JASMINE'S POV
"There's only 1 thing to do, 3 words for you. I love you" (N/A: ringtone po yan. ^-^)
"Hello?" sagot ko. Kagigising ko lang dahil may tumawag.
"Jas! Buti sinagot mo na. I have good news!" sagot ng manager kong si Althea on the other line.
"Ano yun? Dapat lang good news yan. For Godsake Althea it's still 5 am." and yes she's also my bestfriend.
"Just don't freak out. Kukunin ka ni Direk Tim for the lead role sa isang movie. This is the BIG BREAK you've been waiting for!"
KYAAAAAAAHHHHHHHH IS THIS FOR REAL? NANAGINIP BA AKO?
"JAS! sabi na nga ba magfrefreak out ka talaga. Sabi ni direk meet him sa studio 1 pm. May meeting kayo with the other casts. See ya." after that she ended the call.
OMG. I can't believe it. My dreams are coming true. This is it.
-
*Studio*
Finally, nakarating rin. Nakakaloka na ang traffic ngayon. Buti at hindi ako na late.
"Jas, hinahanap ka na ni Direk Tim." sabi ng isang staff.
Papunta na ako sa room kung saan magmemeeting ang mga casts ng movie. Kakausapin pa kami ni Direk Tim about sa movie.
"Oh there you are. Come here Jasmine. Sit beside Mr. Villaruz." Tawag sakin ni Direk Tim
Umupo na ako sa tabi nung sikat pero mayabang na si Seth Villaruz. He is known for his looks and his talent for acting. But I just hate his guts.
"Now that the casts are complete, we can start the meeting."
So ayun inexplain ni Direk Tim yung mangyayari at yung story. So the movie is about love. The genre is drama and romance.
Tumagal rin ang meeting ng mga 3 hrs. Pero hindi ko narinig kung sino magiging partner ko for this movie so naglakas loob na akong magtanong.
"Umm, Direk Tim, kung ako po ang leading lady sino po ang leading man?"
"Mr. Villaruz will be your leading man."
LOADING.....BUFFERING....
"ANO?!" mejo napasigaw ako. Nakakahiya naman. Nagsitinginan lahat sakin.
"Why? Do you have any problem with ME, Ms. Diaz?" biglang nagsalita si Seth sabay tingin sakin.
Sabay tingin naman sakin ni Direk Tim.
"Oo nga. Is there any problem with that Jasmine?" sabat ni Direk.
"Wala naman po Direk. Nagulat lang ako."
Ang tanga ko talaga. Di ko man lang napansin na pwede talagang siya maging partner ko since kanina pa siya nandito. Sobra lang siguro akong natuwa kaya di ko lang man naisip na siya magiging partner ko.
Sa bagay ngayon lang naman niya ako nakilala. Pero still I hate his personality and his guts. Baka di ko kakayanin to. Alam niyo naman yung feeling diba na nakasalubong mo pa lang yung tao ayaw mo na agad sa kanya tapos may maririnig ka pang di maganda. Mas nadagdagan tuloy ang hate ko sa kanya.
"Okay guys. See you tomorrow. 8 am sharp."
Welcome to Hell Jasmine.
--
Nasa cafe ako ngayon malapit sa studio with Althea. She's blabbing about how lucky I am to be Seth's leading lady in the romantic movie.
"Nako girl, be thankful na nga at sa first movie mo siya pa ang ka love team mo. You're so lucky." sabi naman ni Althea while I'm drinking my coffee.
" Pano naman ako naging maswerte? Napakasungit nun at ang yabang pa."
"But he's so HOT and HANDSOME!" kinikilig naman to si Althea.
"Playboy naman." I murmured.
"Anong sinabi mo?"
"Wala. Kumain ka na nga lang jan friend."
---
Finally, I'm home. It feels so good. Makakapag beauty rest na ako. Nastress naman ang lola niyo kanina. I just can't believe na si Seth pa ang makakapartner ko. NAKAKALOKA.
Titiisin ko nalang ang mala demonyong ugali nun. I've been waiting for this big break for so long, ngayon pa ba ako aayaw? HINDI NOH!
END OF CHAPTER 1
Author's Note:
So this is it. I tried. Malalaman niyo rin kung bakit hate ni Jas si Seth. Please vote and comment. Help me spread this. :)
BINABASA MO ANG
Unwanted Romance
Teen FictionWhat if maka partner mo ang pinakamumuhian mong lalaki sa showbiz industry? At sa kasamaang palad sa pinakahihintay mo pa na big break? This will probably annoy you. You hate him even though he doesn't know you exist until nagkapartner kayo sa isang...