The Confirmation of xGGx (SHORT STORY)

14 0 0
                                    


Halos lahat kami ay nagulat ng makita si Aphrodite na nakaupo sa teacher's seat sa harapan. Wait, tama ba ang narinig ko? Siya ang nagpasabog ng clubroom namin? E diba, member siya dito? Ano na namang pagsisinungaling na yan?

"Tama ang narinig niyo. Ako ang gumawa ng pagsabog dito. And I'm part of xGinx Society."

Nanlaki ang mata ko pero parang walang nangyari kay Zeus. Kalmado lang siya. Pero nang tignan ki ang kamay niya. Parang handa na siya sa suntukan.

"I know. I already know." Pagmamayabang ni Zeus nang umupo sa unang upuan sa dulo malapit sa pintuan. Papaan-

"How did you Zeus? Part ka rin ng—" Halos mangiyak ngiyak kong pagsasalita. Pero naputol iyo ng magsalita si Zeus.

"Easy, Pat. It doesn't mean that Im also part of xGinx Society. Its just. Uhmm. I have my ways. And besides, Im a detective."

Huminga ako nang malalim nang marijig ang alibi ni Zeus. Ang akala ko pa naman ay parte siya ng xGinx Society.

"Uhm guys, nakalimutan niyo yatang nadito ako." Pagsingit ni Sir Harvee na itinaas ang kaniyang kaliwang kamay.

"You can go Sir." Pagpapaalis ni Zeus at itinuro ang pinto. Agad namang lumabas si Sir Harvee baka sumigaw pa si Zeus

"What is the essence ng pagsali mo sa club?" Tanong ki kay Aphro. Tila kalmadong hayop na pwede ko nang lapain kahit anong oras sa upuan.

"Ano pa ba? Edi guluhin kayo!" Then she laugh like she is a witch. Hindi parin ako makapaniwala na ang may ari ng school— ang anak ng may ari ng schook ay siya pang sisira sa school.

"You know na hindi mo agad mapapatumba ang xGinx Society. Malakas ang pwersa namin sa buong school. Maybe makasalamuha mo ang aming Master ng hindi mo namamalayan. At isa pa, ang swerte niyo dahil lumapit sa inyo ang xGinx General! Ako ito, the highest after the Master."

Wala akong pake sa mga sinasabi niya. Ang pake ko ay dinudumihan niya ang club namin!

"Hindi niyo ako masusumbong sa pulis. You cant touch me. I have this," sabay tanggal ng isang earpiece sa tenga niya, "once I press this, papasok ang mga tauhan ko at papatahimikin kayo."

"So?" Pagbabara ko sa kaniya "Anong mapapala namin diyan? Alam naman namin na hindi niyo kami papatayin agad agad."

"You're right. Papahirapan muna namin kayo. Isn't sounds amazing?" Tila naeengganyo siya.

"Bakit ka nga pala nandito?" Pagsingit ni Zeus. Kami nalang yata ang naguusap halos ni Aphro.

"Im here to warn the two of you. Hindi sa lahat ng krimen, kailangan niyong makisawsaw. May ibang krimen na pinapagawa namin, yung iba naman, pinapagawa sa amin. That's all. Wait, don't forget, Im still a part of this club. Im loyal." Sabay labas sa pintuan.

"Malakas ang kutob ko na na may mangyayari na nama—" hindi ko natapos ang sasabihin ko nang pumasok uli si Aphro.

"Uhm guys, next week may 2-5 kayong kasong isosolve at ngayon, maghahanda na kami. Good luck!" Sabay labas ulit sa clubroom. 2-5 cases?! I dont think we can handle that.

"Pat, narinig mo naman ung sinabi ni Aphro, diba? So you better study codes."

"Let me try." Sagot ko at umupo sa upuan. Muntik na ako mapaupo sa inupuan ni Aphro per umupo nalang ako sa tabi nito.

"Aatend ka pa ba ng klase? Uuwi nalang ako." Sabay kuha niya sa bag niya at pumunta sa pintuan ng aming clubroom.

"Sabay na ako sayo. Samahan mo muna ako sa Cafeteria." Pakiusap ko at kinuha ko na ang aking bag sabay labas. Nang makarating kami sa Cafeteria, bumili lang ako Pizza roll. Bibili rin dapat ako ng hotdog on bun pero naalala ko ung sinabi ni Zeus tungkol doon.

Nang makarating na kami sa dorm, nagpahinga muna ako. At napaisip ko, hindi nalang ako gagawa ng diary start from this day. Nakakatamad kasi. Lalo na't madaming susulatin dahil madami ding kasong ipapagawa.

At nakatulog ako.

A/N: Short story na naman guysss. babawi ako!

ClassifiedWhere stories live. Discover now