Chapter 8: The Challenge of xGinx Society
A R T E M I SNang mangyari ang insidente kahapon, nakalimutan kong magsulat ng diary. Ngunit gagawa naman ako ng dalawa mamayang gabi. Normal na ulit ang aming paaralan. Na kahapon ay napuno ng mga kuliglig ng chismisan. pero ang ikinagulat ko ay ang pag-aalala ng mga schoolmates namin.
"Ayos ka lang ba Pat?"
"Ayos ka lang ba baby Zeus?"
"Oh my gash narinig ko ung balita kahapon ha! Sayang absent ako."Aba aba aba. Ang lande! Mga chismosa! Absent na nga, updated pa! Iba na talaga ngayon.
Pagkadating ko sa classroom ay total wala na naman si sor dahil late sya palagi kaya minabuti kong pumunta nalang ng clubroom. Habang paakyat ako ay may parang echo o sumusunod sa yapak ko kaya hindi na ako nagdalawang isip pa at lumingon sa aking likod. Muntik na ako matapilok dahil sa pagtalon dahil napagtanto ko na kasabay ko si Zeus. Bwisit.
"HAHAAHAHHAHAAHAH! You're so scared. Go resume walking. It boring kasi." Hindi ko alam kung matutuwa ako o ako dahil bigla bigla nalang nagbabago ung ugali nya. Tatawa tapos biglang seseryoso. May saltik ata tong albularyong to.
Saktong bubuksan ko na ang pinto ng clubroom namin ng magsalita ulit si Zeus. "Lets go Pat. Downstairs." Sabi niya. Ano ba yan! Kakaakyat lang tapos bababa ulit? "Ano bang problema mo?!" Naiinis na ako. Pero sa bagay, it burns fat. Pero mapayat ako! Wala nang kailangang i burn!
"No. it's OUR problem." Sabay nguso niya sa mga taong nagdumog sa baba malapit sa inakyatan namin. Pagkatingin ko, dali dali na agad akong umiwas dahil nakatingin ito sa itaas na para bang saamin nakatingin. Siguro kanina lang ito nangyari mga 5-8 minutes dahil nag stop over kami ni Zeus sa isang hagdan dahil feeling ko pagod na pagod ako. Pano ba naman! Ako ang nagluto nagising kay Zeus! At para kay Zeus.
Nang matapos siyang magsalita ay bigla na lang siyang bumaba kaya sumunod nalang ako. Pagkababa namin ay maalinsangan na. Siguro dahil sa init o di kaya sa patay na lalaki. Pagkababa namin dun ay kailangan pa namin mag "excuse me!" para lang makalapit. Pero mali ata. Isang excuse me na walag reaksyong si Zeus, bigla nalang silang nagsi-alisan.
"Uy tabi! Yan ung taga CCC Club! Hi Zeus hi Pat!"
"Cool!"
"Nays one! I solve nyo yan ha!"Lumapit ako sa Crime Scene ng bigla akong hinatak ni Zeus. "Aray! Ano ba problema mo!" Dahil sa nagtamad-tamad ako, naging malambot ang aking katawan dahil sa pagkahila sakin ni Zeus. Pero mas lumambot ang katawan ko ng mapunta ang mukha ko sa dibdib nya. My Cheek turned to red as tomatoes. Oh my! Nakakilang!
"Go away in my chest. Im to sexy to be with you, fatgirl." Pagrereklamo nya. "Ano ba kailangan mo?—" Bigla ko syang sinampal. His face turned reddish and my hand marked on it. "How dare you to call me fatgirl?! Just give me that." Sabay hablot mg latex gloves kay Zeus. Un ata ang dahilan kaya nya ako hinila.
"Bakit mo sinampal si Baby Zeus?!"
"Walang hiya ka Pat!"Nonsense. One word. But truthful. Akala mo naman mag ka relasyon sila ni Zeus! Akin lang si— ugh! Why does it came to my mind?! Napano na ba ako? At tsaka bakit ba kami nagaaway sa loob ng crime scene?
"Cold. Pinkish lips. Scent of almond. I know this." Biglang sabi ni Zeus na para bang walang nangyari. Aba ang yabang! Alam agad!
"What?"
"He's poisoned. Potassium Cyanide. He drunk it." Sabi niya. Mukhang tama siya. Pero di ko alam ung Pota Cynayds na pinagsasabi niya.
Bip. Bop. Bop Bip! Bop. Bob! Bip. Bip. Bop. Bop. Bop!
Nakita ko si Zeus na may kausap siya sa telepono. Agad niya rin itong hinang-up. After 5-7 minutes naming paghihingtay, may dumating na mga pulis.
"O Zeus bagong kaso na naman? Nabalitaan ko ung nagyari sa inyo kahapon. Sino ba ung babae?" Sabay turo ni Zeus sa akin gamit ang kamay niya. "Siya ba un? Maganda ah! Galing mo talaga pumili! Idol kita!" Ewan ko pero bigla nalang naging red ang aking pisngi.
"Good morning! Miss?" Baka tinatanong nya ako kung ano ang pangalan ko? "Pat." Sabi ko. "Detective Harvee nga pala. I managed Dasma high dahil dito palaging may pumapatay. At ngayon hindi pa namin alam kung sino ang culprit. Thats why we accepted Zeus.. you two to take a step to a crime scene. Pero ang kapalit? Findi the suspect."
Ang akala ko pa naman si Albert lang ang kilala at close ni Zeus. Pati Pulis pala. I mean detective.
"Sir Harvee. This case is about Cyanide poisoning." Panimula ni Zeus. Ewan ko kung bakit nila alam agad.
"Na naman? Puro Cyanide? Last year ganyan din ah. Hanggang matapos ung school year. Tapos ngayon?" Pagrereklamo ni Sir Harvee. Edi wala pa pala ako dito, madami nang patay?
"Looks like kasama na naman si xGinx dito." Sabi ni Sir Harvee. So dati pa nagpaparamdam si xGinx? Di parin nila alam kung sino sya?
Habang naguusap kami, naramdaman naming humuhupa na ang paligid. Paalis na ang mga tao sa crime scene.
"Hanggang ngayon po ay hindi parin nakikita si xGinx?" tanong ko. I just cant believe. People died without finding the justice. At isa pa, estudyante pa lamang sila katulad ko.
"No. Nasa campus police station na sya. But we're not totally know if he is he true xGin. Kasi hanggang ngayon, may krimen parin."
"Just like this. A faked suicide note." Sabay bigay saakin ni Zeus.
Chasing Crimes
Lessing Lives
In the world that full of guns and knives
The CCC Club is here
But the victims cannot cheer
There is no justice
But harsh isDo you want more crimes to solve? Go to your stupid clubroom. See me.
-xGGx
Hindi na namin inintindi ang tula at dali dali kaming umakyat sa clubroom kasama si Sir Harvee. Sino kaya un?Pagkakita namin sa clubroom ay may nakasulat sa pintuan. Gamit ito ng spray paint.
CCC Club sucks.
Ano bang problema nyo?! We're just a mini detective agency! I don't fvking care to your opinions!
Hinila ko iyon at may nakitang nakasulat sa likod.
If not, unlock me. sssss
Bakit may limang s? Shit! Nakakita ako ng limang lock sa pinto. Sinubukan kong tignan ang bintana ngunit naka tinted iyon. Sinabihan ko naman si Zeus na i unlock na ang mga iyon.
Pagkatapos ng 15 minutes na pagiintay, nabuksan na namin un.
Ang bumungad?
"Oh hello! What brings you here? HAHAAHAH!" Het angelic voice is very charming.
"By the way, kung hindi nyo alam, ako ang nagpasabog sa clubroom niyo. Wait. Clubroom natin."
YOU ARE READING
Classified
Mystery / ThrillerBecause of the unwanted blackmail of the man she met, Artemis was pushed to enter the world of Detectives. Join Zeus and Artemis as they discover new friends and crimes on their city. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~😊~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ written by: @marcou...