Chapter 9
A Slice of LemonA R T E M I S
When I woke up I see na hindi pa gabi. Wala pang senyales na lulubog na ang haring araw. Nang tignan ko ang aking cellphone sa aking bedside table, it was about 3:42 pm. It was like 3 hours ako nakatulog.
Matapos kong pihitin ang doorknob, nakita ko si Zeus na nagluluto sa kusina, Wait—parang may mali. Nagluluto si Zeus?! Nang lapitan ko siya ay nagluluto siya ng sinigang na baboy. I tought na patapos na siya ngunit naglalagay palang siya ng baboy roon. "Zeus, may sakit ka ba?" Tanong ko sa kanya at nameywang. It was such an honor to see the cold and faceless man cook his dinner! Nakatuon yata ang atensiyon niya sa kaniyang niluluto kaya matagal siyang sumagot sa tanong ko. " Why? Do I look pale?" Sinamaan ko siya ng tining, Seryoso ba siya sa sinasagot niya? Parang hindi naman siya nagpapatawa. " Alam mo, detective ka nga, slow mo parin. Whatever!''
Nag lakad akong paputang living room at umupo roon. Mahigit 20 minutes na akong nakaupo ron at tinawag naman ako ni Zeus na pumunta na sa hapag kainan. Nang hindi pa ako pumunta sa mesa, lumapit na siya sa akin dahil nanonood ako ng teleserye sa telibisyon. "Hoy, Pat. Dont cry, story lang yan. Masyado mong sineseryoso." Sa bi niya at ginaya ang pag memewang ko kanina. Ewan ko lang kung ginagaya niya talaga ako. What?! Umiiyak ako? Nang punasan ko ang aking mata ay meron ngang tumutulo rito.
Habang kumakain kami, may narinig kaming sigaw. Wait, hindi lang basta sigaw, malakas na sigaw. Im sure dito lang un sa apartment ni tito.
"Zeus," tawag ko sa kanya. "narinig mo ba 'yon?" Tanong ko sa kaniya at tumango siya. Naglakad kami papuntang pintuan at nakita namin ang dalawang babae at isang lalaki sa labas. Tila namomoroblema.
"Sa inyo ho ba galing ang sigaw?" Tanong ko sa kanila at sabay sabay silang lumingon sa amin. Tumango naman ang kasama nilang lalaki at nagsalita.
"Galing iyon kay Diana. Nakita kasi naming nangisay ang katawan ni Matthew at bigla nalang napahiga sa sahig. Naka buka ang bibig at parang may laman." Ani Ron. Parang may laman?
"Zeus, hindi ba cya—" hindi niya na pinatapos ang pagsasalita ko dahil nag salita agad siya. Sayang ang spotlight. "Yes. Its a cyanide poisoning.'' Sabi niya.
Tumawag ako ng pulis at ambulansiya. Pagkalipas ng 20 minutos, dumating na sila. Nilagyan agad nila ng tape ang kwarto ng "Police Line. Do not Cross." Ngunit pinapasok kami dahil nandito si Zeus. Inobserbahan namin ung loob ng kwarto. Napansin kong wala pala akong suot na latex gloves. Ng humingi ako kay Zeus, nakasuot na siya nito. Mabuti nalang at may extra siya.
Ang napansin ko lang, may dalawang baso sa la mesa. Yung isa, may tubig, may yelo at may lemon. Ung isa naman, may tubig, may yelo pero walang lemon. Nakita ko si Zeus na naglibot hanggang sa may napansin siyang kakaibasa kama. Ng buhatin niya ito, nandun ang nawawalang lemon. Pero, bakit nanduon?
Tinawag ko si Zeus, "Zeus!'' Tawag ko sa kaniya at bigla naman siyang lumapit. "May nahanap ka bang ebidensiya?" Tanong niya sa akin at tumango ako bilang tugon. " Ewan ko kung mmay itututulong ito per pwede mo ba munang tawagin ang mhga primary suspects?'' Paki usap ko sa kaniya. Lumayo muna ako ng kaunti sa La mesa para hindi niya mapansin ung ipapakita ko sa kaniya.
A minute or two, dumating na siya kasama sina Ron at Diana. Hindi ko sinayang ang moment.
"Sino dito ang uminom ng lemonade kasama si Matthew?" Tanong ko at tumaas ng kamay si Ron. "Ako. Kumuha ako ng lemon sa ref niya at hinati ito," Habang nagsasalita si Ron, biglang umalis si Zeus at pumunta sa La mesa. Kinuha niya ang Basong walang lemon at may roon. Kinuha niya naman ang kutsilyo sa kusina. Sunod naman niyang kinuha ang lemong nasa ilalim ng kama kanina. Ibinigay niya ito sa crime invistigator at may sinabi.
"Excuse muna sa inyo. Intayin niyo muna ako rito. Remember, nasa loob tayo ng crime scene. Once na may mahawakan kayo, pasensiyahan nalang." Paliwanag ko at umalis doon.
"Zeus, bakit ka umalis in the middle of their explaination? Sayang ang info na makukuha natin!" Sabi ko sakaniya at parang wala lang siyang narinig. Ngunit napa buntong hininga siya at nagsalita. "It's nonsense. I know who's the killer. May siniguro lang ako." Sabi niya at tinarayan niya ako.
"Me too." Sabi ko sakaniya. "Lets just wait and make everything clear."
...............................................*.............................................
After 3 minutes muling bumalik muli ang crime invistigator. "Excuse me ho. Maaari ko ho bang kunin ang mga fingerprints ng mga kasalukuyang suspects?" Paki usap niya. Tumango naman kami ni Zeus at lumapit kay Diana at Ron. After makuha ang fingerprints nila, umalis na ang crime invistigator.
Pagkalipas ng kalahating oras, bumalik na ang imbistigador. "Ma'am and Sir, may nakuha ho kaming fingerprints ni Ron sa basong walang lemon naibinigay mo." Agad namang nag salita si Zeus habang patango tango. "Of course, siya ang gumawa ng lemonade." Sabi ni Zeus.
"May nakuha rin ho kaming Cyanide na lason sa basong may lemon." Sabi nung imbistigador sa amin ni Zeus.
"Ron, come here,"utos ni Zeus kay Ron at lumapity namn agad si Ron sa amin, "bakit nasa ilalim ng kama ang lemon mo?" Tanong ni Zeus. Yan din ang nasa isip ko noong nakita ko ito.
"Ang totoo niyan, kinuha ko ang lemon at sinipsip ito dahil ayokong uminom. Nandoon ako sa kama ni Matthew nang biglang nagisay siya. Noong lumabas kami, wala na akong mapaglagyan kaya inilagay ko nalang ito sa ilalim ng kama." Mahabang paliwanag ni Ron. So thats explain it. Ibig sabihin, maaaring si Ron ang killer dahil siya ang naglagay ng lemon sa baso ni Matthew.
"Whooow, wait. Pinag sususpetsiyahan niyo ba na ako ang killer?" Tanong ni Ron. Nahahalata niya yata na siya ang tinuturo naming suspek sa ngayon.
"Pwede din naman si Diana. May sinabi siya sakin na gagantihan niya si Matthew dahil nabalitaan niyang nagbababae si Matthew. " Dugtong niya.
"But hindi iyon sapat para patayin ko si Matthew. Besides, hindi mo ba nahalata na I have a sarcastic voice that time kasi bali balita lang iyon? " Mahinahong sagot ni Diana habang iginagalaw niya ang kaniyang kamay kung saan saan nagtuturo.
"Yes that's right," for now, kakampihan ko muna si Diana, "hindi sapat ang kaniyang rason para patayin niya si Matthew." Dugtong ko
"Hey hey hey. Let's settle this down. For now, ipapadala muna namin kayo sa police's custody for several questions about this. At tayo naman, Pat, umuwi muna tayo," utos niya samin at sabay akbay sa akin, "tayo na."
My cheek turned red as tomatoes kaya bigla akong napayuko. Anong ibig niyang sabihin? Tayo na? Never mind. I just remained calm.
Ma reresolba ba namin ang kasong ito? Magiging malaking issue ito kung hindi.
-------------------------------*---------------------------------
Pagdating namin sa dorm, nakita ko sa wallclock sa sala na 5:05 pm palang. It was too early dahil 8:00 pm kami palagi kumakain ng hapunan.
Kaya naman naisipan kong kumuha ng tinapay sa la mesa at hinati ito. Inalok ko Zeus kung gusto niya ng tinapay at kinuha niya naman ito.
Paalis na sana ako nang biglang magsalita siya. "Pat bakit ganun ung lasa nung tinapay? Bakit parang maalat?" Sabi nito sabay labas ng dila na parang nandidiri. "Bakit? Bagong bili lang yan kahapon. Kakabukas ko lang niyan at kultsilyong nasa lalagyan ang ginamit ko." Pagkasabi ko nito ay bigla siyang tumayo at inaya ako sa kusina. Kinuha niya ang kutsilyong ginamit ko. "Ano bang meron diyan?" sabi ko at sabay hablot sa kaniya ang kutsilyo. Pinakiramdaman ko ang dalawang gilid ng kutsilyo at naramdamang medyo may natitirang asin doon. Naalala ko na ginamit pala iyon ni Zeus noong nagluluto siya sinigang. "Hinugasan mo ba ng maayos ang—," hindi niya na pinatapos ang pagsaalita ko nang bigla siyang sumigaw. "I new it! Kaya nalason si Matthew dahil bago hatiin ni Ron ang lemon ay nilagyan niya ng cyanide ang kabilang bahagi ng kutsilyo. At napunta kay Matthew ang lemong nalagyan ng cyanide. Tara na at pumunta sa police station. Dali!" Mahabang ekslpinasyon niya at sabay hatak sa akin papuntang pintuan ng bahay. Bakit ang hilig mong manghila?!
Pagkadating ni Zeus roon ay nakita naming nasa front desk silang dalawa kasama ang isang police in charge sa kanila.
"Hey, I know who killed Mateo," Sabi niya sabay bulong ko sakanya na Matthew, "correction Matthew pala."
Inexplain niya kung paano pinatay ni Ron si Matthew at inako niya naman ito.
It was really a tough day. Though parang wala naman akong nagawa. Still ako naman ang nakakita ng baso na magbibigay ng lead kung sino ang pumatay. Pumunta naman roon ang kaanak ni Matthew at pinag sisisigawan si Ron. Sabi ni Ron, kaya niya raw nagawa iyon dahil nabalitaan niya rin na nambababae si Matthew. May gusto rin daw kasi siya kay Diana at isinuko na niya ang pagmamahal niya kay Diana kay Ron. Alam niya daw kasing matino si Matthew.
Pagdating sa dorm, dumeresto na kami sa kusina at naghanda ng mga plato.
Anong kaso kaya ang isusunod ni Aphro? Hindi ba siya naaawa?
YOU ARE READING
Classified
Mystery / ThrillerBecause of the unwanted blackmail of the man she met, Artemis was pushed to enter the world of Detectives. Join Zeus and Artemis as they discover new friends and crimes on their city. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~😊~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ written by: @marcou...