Jasmine's POV:
"You look..." He paused.
I look beautiful? Nga nga ka ngayon heh.
"so skinny.Pataba ka nga."
Aba'y gago nilait pa ako sexy kaya ako.
"Excuse me? Do you really want to ruin this night?" sagot ko
"I'm just saying the truth. Okay fine. The dress looks goods on you."
"Tara na nga." sagot ko naman. Nasira mood ko dun ah.
Dumiretso na kami sa parking area.
He opened the car door for me.Tapos pumasok na siya sa kabila and umupo sa driver's seat.
"Nice car. Audi R8, right? I asked. Pero alam ko naman talaga kasi I'm always interested with cars kahit nung bata pa ako.
"Thanks."
I think I gonna love this car. Ang ganda talaga. Color black my fav color for cars. It looks so elegant. Nice choice.
"So, san tayo pupunta?" Tanong ko naman.
"Sa Restaurant ng sister ko." matipid niyang sagot.
Oh so may restaurant pala sila. Interesting. Marunong din kaya siya magluto? Hmm siguro hindi puro pagbubulakbol lang ata alam nito eh.
Nakatingin lang ako sa window kasi nga ang awkward. Wala naman akong masabi o matanong and tahimik rin naman siyang nagdadrive.
Suddenly, Passenger Seat played. One of my Favorites.
Manghuhula ba to o ano.
"Nakikinig ka rin pala ng ganyan?"
"Oo naman. Anong tingin mo sakin? sagot naman niya,
"Hindi ko lang inexpect. Baka nga yan pinaplay mo pag kasama mo mga dinedate mo before para mas ma inlove sila sayo. Am I right?"
"Hindi noh. Never pa akong nagpasakay ng babae sa car ko na ako ang nagdadrive."
"So paano yun? Hindi mo sila sinusundo pag magdedate or even ihatid pauwi?" curious kong tanong.
"I have my driver to pick them up for me. And I'm really not into those things. I'm not into romance, Jas."
"Halata nga. So puro kama lang alam mo?HAHAHAA"
"Umm, excuse me? Pwede yung buhay mo naman pagusapan natin?" sagot niya.
"Wag na. My life is boring. Not like yours, all fun and games."
Ilang minutes lang eh nakarating na kami sa restaurant.Dumiretso na siya pagbaba hindi lang man ako pinagbuksan ng pintuan. Walanjo naman.
Bumaba nalang ako kaagad at sinundan siya.
Pagpasok namin eh sinalubang agad siya ng isang magandang waitress. Kaloka halos lahat ata ng employees dito eh magaganda at gwapo. Para ba to sa mga dyosang tulad ko ang restaurant na to?
"Good evening Sir."
"Table for two please." sagot naman niya.
"This way sir." Turo naman nung babae.
Sinundan naman namin yung babae dun sa mejo elevated area. Ang ganda pala ng view dito.
"So what will you order?" Tanong niya.
Tinignan ko naman ang menu. Naghanap ako ng makain.Pumili ako then nagorder narin siya.
After ilang minutes ng kwentuhan eh sinerve narin ang order namin.
Habang tumatagal ang kwentuhan mejo lumalabas yung totoo niyang kulay. Siguro nga nagkamali lang ako ng pagkakakilala eh. Siguro nga tama si Althea.
Pagkatapos namin kumain eh hinatid na niya ako sa condo. We bid our goodbyes and dumiretso na ako sa unit ko. Napagod ako buong araw eh. I took a bath para naman fresh ako matulog.
I texted him and thanked him for the dinner. Matapos nun ay nag beauty sleep na ako.
Seth's POV:
I invited Jas for a dinner tonight. Hindi naman talaga dahil gusto ko lang na malinis name niya sa media but also to make our love team work on screen.
Syempre sino ba naman manonood ng movie namin kung alam ng mga tao may issue between us. For sure my fans will hate her. On the brighter side, I also think she's interesting.
Siya lang ata kilala kong hindi nadala ng charms ko. Syempre naman sa pogi kong ito diba kung normal siya maiinlove agad yun sakin. Now all I need to do is to be friends with her.
I wanna know the reason why she doesn't like me.
Now I'm waiting here in the lobby. Tagal naman ata bumaba nung babaeng yun.
Maya maya ay bumakas ang elevator and nakita ko na siya.
Sinalubong ko siya.
"You look.." I paused. Habang dinedescribe siya.
"So skinny. Pataba ka nga." Actually she's not that skinny naman. I just don't get it why most of the girls want to be skiiny. As a guy masy gusto ko pa yung may laman na babae eh.
Imagine mo kaya kung sobrang skinny ng girlfriend mo tas ihuhug mo puro buto di tulad nung may laman eh ansarap yakapin kasi may mayayakap ka talaga hindi lang buto.
Take note girls, Hindi niyo kelangan maging sobrang skinny na parang may anorexia na kayo to attract men. You just need to show who you really are and let them fall for your personality and the real you. Not your body.
"Excuse me? Do you really want to ruin this night?" sagot niya na halatang nairita. Totoo naman eh. Mas maganda tignan yung dress kung hindi siya ganon ka payat.
"I'm just saying the truth. Okay fine. The dress looks goods on you."
"Tara na nga." sagot naman niya.
So dumiretso na nga kami sa restuarant ng sister ko. Actually this restaurant is my favorite. Minsan nga bumibisita ako dito para lang magluto.
"Just asking, Why do you hate me?" bigla kong tanong sa kanya while having our dinner.
"Kasi mayabang ka. Napakafeeler mo and tingin mo lahat ng babae makukuha mo gamit ang charms mo." sagot niya habang kumakain.
" AH so ganon talaga tingin mo sakin. Totoo naman eh. I can easily get the any girl I want." Sagot ko. Totoo naman kasi eh.
"Except for me. See? Yan na nga ba sinasabi ko eh. Kaya ayaw ko sayo kasi napakayabang and presko mo."
"Bakit sinabi ko bang gusto kita?" HAHAHA nabara ko siya. Sinabi ko yun with a smirk on my face.
"Hindi. But soon. Mahuhulog ka din sa charms ko." Hinahamon ata ako nito ah.
"Umasa ka nalang. Hahaha. Ba't di mo muna ako kilalanin? Tapos pag nakilala mo na ako ng husto dun mo sabihin sakin if you still hate me." sagot ko naman.
"Okay. Deal. For sure, I will still hate you."
"Baka nga ikaw pa ang ma inlove sakin eh."
"Hmm. Let's see." sagot niya with a smile on her face.
May itsura naman pala tong babaeng to eh. Masungit lang talaga.
Napahaba pa ang kwentuhan namin habang nagdidinner kami. May mga nalaman rin ako tungkol sa kanya. Mejo nabawasan ang inis ko sa kanya.
Hinatid ko na siya sa condo niya. Actually, I was challenged by her personality. Mas gusto ko pa siya kilalanin. Hmm, let's see if mahihindian pa ba niya ang charms ko especially na madami kaming gagawing sweet acting for the movie. Let's see if you will still hate me after the making of the movie. *smirks*
End of Chapter 5
BINABASA MO ANG
Unwanted Romance
Ficção AdolescenteWhat if maka partner mo ang pinakamumuhian mong lalaki sa showbiz industry? At sa kasamaang palad sa pinakahihintay mo pa na big break? This will probably annoy you. You hate him even though he doesn't know you exist until nagkapartner kayo sa isang...