicate kay akosilaine24 dahil sya pinaka unang nag dedicate sa akin ng story/chapter. ahihi :"> thank you so much!

CHAPTER ONE 

A New Friend

Andito ako ngayon sa rooftop ng mini mall na kung tawagin ay Vega. let's just say.. favourite spot ko tong puntahan pag nalulungkot ako. minsan lang kasi may tao dito eh. madalas kalat sa baba.

at eto ako ngayon. malungkot. nanaman. dahil sa boyfriend kong si Ian. nakita ko kasi sila ng ex nya na naghahalikan sa library. sabi naman nya sakin, nadala lang daw sya dahil nga sa lalaki sya. kaya inintindi ko na lang sya. ganun naman lagi eh. iniintindi ko sya.

"iniiyak iyak mo dyan?"

 napalingon ako dun sa nagsalita, at agad kong pinunasan yung mga luha ko.

"ay! may tao pala. haha. nakakahiya."

"tss. oh. ampangit mo." sabay abot ng panyo.

kinuha ko yun, at ginamit. umupo sa tabi ko yung lalaki. siguro mga.. half a meter apart ang layo. syempre. di naman kasi kami magkakilala para lapitan nya ko ng sobra.

pagkatapos gamitin, binalik ko na sa kanya.

"salamat ha.." sabay balik.

"ano ba! ambaboy naman neto. sayo na yan!"

"eeh." > 3< "ansama mo. di ako baboy!" >___<

"tch. ano bang pangalan mo?"

"Cara pangalan ko. hindi babe, kaya hindi ako baboy!" > 3<

"tss."

 natahimik kaming pareho. pareho lang kaming nakatingin dun sa palubog na araw.

"ano nga palang ginagawa mo dito? pinayagan ka nilang pumunta dito?" tanong nya.

"huh? hindi eh. haha. bawal ba dito?"

"malamang."

"ay ganun. ahaha. bakit. ikaw din naman ah. permitted ka ba dito?"

"oo."

"weh. haha! ano ka, anak ng may ari ng mall na to?"

"oo."

"hahaha! laugh trip!"

tiningnan ko sya, at nawala yung ngiti ko nung nakita kong hindi sya nakangiti.

"seryoso ka?"

"oo."

O___O

"anla! wag mo kong isumbong!!"

"hmm.."

"please? grabe naman oh!"

"hmmmm..."

"favourite place ko to. payagan mo na ko ples?" > ,<

"hmmmmmmm...?"

 dahan dahang bumukas yung pinto, kaya nanlaki yung mga mata ko. O_O baka guard na to, kaya tumayo na ako.

"alis na ko. baka mahuli ako eh. wag mo kong sumbong, please? ha? friends naman tayo diba?"

 tinaasan nya ako ng kilay. nakikita ko na yung matabang tiyan nung pulis. patay! kinuha ko yung bag ko, at humawak na dun sa pole.

"friends tayo diba?" tanong ko sa kanya nung hindi pa ko nakakababa ng pole.

magsasalita sana sya, kaso nagsalita na yung guard kaya bumaba na ako. yun lagi ang ginagawa ko pag may nadating na tao. bumababa dun sa poste na parang fire man. haha.

pagkababa, umuwi na ako.

SAM'S POV

 kauuwi ko pa lang sa america. nagkasakit si dad, kaya kinailangan kong bumalik para alagaan tong mini mall namin.

pumunta ako dun sa roof top nung mall, at tumambay sa may railings. nang makarinig ako ng singhot.

lumingon ako dun sa tunog, at nakita kong may babae pala na nakaupo dun. naiyak. tahimik lang sya dun habang naiyak. kaya lumapit ako sa kanya.

"iniiyak iyak mo dyan?"

 mukhang nagulat sya na may tao dun, kaya pinunasan nya agad yung mga luha nya. sabay nginitian ako.

"ay. may tao pala. haha. nakakahiya."

 ang weird ng babaeng to. kakagaling palang sa iyak session nya, biglang ngingiti? pinaplastic pa talaga nya ko? tss.

kinuha ko mula sa bulsa ko yung panyo ko, at binigay ko sa kanya.

"oh. ampangit mo."

 kinuha nya yung panyo ko at ginamit. at hindi lang punas ng luha ang ginawa. pati sipon nya, dun nilabas. tapos ibabalik pa sakin. YUCK!

"salamat ha.." sabay abot sakin ng panyo.

"ano ba! ambaboy naman neto. sayo na yan!"

"eeh." > 3< "ansama mo. di ako baboy!" >___<

"tch. ano bang pangalan mo?"

"Cara pangalan ko. hindi babe, kaya hindi ako baboy!" > 3<

"tss."

 cara pala. tsk. ano namang dinadrama ng babaeng to at dito pa sa rooftop nag-moment? @_@

antagal naming natahimik.. at di ko nakaya yung katahimikan. kaya nagtanong na lang ako sa kanya.

"ano nga palang ginagawa mo dito? pinayagan ka nilang pumunta dito?" tanong ko

"huh? hindi eh. haha. bawal ba dito?"

"malamang."

"ay ganun. ahaha. bakit. ikaw din naman ah. permitted ka ba dito?"

"oo."

"weh. haha! ano ka, anak ng may ari ng mall na to?"

"oo."

"hahaha! laugh trip!"

tawa sya ng tawa, tapos napatingin sya sakin. napansin nya siguro na hindi ako nakikisabay sa tawa nya, kaya tumigil na din sya.

"seryoso ka?" tanong nya sakin

"oo."

"anla! wag mo kong isumbong!!"

"hmm.."

"please? grabe naman oh!"

"hmmmm..."

"favourite place ko to. payagan mo na ko ples?" > ,<

"hmmmmmmm...?"

hindi ko naman talaga sya isusumbong. inaasar ko lang sya. haha. (─‿‿─) napansin ko biglang nanlaki yung mga mata nya, kaya napalingon ako dun sa tinitingnan nya. nabukas yung pinto. sino kaya to?

"alis na ko. baka mahuli ako eh. wag mo kong sumbong, please? ha? friends naman tayo diba?"

tinaasan ko sya ng kilay. nagkausap lang, friends na agad? PBB teens?

nakita ko syang humawak dun sa poste. O_O nagulat ako. ganun kaya lagi nyang ginagawa pag natakas?

"friends tayo diba?"

tanong nya sakin habang nakahawak dun sa poste. sasagot sana ako, kaso dumating na yung guard, at paglingon ko uli sa kanya, naka-slide na sya pababa.

sinundan ko sya ng tingin, pero di ko na sya nakita.

"oo. friends tayo..."

Ang MasokistaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon