Chapter 2: Game Change

36 0 0
                                    

Two weeks earlier..

 "Huh? hanggang ngayon hindi mo pa rin sinasabi sa kanya?"

 "Hindi pa. Hindi ko alam kung paano sasabihin e."

 "Kailangan din nyang malaman dahil asawa mo siya. Karapatan niya malaman."

 "Huwag ka mag alala sasabihin ko din sa kanya. Gulong-gulo pa talaga ako ngayon."

 "Naku, e papaano yan. Kailangan mo siya lalo na para samahan ka magpa-chemo."

 "Tama na please. Kailangan ko lang ng makakausap at mapupuntahan. Kaya nandito ako. And besides, sasabihin ko din sa kanya sa Sabado sa Birthday ko."

"Naiintindihan naman kita e."

"Salamat. Nga pala, puwede dito muna ako matulog sa bahay mo. Ayaw ko umuwi at matanong ulet e." saad ni Anthony habang hilong-hilo siya sa kalasingan. Tila gumuho ang buhay niya nang madiagnose siya ng lung cancer.

Alas-tres ng tanghali nang magising si Gail. Medyo masakit pa ang ulo niya dahil sa puyat at pag-iyak niya ng magdamag. Habang nagkakape ay naisip nitong huwag sayangin ang pagkakataong mag-isa siya at malaya niyang gawin ang gusto niya. Kung kaya't minabuti niyang lumabas at mag-grocery para sa mga kakailanganin niya sa dalawang linggong bakasyon.

 4:15PM Condo sa Alabang

Samantala, si Migs naman ay nagising sa doorbell niya. Napatingin ito sa kanyang cellphone para tignan ang oras at napansin niya ang daming text messages at missed calls sa kanya. Agad na tumayo ito at nagsuot ng sweatshirt at jogging pants para pagbuksan ang taong mukhang kanina pa kumakatok at nagdodoorbell. Pagsilip niya sa peep hole ng kanyang pintuan, nabigla siya at agad-agad binuksan ang pintuan.

 "Buti naman at nagising ka na? Lunch time pala ha. Anong oras na?"

"Sorry Cyra babes, hindi ko naset ang alarm ko ehh."

"Pwede naman siguro ako pumasok? Kanina pa ako ihing-ihi."

"Sure babes, sorry talaga halika pasok ka na at wag ka na magalit."

Agad naman pumasok ng banyo si Cyra upang umihi. Nagayos naman ng kuwarto si Migs. Itinago ang mga paraphernalia na ginamit niya nang humithit ito ng weed. Pagbukas ng pinto, nagulat ito nang naka lingerie na lang si Cyra.

"Wow babes! Buti di ka na galit."

"Ganito ako magalit lalo na nang binitin mo ako ng ilang araw."

Agad naming napangiti si Migs sa ginawa ni Cyra. Nilapitan niya it at hinalikan sa labi. Agad din naming humalik ang dalaga at tuluyan nang bumigay kay Migs. Halos pitong buwan nang magkakilala sila Cyra at Migs. Team leader si Cyra sa isang call center sa Alabang at nagkakilala sila sa pamamagitan ni Andrew na General Manager sa parehong kumpanya. Mabilis na nagkalapit ang loob nila pagkatapos ng isang gabi sa condo ni Migs. Ayon kay Migs ay nahanap na niya ang match niya sa kama. Pareho nilang ineenjoy ang bawat pagkakataong magkadikit ang kanilang mga katawan.

Makalipas ang ilang minuto,  pagod na pagod ang dalawa at napahiga si Cyra sa dibdib ni Migs. Hingal na hingal ang dalawa sa nangyari. Nagyosi na lamang sila habang magkayakap sa kama. Maya maya pa'y tumayo na si Cyra dahil may meeting pa siya at malelate na ito. Magtetext na lang daw ulet si Cyra pag hindi na siya busy. Isa pa itong dahilan kung bakit medyo nagtatagal sila ni Migs. Dahil walang kaseryosohan at parang fucking buddy lang ang kanilany relasyon.

7:30PM Medical City

"Hi Anthony. Kamusta ka? Maycheck-up ka?

 "oo. Kakagaling ko lang sa chemo. Kaya medyo hinang hina pa."

UnturnedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon