The Appearance of Gin

23 0 0
                                    

Chapter 5:
The Appearance of Gin


Late na ako nagising.... kami nagising. kasi nga late palagi ng dating ang prof namin.


Nang dumating ang prof namin, ayun, biglang tumahimik ang buong klase. Usap usapan kasi ngayon ang nangyari kahapon. Ung unang kaso kasi namin kahapon, pinublish  ni Patricia sa Online School paper ng Dasma High. Gulat na gulat sila. Pati kami pinag uusapan nila. Kanina nga pagpasok namin ay nagulat kami sa pinag-sasabi ng mga classmates namin eh.


*flashback*

"Uy si Artemis tska si Zeus! Hi Pat! Hi Zeus!"

"Oo nga! Hi sa inyong dalawa!"

"Uy ang galling nila ha! Wala pang isang araw ang club nila may na case closed agad sila!'

"Oo nga noh!''

*end of flashback*

"Okay class I want you to solve this  equation.  Anyone?"

"Hoy Pat! Lutang ka ata? Huy!" Biglang nahawi ang pag *iimagine* ng tawagin ako ni Lalaine.

"H-Ha?"

"Makinig ka kay prof. baka ikaw tawagin!''

Ayun nagkatotoo nga. Hrrrr.

"Do you mind if you want to solve this Miss Tiocson?" Tumayo agad ako sa harapan. Akala siguro ng teacher namin na hindi ko ito pinag-aralan.

"I bet you can't answer it right." Aba ang yabang ng teacher na 'to ha!

Dali-dali akong nagsagot at boom! Pinakita ko ang sagot ko sa kanya at sa mga classmates ko.

"You can take a seat."

"Thanks." Akala mo ata b*b* ako sa Math?  Sisiw lang yan kung tutuusin. Umupu agad ako sa upuan ko.

Nang matapos ang lecture ng teacher kong mayabang ay sumabay agad ako kay Zeus papunta ng clubroom.

"Here we go again. Wala na naman tayong magagawa dito sa clubroom. Right Zeus? Zeus!" Tila wala sa sarili si Zeus ngayon.

"Your wrong, Pat. Look." He handed a paper on me. A code again? I mean riddle? Or anything?

"What's this?"

"Nothing. But an attempt on our club."

Eto ang nasa papel.

It looks like you two are enjoying the club is'nt?
Let's play a game!
Everyday there will be a crime!
You need to close it!
What will happen if you didn't?
Your love ones will be in danger
You two will be in danger hahahaa!
-gin

Nang tignan ko sa likod ay meron pa.

I want to test you today.
Go out.
Look at the corridor.
See the crime?
Look closely.
See the note?
A suicide note? or what.
You need to close it.
-gin
Tulad ng nakasulat sa papel. Sabay kaming lumabas ni Zeus sa clubroom. Sumilip sa corridor at may nakita kaming nagkukumpulang tao. Bumaba kami at nakita namin ang babaeng naka-dapa. Nakita ko si Zeus na nag susuout ng latex gloves. Binigyan nya din ako.

ClassifiedWhere stories live. Discover now