Zierra's P O V
Dali dali na akong sumakay sa elevator. Damn you kumag na lalaki ka! Humanda ka talaga sa'kin mamaya kapag nalate ako ngayon. Dahil sa'yo!
Pagkarating ko sa first class ko, tama nga ang hinala ko, super late na ako. Lagot.
" sorry i am late sir" tugon ko sa prof namin. Nagpatuloy nalang ito sa pagtuturo na parang walang nangyari. Aba? Himala ah? Hindi ako pinapagalitan?
Dahan dahan nalang akong umupo sa tabi ni stef.
" hoy! 'Bat ka late?" Tanong pa ni stef sa'kin. Kitang kita ko sa mukha nito ang pagdududa. Aba?
" dahil nanaman ba sakanya?" Wika niya.
"Why did you know?" Tanong ko.
"Diba halata? Haleeeer! Kitang kita ko kaya kanina na sabay kayong pumasok sa elevator. Anong ginawa niyo ha? Bakit ngayon ka lang?" Umiiral nanaman ang pagka cursious ng babaeng 'to.
"Wala kaming ibang ginawa" tugon ko.
"Iba? So may ginawa nga kayo? Ano yon? Milagro?" Ngiting sambit ni stef. Aba?
"Wala nga. Inaasar lang niya ako" tanggi ko pa. Iyon naman ang totoo eh.
"Ms. Thea? Stand up" rinig kong tugon ni prof sa harap ko. Tumayo nalang ako habang ang mga labi ko ay binalot ng kaba at takot. Lagot ako neto.
"What is Ideology, state the different asspects of ideology" antipatikong wika ni prof. Alam kong galit si prof sa mga late student. So? Here i am!
"Ahhmmmm?" Wika ko, umiling nalang ako at tinignan si stef na baka'y matutulungan niya ako. Pero wala, tinaasan lang ako nito ng kilay bilang sagot. What kind of a friend are you stef? Huhu.
"Bakit ka late? Nanaman?" Tugon ni prof sa'kin. Naloko na, anong isasagot ko neto?
"Ahh? Ka-kasi prof. Hmmm? Tra-trafic po, tama" utal kong wika, wala akong ibang maisip na palusot. Huhu.
" kapag gusto maraming paraan Ms. Thea, kung inagahan mo lang ay sana di ka malate." Wika ni prof.
"So-sorry po prof. Hindi na mauulit." Wika ko tsaka tinuon ang paningin sa sahig.
"Talagang hindi na, stef? Get some books" utos pa ni sir. Lagot. The worsted punishment that i've ever experience! Huhu, lord kayo na po ang bahala sa lahat ng 'to.
Set on the air. Lagooooot!
"Ito po sir" abot pa ni stef sa mga books.
"Ms. Thea? Doon ta'yo sa likuran" wika ni sir at nauna na itong naglakad. Lagot.
"Good luck besh" wika ni stef.
" loka loka! Ang daming librong kinuha mo! Ang bigat non" bulong ko kay stef.
"I have no choice" aba? Okay tatanggapin ko nalang ang katotohanang late ako at mapaparusahan ako. At dahil iyon sa lalaking 'yon.
"Thea!" Wika ni sir. Agad na akong sumunod sa dulo ng silid. Sir? Wala nabang ibang paraan para mapatawad ninyo ako? Huhu. Ang hirap mag seat on the air habang may librong nakapatong sa mga kamay mo. Huhu.
Tinignan ko nalang ang buong kaklase ko. Ang mga tingin nila ay sa'kin nakatutok. Nakakahiya 'to. First time ko kayang maranasan 'to. Kung hindi dumating ang kumag na iyon ay sana hindi ako maghihirap ng ganito. Grrrrrr! Kairita!
"Ano pang hinihintay mo? Sit" tugon ni prof.
Dahan dahan nalang akong umupo sa hangin at agad niyang pinatong ang tatlong pirasong libro sa mga kamay ko.
"Stay there, until the class will finish" huhu. Ang layo pa nun! Kyaaaaaah! What should i do?
Sampung minuto palang ang nakalipas ngunit nangangalay na ang buo kong katawan. Kyaaaaah! Kakayanin ko kaya 'to? Half hour pa ang tatahakin ko. Huhu.
Halos hindi na mabilang ang mga pawis, ang mga patak ng pawis galing sa aking katawan. Walang awang propesor! Kung sa bagay isa lang naman ang dapat na sisihin sa lahat ng 'to eh! Si kiel! Apilido pa nga lang nakakapangigil na! Nasaan na kaya ang taong iyon? Humanda siya sakin! Makalabas lang ako dito he'll take my greatest revenge.
"Class dismiss!" Rinig kong wika ni prof kaya napaintig naman ang mga mata ko sa narinig ko. Sa wakas.
"Ms. Thea, ayaw kong maulit pa ang lahat ng 'to. Is it clear?" Tugon ni prof.
"Yes prof. Patawad. Promise hindi na mauulit" panghihina kong wika. Sino bang hindi manghihina sa kabila ng lahat ng 'yon? Ang bigat pa ng libro!
Agad na akong lumabas sa class room, wala na akong oras, dapat ko siyang mahanap.
" besh? Saan ang punta mo?" Tanong pa sa'kin ni stef.
" mag hu-hunting lang" galit na tugon ko. Humanda ka sa'kin ngayong kiel ka.
Ilang minuto akong lumilibot sa ikalimang palapag ngunit wala ito dito. Baka nasa tenth floor 'yon.
Dali dali akong sumakay sa elevator at nagtungo sa tenth floor.
Pagkalabas ko sa mismong palapag ay agad kong natanaw ang kumag. Masaya pa talaga siya ah?
"Hooooy!" Sigaw ko. Nanlaki ang mga mata ng mga kasama niya sa inaasta ko. Hindi ata nila alam ang mga pinaggagawa ng kaibigan nila.
"Hoooy! Kumag na lalaki!" Turo ko pa kay kiel. Napangiti nalang ito na parang walang alam. Aba? Acting inoscent ah?
"Bro? New chick?" Wika ng lalaki na kasama niya.
"Hanip ah? Bumababa na pala ang taste mo sa mga babae ngayon bro? From level ten down to three" tawang sambit pa sa isang lalaking kasama niya. Ang yabang din ng kaibiban niya ano? Kung sa bagay wika nga sa kasabihan tell me your friends i'll tell you who you are. Cheeeeee! Paglulumpungin ko pa ito eh! Nakoooo!
"We need to talk" bulong ko kay kiel.
"May dapat ba tayong pag-usapan?" Bulong nito. Ang yabang nga talaga.
"Marami" pilit kong nilunok ang galit ko. Maaga pa upang mapatay ko itong walangyang 'to.
"Then? Hell i care!" Wika nito.
Ahhhh? Ganun!
Hindi na ako nakapagpigil at tuluyan ko nang nabuhat ang aking kamao sa mukha niya. Wala akong balak na manapak ngunit pinapainit niya ang ulo ko.
Napatingin nalang ako sa buong kasama niya ngayon. Kabaliktaran ang inaasta nila kanina matapos kong gawin yon kay kiel. Tikom lang ang mga bibig nito. Well? Sino bang magaakalang magagawa ko yon? A nerd? Ugly? Nagawang manapak sa isang lalaking heart throb sa school?
He deserve it!
"Ano bang problema mo!" Sigaw niya sakin habang napahawak sa mukha niya doon sa parting napuruhan ko, Problema? Ikaw ang problema ko kiel!
Hindi na ako nakapagpigil at tuluyan nang umagos ang mga luha sa mga mata ko.
Agad akong tumakbo palayo sa lalaking iyon. Wala siyang kwentang lalaki. Hindi niya alam ang halaga ng pagaaral para sakin. Wala siyang alam. At basta basta nalang niyang sirain ang pagaaral ko?
- - -
Gagong_Writer
BINABASA MO ANG
The Secret House
Mistero / ThrillerSa bahay nangyari ang lahat, ang lahat ng bagay na hindi ko pa nasilayan. Doon tumibok ang aking puso. . . Pero hindi ko inakalang sa bahay na 'yon din pala magtatapos ang lahat . . . - - - Written by StolenWriter Date Started : November 19, 2017 D...