chapter 5- brother/classmate

68 5 0
                                    

Althea's POV

Tuesday...2nd day

mommy: teka, anak! imbitahan mo kaya yung Lee ba yun? yung classmate mo yung new friend nyo ni Kath. kasi para di na mag-alala ang daddy mo sayo alam mo naman yun anak. Ano ba name nun?

Althea: Lee Zalasar po. sige po sa Saturday.

mommy: really Zalasar? Eh, family friend yun. Sige anak imbitahan mo ah! Sige na pasok ka na baka ma-late ka pa!

Althea: sige po! Bye. Ingat po kayo mamaya sa meeting! *kiss on cheeks*

Andito na ko sa school. At nakita ko agad si Kath at Lee sa gate. Mukhang ansaya nila. Nagtatawanan pa nga eh. Kaya pala hindi na ulit ako naisabay ni Kath dahil kasama niya ngayon si Lee. Bestfriend ko naman sya kaya dapat maging masaya na ko sa kanya. long-time crush na niya yan almost 3yrs na. Kaya hahayaan ko nalang sila magquality time ngayong umaga. Pero bakit kaya ganito nararamdaman ko? Parang medyo masakit. Kung kelan kasi nagiging close kami kahit 1 day ko palang syang kilala at the same time friend and crush. Sana di ko muna sya nakita. Hmp! Sumabay ako sa group na dumaan, kaya ayun nakatago ako, kahit naman siguro hindi ako nakatago sa mga 3rd year na matatangkad na to eh di rin nila ko makikita kasi busy sila. hays. Makaakyat na nga!

Andito ko ngayon sa room.

Mark: Ui! Diba ikaw yung in-add ko sa fb? Ako nga pala si Mark Sy, Ikaw si Althea right?

Althea: Ah oo, nice meeting you!

Mark: Same here. Well, nabalitaan mo ba na may new tayong classmate? Galing daw States eh?

Althea: Ah, di ko alam eh. mamaya pag pasok naman ni ma'am terror I mean yung adviser natin eh makikilala na  natin yun kaya wag ka na ma-excite! :)..

(sa totoo lang di naman ako excited ee. nakikisama lang ako.)

Mark: ah hehe. di naman ako excited, gusto lang kita makilala hehe.

Althea: ah hehe. kilala mo naman ako eh. anyways mamaya na daw diba ang classroom election?

Mark: Ah, oo eh. Boto mo ko ah! Hehe. Vice! Boto kita Pres!

Althea: Haha, sige boto kita. Pero as if naman manalo ko no! bago lang ako eh!

Mark: pero gusto mo ba?

Althea: pwede rin? HAHAHA.

Mark: ohsge. ako bahala sayo. basta friends na tayo/

Althea: sige, gusto mo yan eh. HAHAHA.

Mark: HAHAHA. Sige mauna na ko! Bye!

Umalis na siya. Maya-maya dumating na si Ma'am pero ang pinagtataka ko nasaan na si best at si lee? Lumingon ako sa kabilang row. Andun sila sa row sa kabilang gilid magkatabi sila. Grabe, bakit ako ganito? di ba dapat nga mtuw pa ko kasi dream-come-true na si best. Hays. Ayan tuloy eto ko katabi ang pader. at sa kabilang side ko walang katabi. Nasa harap ko naman si Mark. Bali ganito ang pwesto.

cmate-cmate          vacant-cmate         cmate-cmate

cmate-vacant          cmate-cmate         cmate-cmate

cmate-cmate          cmate-cmate          cmate-cmate

Kath-Lee                  cmate-cmate         cmate-mark

At first sight [on-hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon