IV

58 14 9
                                    

HINDI ko alam na sinabi ni Harry kay Daddy yung about kahapon sa pagconfront sakin ni Faye. Parang naiilang sya na tingnan ako ng direkta sa mata, feeling ko may hindi sya sinasabi saakin. 


"Dad, are you gonna tell something to me ba?"




"Nothing my dear, I'm just thinking.. What if puntahan natin yung rest house sa Tagaytay this semestral break?"




"Oh, what are we gonna do there?"




"Hmm.. I think we should bond together since matagal tayo di nagkasama"




"So, Dad. Anong ganap? What's the catch?"




"Okay Reina, you can invite just a few of your friends. Just a few okay?"




"Hahaha, sure thing."






Medyo matagal pa naman ang sembreak kaya makakapagisip pa ako ng "few" of my friends that I'm gonna invite. Hahhahhaha. Medyo mahirap pala talaga ang manging friendly. Madami kang iisipin. Baka sabihin ng iba ang unfair. Well it's Saturday today.. What to do?????




Suddenly may nag doorbell and I am not expecting someone to come.




"Ate Kris, can you please?"




"Sure Ange"




It's Kirsten alam kong nagtatampo yun sakin kasi kami ni Harry ang magkasama.




"Reina, tara Manila?" 




"Huh? Anong gagawin don? pagtataka ko, "Sino magddrive?"




"Ayun si Michael tsaka Harry oh" nakadungaw mula sa bintana. 




Michael is already 18 years old repeater lang sya kaya ka grade level lang namin.




"Ano tara Reina?"




"Medyo matatagalan ha, magaayos lang ako."



I wear a yellow top and ripped jeans so I can be comfortable. 




"Hindi naman ganon katagal Reina" puno ng sarkasamo ang boses ni Harry.




"Alam ko Harry, saan ba tayo pupunta?"




"Anywhere Reina, Intramuros? Luneta? National Museum? Metropolitan Cathedral? Casa Manila? Bay Walk? Escolta Street?" Harry said.


"Name it Reina, let us live our lives." sabi naman ni Michael.




Dalawang oras bago kami makarating sa Manila. 




Medyo tumagal kami sa Bay Walk , tumambay kami don hanggang sa tanghali. Nagtanghalian kami sa may Aristocrat. Nung hapon na nag Luneta tapos pumunta kami sa dalawang Museum tapos iniwan namin nakapark ang kotse ni Michael sa may Ocean Park tapos naglakadlakad na kami. 


"Hmm.. Reina pwede ba kita ma solo?" 


"Huh?


"I mean tayo lang dalawa sana?


"Pwede naman kaso.... sila Kirsten baka awkward sila." palusot ko.


"Sabihin mo na lang na ayaw mo, okay lang naman,"


"Ano ka ba Harry.. "


"Hindi na natin namalayan na mag gagabi na,"


"Uy Harry at Reina Intramuros na tayo, maganda kasi dun pag gabi. Diba Michael?"


Together ForeverWhere stories live. Discover now