Chapter 3

18 1 0
                                    

——————————————

" Chapter 3 : D U E L "

——————————————

***

Nagising ako ng napakaga.Mga Around 5:00am.Agad akong pumunta sa Shower Room at agad na naligo.Sinuot ko ang Mga Gamit ko.At muli kong Sinummon ang Sword ko at Nilagay sa Likod ko.

Balak ko talagang Gumising ng Maaga,Para libutin ang buong Academy,dahil hindi ko nagawa kagabi dahil sa babaeng yun.Muli nanaman nagflashback Sa aking isip ang Nangyari kagabi.

Agad kong sinuot ang unipormeng kapa,At isinuot ang Hood.Napatingin ako sa Marka sa Kaliwang dibdib nito. Napahinto ako sandali.Naaalala ko na kung saan ko nakita ang Marka na ito.

Kinapa ko ang Bulsa ng Pantalon ko.Kung saan doon ko nilagay ang Kapirasong Tela na may Marka.Mabuti na lang at Nandoon pa.Nang Maabot ng Kamay ko ito agad ko ito ng tiningnan ng Maigi,Pinagkumpara ko sa Marka sa Kapa.Halos magkatulad talaga ito.

Napatanong ako sa isip ko.'Bakit Dragon ang nasa Marka,Anong Kaugnayan nito sa Academy?' Napailing na lang ako.

Lumabas ako ng Pinto ng Kwarto ko.At Pinakiramdaman ang Paligid,Napakatahimik.Medyo Madilim pa ngunit may ilang mga ilaw ang Nakabukas na syang nagpapaliwanag sa hallway ng Palapag.Nakikita ko narin Ang Konting pagsikat ng araw.

Minasid ko ang buong paligid.Wala akong nararamdamang iba,Nag-aalala ako baka muling bumulaga sa akin ang babae.

'What is her name again?' Tanong ko sa isip ko.Hindi ko na masyadong maalala.Kagabi nabanggit ko pa ito sa aking isip.Ang alam ko nagsisimula ito sa Letrang 'M'.

Kaya nang wala na akong nararamdamang iba sa paligid agad akong humanda para Tumakbo.Ngunit kailangan kong maging maingat baka may Magising akong Mga Estudyante.Kaya nagdahan-dahan ako sa Pagtakbo.Hanggang sa Ginamit ko ang Specialrun,Kaya Bumilis ang Takbo ko.Nakarating na ako sa Pinto ng Dorm kung nasaan Ang Exit.

Muli kong Tiningnan ang Paligid.Walang tao,Siguro'y tulog pa ang Ilan.Kaya dahan-dahan kong binuksan ang Pinto at Unti-unti nakalabas ng Gusali.

Pumanatag ang Loob ko.Kitang-kita ko ang Napakagandang Paligid Pati na rin ang napakalaking kastilyo at malalaking tower na ilang Metro ang Layo mula sa Kinatatayuan ko.

School ba talaga to? Napakalawak.

Nagsimula akong maglakad sa malalambot na mga damong tinatapakan ko kahit na hindi ko alam ang aking pupuntahan.Aking Nalalanghap ang Lamig ng Simoy ng Hangin.

Hanggang sa makarating ako sa PinakaLikod ng Academy.Nilibot ko ang Paligid,May nakikita akong isang Kulay Asul na Portal ilang Metro ang layo sa kinatatayuan ko.Kinuha nito ang atensyon ko,marahan akong lumapit dito,Nang makalapit ako parang may humihigop sa akin paloob,Napakalakas ng Force ng Hangin.Kinabahan ako bigla.

Nilabanan ko ito at unti-unting lumayo sa portal.Hanggang sa May marinig akong tinig sa aking likod.

"Excuse me..Why are you here?" Boses ng isang Babae.

Lumingon ako para tingnan kung sino ito.

May Pana sya sa kanyang Likod.At may mga Arrows na nakalagay sa Kanyang kanang Binti.Nakauniporme rin sya at unti-unti nyang hinahawi palikod ang hood kaya unti-unti kong nakita ang kanyang mukha.

"Ahmmm.." Hindi ako makapagsalita,naglakad sya papalapit sa portal.Nagtaka ako..Para rin syang hinihigop nito ngunit parang wala lang sa kanya ito.

"You know..this portal is the portal that will bring you to the other dimension.And the Teachers,especially The Headmaster are not allowing us to go near to this portal unless they give us a permission.At kapag nahuli ang isang estudyante na Nandito.." napahinto sya sandali sa pagsasalita."May parusang naghihintay sa kanya." mahaba nyang paliwanag at maya-maya humarap sya sa kin at naglakad palayo sa portal.

Merceon Academy : Skills and AbilitiesWhere stories live. Discover now