chapter 6- bitter+ in denial =nothing

64 6 0
                                    

Nasa kwarto ko ngayon kasama si Kath.

Althea: Best..wag ka na mag-alala..wala naman akong gusto kay Lee. 

kath: Anu ka ba best. wala na un. saka thanks ah. dahil sayo naging close kami ni Lee. Pero di ako bitter.. so gusto ko malaman mo na sana wag mo pabayaan mahulog loob mo kay Lee. kahit 12 ka palang alam ko na may pagka bitter ka rin. kahit sabihin mo na wala ka na gusto kay lee. khit 10% meron ka parin pake sa kanya. ano ka ba best. matagal na tayong magbestfriend kaya kabisadong kabisado na kita. Salamat Best!

Althea: Bitter na kung bitter. pero ang ayaw ko lang ay yung masira friendship natin. Tapos malay mo useless din pag pinagpatuloy ko pa tong nararamdaman kong crush. Kahit na nagkagusto ko sa kanya at first sight, sana wag ka magalit.

Kath: Aus na un. So anyways, what's your plan on your birthday?

Althea: sabi ni Ate Lorraine.. sabay nalang daw kami magcecelebrate ng kapatid ni Kuya Albie.. si Alexandria Alvirez.. Alex and tawag namin sa kanya. 12 parin lang sya. sa September 1 birthday niya so ako naman september 3 so sa sept 2 icecelebrate.. punta ka syempre.

Kath: oh sge. teka invited ba ang magkaptid?

Althea: sino? ah oo sila lee at calvin... ah oo ikaw nalang mag invite sa kanila.

Kath: sira ka ba? bitter ka talaga! birthday mo yun hinde akin! ikaw maginvite! sige uwi na ko 6pm na eh.

Althea: Sige!

Haay...Monday nanaman!

Andito na ko sa school... nakita kong magkasama sina Kath, Lee at Calvin. parang may iniintay ata. Habang papalapit ako sa kanila, nagtatawanan sila, pero nakatingin sakin si Lee. Our eyes met.

Dug dug dug... dug dug dug

ano ba 'to? nakakainis naman! pinipigilan ko na nga sarili ko eh! dahil halata namang si kath ang gusto niya. Kaya lang bakit di ko kayang alisin ang tingin ko sa kanya ngayon? Arg. Nakakainis na ah. Pati ba mata di kayang digtahan? hmffff. na-ma-mature tuloy ako whahaha.

Calvin: Oh ayan na pala si Althea eh.

(biglang nabasag ang titigan namin ni Lee. Salamat Calvin.)

Kath: Tara na!

Lee: Bilisan mo Althea! Malapit na magbell!

Althea: eto na ko oh. edi kung malapit na magbell at male-late kayo edi sana hindi nyo nalang ako hinintay! ><" tutal kanina pa naman ata kayo nandito eh sana pumasok na kayo. (pagsusungit kong sabi. nakakainis naman kasi si Lee eh. nakita ng nagmamadali na ko parang sinasabi niyang anlamya lamya kong maglakad. ang aga aga nababadtrip ako. arg.)

natahimik sila.

Althea: at kath, mukhang napapadalas ang di natin pagsasabay ah?

Kath: Eh kasi nakita ko si Lee dun sa may kanto kaya sabay na kaming nakapasok. Teka bakit bigla ka yata nabadtrip? mood swings 'dre?

Althea: Ah wala 'to. Hoy Lee pwede ba, alalahanin mo naman n ako yung bestfriend nya. magbestfriend kami. Arg!

(sa totoo lang naiinis ako kay Lee. Pati nagselos ako. Grabe, inagaw nya na nga sakin bestfriend ko tapos sinusundo nya pa pala. Grabe magkapit bahay lang kami ni kath tapos hindi man lang nila ako nagawang daanan. tsktsk bahala sila. si Calvin nalang ang kasama ko ngayong araw. tsktsk)

Kath: hoy best. Kilala kita. Badtrip ka e. Sabihin mo na sakin.

(sige bibigyan kita ng clue best!)

Althea: Ah, wala, tara na baka 'MA-LATE' pa kayo. 'MALAPIT NA MAGBELL' eh diba?

(emphasizing the words with capital letters)

Kath: Ah, oonga tara na!

(nagets nya na)

Althea: tara na Calvin.

magkasabay kami ni Calvin. Nasa unahan namin sila Lee at Kath..

Althea: Pasensya ka na ha. Nabadtrip kasi ko sa kapatid mo eh. don't ask why, I hate explaining myself anyway.

Calvin: teka, di na nga ako nag-eenglish. ikaw naman ngayon. Ate! nasa Pinas ka po!

Althea: HAHAHA. sira! nahawa ko sau eh!

Calvin: HAHAHA. pinapatawa lang kita. sabi mo nga nabadtrip ka. July na ngaun eh, 1 month na kita kilala pero ngayon lang kita nakitang na-badtrip kaya natahimik kami kanina kasi nagulat kami. sanay kasi kaming lagi kang naka ngiti or nakatawa.

Althea: Haha. sorry talaga.

LEE's POV

badtrip ngayon si Althea. nakakapanibago. 1 month ko na siyang ka-close. pero ngayon lang siya nabadtrip. nakakapanibago talaga. masayahing tao kasi yang si Althea. nakakakonsensya dahil yata sakin kaya sya nabadtrip. nagets na siguro ni kath un. kasi Althea's emphasizing the words I said earlier.

"Bilisan mo Althea! Malapit na magbell!"

"eto na ko oh. edi kung malapit na magbell at male-late kayo edi sana hindi nyo nalang ako hinintay! ><" tutal kanina pa naman ata kayo nandito eh sana pumasok na kayo."

 "Ah, wala, tara na baka 'MA-LATE' pa kayo. 'MALAPIT NA MAGBELL' eh diba?"

nagalit siguro siya dahil sa sinabi ko. kaya ko lang nabitawan yung salita na yun ay dahil nagkatitigan kami kanina for 10seconds. kaya lang di ko ma-explain un nakakahiya. isa pa she hates xplaining herself diba?

Kuya&Althea: HAHAHAHA.

teka bakit kaya nagtawanan sila? arg. mas lalo akong nakokonsensya. naiinggit ako kasi kay Kuya lang siya tumawa. tapos sakin, galit siya. grabe. ano ba tong feeling na to? Nung nagkatitigan kami kanina, parang kinilig ako. anu ba yun! para kong bading nung sinabi kong 'kinilig'! arg. pero promise nakaramdam talaga ko ng saya I don't even know why.

Lumipas ang maghapon na hindi niya ko pinapansin. paano na 'to? parang ang lungkot lungkot ko pag di ko sya nakikita or nakakausap. bakit ganun? oo, nakikita ko nga siya, nakikita ko siyang masaya at tumatawa pag si kuya kasama niya. pero pag nagkatinginan kami prang nawawala ung smile nya, biglang nagfe-fade. nag iiba expression nya. bakit ganun? nakikita ko nga siya pero di ko naman siya makausap. inshort...nasasaktan ako and I miss her. ewan ko ba kung ano to. arg. pero mas madalas kasi kaming magkasama ni Kath at Althea. siguro namimiss ko lang siya dahil nasanay akong lagi kaming magkakasama. Siguro kung si kath ang naging ganun mamimiss ko din siya. nakakainis!

ihahatid yata ni kuya si Althea. at ihahatid ko si kath. angara! tsktsk. parang naiinggit ako..

At first sight [on-hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon