Chapter Seven
“IF I color the ball red, what would be the color of the ball?” tanong niya sa mga bata sa kanyang klase.
“Red po teacher!” chorus na sagot ng mga ito.
“Very good children so who can spell red?”
Walang isang nagraise ng hand pero nagsabay-sabay naman ng sagot ang mga ito. “ARRR—EEEEIIII—DIIIIII!”
She clap her hands. “Very good children! As for your assignments you need to color the drawings found in your activity books, I will check that tomorrow.”
“Yes, teacher!”
Sinulyapan niya ang mga yaya ng mga bata na nagtetake note din ng mga gagawin ng kanilang mga alaga. Pagkatapos magpray at magpaalam ay isa-isa na nilang hinatid ang mga bata sa labas upang maka-uwi na ng maayos ang mga ito.
“Teacher Jea, may tumawag po kanina representative ng EJ Mall tinatanong kung matutuloy baa ng paglalagay ng playhouse. May isa kasing establishment na navacant.”
“Oh my gosh! Really? Set me an appointment with them at kakausapin ko sila.” Excited n autos niya dito. Pagkatapos nitong ipaalam sa kanya ang napakagandang balita ay lumabas na siya upang icheck kung nakauwi na ang lahat ng mga bata. May isa pang hindi pa, si Allyssa na naman.
“Ally, why are you still here?” tanong niya sa bata.
“Wala pa po sundo ko teacher.” Malungkot na ani nito.
“Where’s your mommy?”
“Work po. She said tito Zaybe will fetch me here.”
“Your mom’s brother?” umiling ito.
“My mom’s boyfriend and soon to be daddy.” Bakas sa mukha nito ang lungkot.
“Why are you sad? Ayaw mo ba ng daddy?”
“Gusto pero may family na ang daddy ko teacher at kapag nagkafamily na si mommy paano na ako? What if my babies na rin sila hindi na nila ako love.” Fear. Hindi maiiwasan ang ganitong klaseng takot para sa mga bata. Mahirap talaga kapag lumaki sa broken family.
“Don’t be scared Ally. Love ka ng mommy mo and let your tito Zaybe loves you too, kapag nagkababy na kayo love your younger siblings too. You are a good child so papa God will give you a loving family too.” Paliwanag niya sa bata.
“I’m scared.” Kinarga niya ito.
“I know but you need to be strong for your mommy.” Tumango lang ito at saka may napansin siyang isang kotse na huminto sa harap nila.
“Sorry I am late ako ang sundo ni Ally.” A handsome man stood up infront of her. Mukha naman itong mabait at medyo mahiyain. Ibinigay niya si Ally dito.
“May I know your name please? For security purposes.”
“Zabyne Santos.” Inilahad nito ang palad nito sa harap niya akmang tatanggapin n asana niya iyon ng may ibang palad na dumako doon.
BINABASA MO ANG
Royale Series 10: Let The Heart Knows (COMPLETED)
Romancenote: This contains scenes that aren't suitable for young audiences. (SPG) TEASER: Sa bawat ulan, may araw Sa bawat luha, may ngiti Sa lahat ng sakit, may ligaya Pero, paano naman siya? All she did is to be the best for her family but he ruined it...