Kabanata 4 -

386 15 0
                                    

Bea POV

Pagkatpos ko maglinis ay nakatulog ulit ako. Naalala ko siya bigla, kamusta na kaya siya. Kumain na kaya siya. Di matanggal sa isip ko ung itsura niya....

Wait, ano na ba naman naiisip ko. May praktis pa kami today. Kaya mabilis sa akong naghanda.

Pagkatapos ko maihanda lahat ay dumerecho na ako sa kotse ko at nagpunta sa Shutterspace Studio. Agad kong nakita si Jana at ilang bandmates ko.

"Hey, wazzup guys!" Bati ko sa kanila at fist bump. Pero kay Jana bumeso ako.

"Wow, ganda mo today" bulong sa kanya. Malamang kinilig siya, nakita kong namula siya.

"Boo, araw-araw akong maganda!" Sabaya hampas sa akin. Well aminado naman ako na maganda talaga si Jana, sexy at mabait. Ewan ko ba bakit wala pa siyang boyfriend.

"Hey, ano iniisip mo? May bagong girl target?" Nagulat naman ako sa sinabi niya.

"Opsss.. Paano mo nalaman?" Sinakyan ko nalang ung sinabi niya..hahahaha

"So meron nga? Sino?" At interesado talaga siya.

"Ngek, joke lang. Wala akong girl target" sabay akbay at wink sa kanya. Actually girlfriend material si Jana, pero ewan ko di ako attracted sa kanya. I mean parang kapatid turing ko sa kanya.

"Okay, guys turn na natin" sabi ni Miguel, siya ung manager namin.

"Kailangan nating ipractice ung mga mga new songs, pati ung kinompose mo Bei." Nagulat ako sa sinabi ni Miguel. Akala ko wala ng pag-asa na mapasama ung ginawa kong kanta...

"OMG! Thank you, Migs!" Agad ko siyang niyakap dahil sa kasiyahan na naramdaman ko, sa wakas!

"Nga pala, kamusta ung babae na nirescue mo kagabi?" Tanong ni Tina na pianista namin. Ow, naalala pla nila.

"Ahm..." Paano ko sasabihin sa knila na sa unit ko natulog...isip Bea!  Nakita ko lahat sila nakatingin sa akin, nag-aantay ng sagot.

"Pagkalabas namin, hinatid ko siya sa kanila. Oo hinatid ko siya, kasi medyo di na niya kaya magdrive kaya iniwan ko nalang ung kotse dun sa bar." Mukhang nakumbinsi ko naman silang lahat.

"Okay good kung ganun, akala kasi namin inuwi mo" pabirong sabi ni Ysay,... Siya naman ang drummer namin.. Hays kung alam nyo lang na sa unit ko siya natulog.

"I'm not like you!" Sabay bato ng papel sa kanya.

Nagsimula na kaming magpraktis...unang kanta is Walang Hanggan by Quest

Nagsimula kong kantahin ang kanta.. 🎵🎼🎶

Gulong gulo ang puso
Saan ba 'to patungo?
Di ko alam. Di ko alam.
Hinarap lahat ng balakid
Pero bakit walang kapit
Ang mga pangakong binitawan?
Di ko alam. Di ko alam.
Noong ika'y nilalamig,
ako'y iyong init.
kapag takot sa bukas,
ako'ng unang sisilip
Ginawa ko na ang lahat
Di pa din sapat kasi ika'y mawawala na. Nawalan ng gana ang tadhana.

Nanlalamig 'yong dating nagbabaga.
Kung maibabalik lang sana.
Titiisin ko na kahit paulit-ulit
Tapos pipilitin ko na di maulit
Ang masulyapan mo yung dulo
Akala ko walang hanggan pero may dulo.

Bawat segundo sa aking puso iuukit.
Lahat ng alaala aking iguguhit,
para makalimutan mong may dulo.
Ang sabi mo walang hanggan,
pero eto tayo sa dulo.

Sarap kantahin pero masakit sa damdamin. Isa lang ang taong pumapasok sa isip ko habang kinakanta ito. Ung mukha ng babaeng umiiyak.

Kailan ka ba napaso?
Nanlalamig na ang iyong braso.
Bakit ganyan? Bakit ganyan?
Kung pwede lang pakisagot lahat ng bakit. Saan galing ang galit?
Mayroon bang nang-aakit?
Kailangan ko lang malinawan.
Bakit ganyan? Bakit ganyan?

Handang panindigan lahat ng ating plano. Sigurado kahit di kabisado.
Gagawin ko ang lahat.
Walang pake kung di sapat
Kasi ikaw ay mawawala na.
Nawalan ng gana ang tadhana.

Nanlalamig iyong dating nagbabaga.
Kung maibabalik lang sana.
Iindahin ko ang sakit na gumuguhit. Ngingiti sa likod ng luhang pumupunit Baka masulyapan mo yung dulo.
Kasi sabi mo walang hanggan,
Ba't merong dulo?
Ibibigay ko ang lahat paulit ulit.
Bawat pagkakataon ay aking isusulit,
Basta matalikuran mo yung dulo.
Ang sabi mo walang hanggan.
Ba't na'ndito tayo sa dulo? Oh Ohhh Sa dulo. Oh oh ohhh '

Ramdam ko ung sakit. Ano ba nangyayari sa akin? Bakit apektado ako? Naawa ako sa kanya?  Hays... Siguro naman okay na siya ngayon.

Tinuloy ko lang ang pagkanta, gusto ko namnamin bawat titik.

Wag ka munang tumalikod.
Bumalik ka muna dito.
Padampi kahit anino.
Ayokong mag-isa dito.
Wala na bang bisa aking dalangin? Tinataboy na ba ng langit?
Nakikiusap na lang sa hangin,
Ngayon wala ka na sa akin.
Ohhh Bakit ba biglang meron tayong dulo? Pangako mo walang hanggan.
Bakit nandiyan ka sa dulo?
Pwede bang kalimutan mong may dulo? Handa 'ko sa walang hanggan.
Pangako mo walang hanggan.
Akala ko walang hanggan.
Pero eto tayo sa dulo.
Kung ika'y mawawala sa aking piling, Dinggin mo aking bilin.
Lingon ka lang paminsan minsan.
Dito lang ako. Di ako lilisan.
Sa aking dulo, di ako lilisan.

Sa wakas natapos din, pero bakit may luha ako? Di ko namalayan napaiyak pala ako ng kantang ito. Tagos sa puso bawat titik at siya lang ung nasa isip ko.

"Ganda ng kanta noh, tagos" tango nalang ang isinagot ko kay Jana.

Kailangan kong palalahanan ung sarili ko, trabaho muna😀 Marami akong dapat patunayan sa sarili ko. Natapos kami mag rehearse ng 5pm. 7pm pa naman ang gig namin kaya magdinner muna kami.

SIMULA SA SIMULATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon