Chapter 4: Domino

42 0 0
                                    

"I'm sorry. Hindi ko dapat hinayaang mangyari ito."

"Hindi mo kailangang humingi ng sorry kasi ginusto ko din ito."

"No. Mali ito. I took advantage of you."

"I also did. I took advantage of the situation."

"Mahal ko ang asawa ko. I'm sorry. This should not happen again."

"Wala siya sa tabi mo. Ako ang nandito."

"Hindi tama ang ginagawa niya. Pero mali ang ginawa ko. Dess, kasalanan ito. Mahal ko ang asawa ko. Mahal ko si Gail. Patawarin mo ako."

"Mali na kung mali Anthony. Nasasaktan ako kasi gusto kita. Kasi mahal kita."

"I'm sorry kung nasasaktan ka. Mas lalo kang masasktan kung magpapatuloy ito. Kung magkikita pa tayo ulet. I hate to tell you this, but you have to stop loving me. I'm a married man and you deserve better."

Tumayo si Anthony mula sa kama at sinuot ang kanyang damit na nakakalat sa sahig. Dumiretso ito ng banyo. Habang si Dess naman ay patuloy ang pag-iyak dahil hindi matanggap ang mga sinabi ng lalaki.

Twelve hours ago.

8:18AM - Lipa, Batangas

Late nang nagising si Gail. Hindi kasi ito nakatulog agad kagabi dahil magdamag niyang hinintay ang pagbalik ni Migs mula sa gimik. Gusto niya sana kausapin ang binata ngunit umalis ito at halos umaga na nang dumating. Pagtingin niya sa orasan ay pasado alas otso na ng umaga at kahit antok na antok pa ay pinilit niya ang sarili na bumangon na at maghilamos. Pagpunta niya ng banyo, naalala niyang nasa ibang kuwarto na nga pala siya at nalimutan nitong kunin ang ibang mga gamit niya sa kabila. Napakamot na lamang ito sa kanyang ulo at iniisip na katukin na lamang si Migs. Ngunit nagdadalawang isip siya kung gagawin niya ito dahil nahihiya pa siya sa binata. Naupo muna ito sa dulo ng kama upang makapag-isip. Nang biglang naalala niya ang mga underwear niya na nasa drawer ng cabinet at may isa pang nakasampay sa banyo. Parang naihi sa kaba si Gail at inisip nito kailangan niyang makuha ang gamit niyang nandoon sa kabilang kuwarto at nakakahiya naman kay Migs lalo na ang nakasampay na T-back sa banyo na ginamit niya nang siya ay lumabas para mag-bar. Dali daling lumabas ito ng kuwarto. At nang makarating sa tapat ng pintuan ni Migs, ay atras-abante ito kung itutuloy ba niya ang pagkatok o hindi. Maya-maya pa ay huminga ito ng malalim at tinuloy ang pagkatok sa pinto. Ngunit walang reaksiyon mula sa loob at tila yata tulog pa ang binata. Sinubukan muli nitong kumatok ngunit wala pa rin. Napakagat na si gail sa kanyang kuko sa sobrang kaba niya. Kumatok ulit siya at sinubukang iikot ang doorknob ng pintuan. Nagulat siya nang bumukas ito at hindi pala naglock si Migs ng kanyang kuwarto. Pinasok muna nito ang kanyang ulo para sumilip, at nakita niyang may nakaumbok sa may kama. Naisip niyang tulog pa marahil si Migs at mas magandang pagkakataon ito para kunin ang kanyang mga gamit na naiwan niya. Dahan-dahan itong nagpunta sa cabinet at walang ingay na naglakad. Binuksan niya ang drawer at nakita na niya ang mga underwear niya sa loob. Kinuha na ni Gail ang mga ito at marahang isinara ang drawer. Ngayon naman ay papunta na itong banyo para kunin ang underwear niyang nakasampay sa loob. Nang malapit na ito sa pinto, may narinig itong tila may naliligo sa loob. Biglang natigilan si Gail at dahan-dahang lumingon sa kama para tignan si Migs at laking  gulat niyang natakpan lamang pala  ng kumot ang malaki niyang bag at mga unan na napagkamalan niyang taong nakahiga. Maya-maya ay bumukas ang pintuan ng banyo at parang slow motion pang lumingon si Gail. Mula sa banyo, lumabas si Migs nang nakahubad at pinupunasan ng tuwalya ang kanyang buhok. Nagkatinginan ng ilang segundo sina Migs at Gail. Sabay nabaling ang atensiyon ni Gail sa maskuladong katawan ng binata, pababa sa abs nito hanggang sa tuluyang napatingin sa ari ng binata. Biglang bumalik ang magandang babae sa kanyang sarili at napatingin ulit kay Migs.

UnturnedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon