Chapter 12

207 5 1
                                    

Daniel's POV

One week na lumipas simula nung awkward thing na nagnyari samin ni Kath, imbis na magkailangan kami, lalo pa kaming naging close. Ewan ko kung bakit! Kasama ko siya ngaun dito sa mall, nag shoshopping, ewan ko ba dito kung bakit ako pa sinama nito.

Kath: Hoy DJ! Tulala ka jan? Tanong niya.

Naglalakad lakad kami.

DJ: Wala lang! Sagot ko naman.

Silence. Umupo na kami sa my bench.

DJ: Kath, bili lang akong ice cream. Tinignan niya lang ako sabay ngiti na parang bata.

Kath: Chocolate flavor sakin huh. Pag hindi chocolate flavor binili mo, papatayin kita! Sabi niya sakin.

DJ: Ang sama ng ugali nito. Kalbuhin kita jan eh! Sabay gulo ko ng buhok niya.

Kath: In your face! Pag talaga hindi chocolote flavor binili, ipapakain ko sayo to'ng mga binili ko!

DJ: Tss.. Brutal! Tomboy ka no? Tanong ko at nag smirk.

Kath's POV

Kasama ko si DJ ngaun sa mall, wala kasi akong makakasama, si Julia my date, si Yen ayun ipapakilala ni Neil sa parents niya, si Kiray naman my pupuntahan daw sila ni EJ. Kaya, no choice ako, kundi si DJ ang isama ko. Nag aasaran kami.

DJ: Tss.. Brutal! Tomboy ka no? Tanong niya sa akin at nag smirk.

Kath: Hindi no! Tapos tumango ako. Bakit kita magugustuhan kung tomboy ako? bulong ko.

DJ: Ano un?

Kath: Sabi ko bumili ka na ng ice cream! Sigaw ko sa kanya.

Hayy. Sampal sampal. Kaloka un ah! Buti nalang hindi niya narinig.

Kath: Ano tinutunga-tunga-nga mo jan? Bili na! Shoo! Pag tataboy ko kay DJ.

Umalis naman na siya.

Ilang saglit lang dumating na siya.

DJ: Kath oh! Ice cream mo. Sabay abot niya.

Kinuha ko naman, tapos kinain ko na. Wala nag sasalita sa amin.

Kath: Ahmmm--

DJ: Masa--

Sabay naming sabi.

Kath/DJ: Ikaw muna!

Sabay nanaman.

DJ: Aish. Wait lang Kath! Sabi niya.

Nilapit niya ung kamay niya na my hawak na tissue sa labi ko.

DJ: Para kang bata. Nakakahiya ka, buti nalang nakita ko agad. Sabi niya.

Tulala pa rin ako, syempre nakakagulat. Concern siya sakin? Emeged. My gusto siya sa akin? Aish. Gumising ka Kathryn Chandria Bernardo, pinunasan lang ung dumi sa labi mo my gusto na sayo. Ano to'? PBB Teens?

DJ: Huy, Kath! Tara ikot-ikot ulit tayo. Bibili lang ako ng gamit ko. Sabi niya.

Kath: Ah, sige sige. Tumayo na ako at kinuha ung mga paper bag ko.

DJ: Ang dami kasing binili, tignan mo halos hindi mo na kaya yang 6 na paper bag na dala mo. Akin na nga yang 4 ako na mag dadala. Sabi niya.

Kath: Aish! Kaya ko kaya. Tara na! Pero sa totoo lang, ang hirap kaya bitbitin.

DJ: Bahala ka! Ako na nga nag ooffer eh.

Kath: Sus naman! Oh eto na nga. Binigay ko sakanya ung apat na paper bag.

Kinuha niya naman, tapos bigalang umakbay gamit ung free hand niya. Seriously, my iba kay Daniel.

Lakad.

Lakad.

Lakad.

Daniel's POV

Naglalakad kami nagyon ni Kath, nakaakbay ako sa kanya. Seriously hindi ko alam kung bakit ako concern masyado sa kanya.

Kath: DJ, eto oh! Bagay sayo. Nasa bench kami.

DJ: Sukat ko lang ah.

Pumasok na ako sa fitting room. And 'ow' bagay nga!

Lumabas na ako at nakita ko si Kath nakaupo sa my sofa. Tinawag ko na siya, para makita niya ang kagwapuhan ko.

DJ: Pssst!

Kath: Oh! Bagay nga sayo, Promise! Pogi mo jan. Sabi niya.

POGI AKO SABI NI KATHRYN? Hmmmm.. I smell something fishy! Tsk. Ikaw Daniel, sinabihan lang ng Pogi, fishy na agad? Ano to'? PBB Teens?

DJ: Sige, palit lang ako. Sabi ko.

Saleslady: Sir kunin nyo po? Tanong sakin.

DJ: Opo ms. Sagot ko.

Saleslady: Galing po pumili ng girlfriend niyo. Sabi niya sabay ngiti.

GIRLFRIEND?

Kath: Ahh.. Hindi po kami. Sagot ni Kath.

Saleslady: Ayy, sorry po! Bagay po kasi kayo eh.

Napangiti naman ako dun, pumasok na ako at nag palit na. Binayaran ko na ung pinili ni Kath.

Kath: DJ, 8:30 na! Uwi na tayo? Sabi niya sakin, pag kalabas namin ng bench.

DJ: Tara na! Hatid na kita.

Hinatid ko na siya sakanila. Pumasok pa ako sa bahay nila, ang dami kasing dala eh.

Tita Min: Oh Kath, DJ. Ano musta date? Tanong ni Tita Min na kalalabas lang sa kitchen.

Kath: MA! Saway ni Kath.

Tita Min: Ayy, kala ko date. Shopping pala, musta shopping? Tanong ni Tita.

DJ: Okay naman po, masaya po. Sagot ko.

Tita Min: Ayy, nako iho. 9:00 na, dito ka nalang matulog, baka my mangyari pa sayo.

DJ: Ayy, wag na po! Okay lang po ako. Sagot ko naman.

Tita Min: Okay lang iho. Dito ka na matulog.

DJ: Seryoso po kayo? Tanong ko.

Tita Min: Oo iho. Gabi na rin kasi.

------------------------------------------------------

Ano kayang mangyayari sa pagtulog ni DJ sa bahay nila Kath?

What to know? Vote and comment muna! 5 Votes and 5 Comments din.

- imtrishasamson

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 08, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Adventurous Boy (KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon