Chapter Five

139 12 2
                                    

Nandito ako ngayon sa Field na medyo walang tao at kasama ko ngayon ang Shunga na si Xyrill.

Maraming mga katanungan ang bumabagabal sa isipan ko at hindi ko malaman kong alin ang uunahin ko.

Siguro yung importanteng importante.

Yung sinabi nya kanina sa harap ng nakararami awhile ago.

Nasa ilalim ng Puno kami nakatayo.

Actually kararating lang namin.Kinaladkad ko sya papunta dito para pag usapan ang tungkol kanina.

"Xyrill!Baliw ka na ba?Ano bang pinagsasabi mo hah? At FYI Lang hah,wala akong matandaan na naging boyfriend kita,ni hindi nga kita kilala eh.Sabihin mo nga sakin kung ano ang kailangan mo? O kung may gusto ka man sakin,sabihin mo nalang!Hindi yung idadaan mo pa sa ganito." HUH? Napatikom ako ng bibig sa last word na sinabi ko.Feeling ko tuloy namumula ako.Pero bahala na.Ano ba kasing kailangan nya? Ano?

Tumawa sya sa harap ko at sinapak ko sya sa balikat.

Napaaray naman sya.

"Wag mo nga akong pagtawanan.At pwede ba para matapos na ang lahat ng kalokohan nato edelete mona yung Photo natin sa FB mo utang na loob dahil  pagnakita iyon ng Mommy ko kahit na once in a bluemoon lang yon nag oopen ng FB nya sinasabi ko talaga sayo,Pagnakita nya yun Tsak na ililibing ako non ng buhay!"

"Okay." Maikli nyang sagot.

"Anong okay?"

"Okay...Madali naman akung--

"Teka nga,bakit mo nga ba ako kinunan ng picture at inupload sa FB hah?" Pinutol ko ang pagsasalita nya at dinuruan sya ulit.

"Sira!Mag isip ka nga Micah,sa tingin mo makakapagpicture pa ako kong nakahalik ako sayo? Si Akiro ang gumawa non at sya narin ang nag upload sa Facebook ko.Nagulat nga ako eh pero.."

"Pero natuwa ka naman? Ganun? Ehde edelete mo na nga para tapos na!"

"Sabi ko nga madali akong kausap.Ededelete ko yon pero sa isang kondisyon." Ano? Kondisyon? Nababaliw na talaga sya.Ededelete lang yung photo humihingi pa ng kondisyon.Ganun na ba yun ka Big deal sa kanya?

"Eh ano naman aber?" Pinamewangan ko sya at ngumisi sya.

"Papayag ka na maging Girlfriend ko!"

"ANO!? No. Hindi.Hindi ako papayag nuh,bakit naman ako papayag eh di naman kita gusto eh."

"Kunwari lang naman eh.Basta pumayag ka nalang.Promise akong bahala sayo.Poprotektahan naman kita eh."

"Poprotekhan saan? Kanino?"

"Kina Samantha at sa Lahat ng taong tutol sa relasyon natin.Ipapakita natin sa kanila na totoong Girlfriend kita at totoong Boyfriend mo ako.Kaya wag ka ng mag inarte,pumayag ka na sakin.Look,ngayon palang pinahiya mo na ako dahil ako tong nakikiusap sayo kahit hindi ko naman gusto."

"Eh di mo naman pala Gusto eh ba't kailangan pang gawin to.At Bakit? Gusto ko rin ba to? Hell No." Kapal nya.

"I just need your help.Matagal na kasi akong ginugulo ni Samantha eh,I mean Pinipilit nya ako na magkagusto ako sa kanya pero di ko naman sya gusto.Ngayon,pagnalaman nyang may Girlfriend na ako kahit di nya alam na Fake relationship lang ay baka tigilan na nya ako." 

"At pano ka naman nakakasiguro na papayag ako sa gusto mo?" Tinaasan ko sya ng kilay habang nakacross arms.Bakit ako? eh madami namang mga babae dyan na pwede nyang pakiusapan.Dahil sa halik nayun? Siguro plano nya ang lahat ng to para makuha nya ang gusto nya.

"Tutulungan kita if tutulungan mo rin ako."

"MICAH!"

*GASP!*

Nagulat ako sa isang Pamilyar na boses ng babae sa likoran ko.Paglingun ko,Si Mommy! Oh M G! Alam na ba nya ang tungkol sa Photo? Nag Open sya ng FB nya at Nakita nya yun? Naku! Hindi!Malalagot ako nito.Parang kataposan ko na to!

"Mommy!" Napahawak ako sa dibdib ko.

Kaharap ko ngayon si Mommy na nakatitig sakin ng masama.Yung titig nya parang bibig ng buwaya na parang lalamunin ako anytime.Hindi ko pa naman carry pag nagagalit si Mommy.Umuusok yung ilong nya eh tapos Lumalabas yung sungay nya.Tss.Over na ba?

"Totoo ba yung nakita ko sa FB kanina?" Iba yung tono ng boses nya.Galit si Mommy.Huhu! Nakacrossarms sya at salubong ang dalawang kilay.

Hindi ako makasagot.Nanginginig na yung tuhod ko at feeling ko anytime ay hihigupin na ako ng Lupa.Si Xyrill ay nasa likuran ko parin nakatayo.

Walang imik.

Lagot ka talaga sakin mamaya!Kasalanan mo na naman to.Kung mauuna man akong mamatay,talagang isusunod kita.

"Bakit hindi ka makapagsalita Micah.Explain to me,Is he your Boyfriend?" Tinuro nya ang direksyon ni Xyrill at napalunok ako.Tumingin si Xyrill sakin at kinabahan ako ng umaksyon sya na dahan-dahang binuka ang bibig nya at nagsalita.

"Yes po! Girlfriend ko po ang anak nyo pero wag po kayong mag alala Maam dahil malinis naman ho ang intention ko para sa anak ninyo." Xyrill explain.

Waaahh! Bakit mo sinabi yon XYRILLL! Kakalbohin talaga kita! Nag init ang dugo ko at nakakuyom yung dalawang kamay ko at Gusto ko ng suntukin sa mukha yang Xyrill nayan!

"Ah Mommy hindi--"

"Promise ko po tita,Magiging mabuti akong BOYFRIEND sa kanya and I will take good care of her.Di ba babe?" Hinila nya ako at inakbayan.What? May pa babe babe kapang nalalaman ah.Isa nalang Xyrill at mapupuno na talaga ako sayo.

Napailing ako habang nakatingin kay Mommy at hindi ko malaman kung ano ang naramdaman nya at Lalo na yung expression ng mukha nya. >>>///<<< O_o Ganun.

After The Kiss[Kathniel]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon