Chapter 2 #CANTEEN(SULYAP-SULYAP)

32 1 0
                                    

Sir Raine's POV
     Parang na bwesit ako sa isang student ko ha. Sa isip-isip ko habang nasa canteen ako. Tama sya yung nabangga ko kanina sa gym. Ano kaya ang ginagawa nya dun. Maganda naman sya, kaso masungit pero....

Sky:"Hoy, ba't ang lalim ng iniisip mo dyan Chris?" na istorbo naman ang pag iisip ko sa tanong nya. Nga pala baka magtaka kayo palayaw ko rin ang Chris kinuha nila sa Christopher.

Me:"Hindi naman napa-isip lang ako sa inasal ng isang student ko kanina." sabay kain ng hamburger.

Zach:"Sino ba sya?" tanong nya sakin sabay upo.

Me:"Oh! nandito ka na rin pala." tugun ko sa kanya, parang kabute na agad-agad na sumusulpot. Hahaha

Zach:"Oo naman." sagot nito sabay kindat sakin.

Me:"Kadiri ka tol tigilan mo nga yan hindi ako bading ha."sabi ko sabay tapun ng basura sa kanya.

Sky at Zach:"Hahahaha!"sabay nilang tawa. Ito talagang magkapatid pinagtritripan na naman nila ako. tssskkk.

Girl#1:"Raeinne tara na diba sabi mo gutom ka na libre ko." sigaw ng babae ng pumasok sa canteen.

Boy#1:"WOW! himala naman Yna manglilibre ka ngayon." sigaw naman ng lalaki na kasama nila binatukan naman sya ng kaparehas nyang kamukha.

Boy#2:"Ang ingay mo pre." iritang sabi ng kamukha nya pero yung kasama nilang isang babae nakatingin samin at nag taas ng kilay ng makita nya yung dalawa kong kasama.

Sky:"Kahit kailan talaga. Hindi parin nagbabago." mahinang sabi nya sa babae na tumingin samin kanina yung Raeinne yung pangalan. Ha! ba't kaparehas kami.

     Tumingin naman ako sa kanila ulit kung saan sila naka posisyon. Habang ang isang estudyante nakikipag usap sa walang ganang estudyante na nasa harapan nya.

Me:"Tol sya yung babae na naka earphone." ako sabay turo kung saan sya.

Sky:"Si Raeinne?" tanong nya sabay inum ng juice nya.

Me:"Oo kilala nyo?" sagot ko "nga pala ka ano-ano nyo yun?" dagdag ko pa "Ehhh! Ferrer rin sya ehh!" sabi ko habang tumingin sa isa sa kanila naghihintay ako ng sagot nung nila nang biglang dumating si Sir Raimon yung may ari ng academy.

Students:"Goodmorning Sir Raimon." tumayo silang lahat at nagbow except sa isa estudyante na parang walang paki alam. At yun rin yung estudyante na nagpahiya sakin kanina sa room.

Sir Raimon:"Goodmorning, teachers?" sabay tingin saming mga teacher "We have a meeting this afternoon," dagdag nito "and students kahit hindi na kayo bumalik mamaya okey na!" sabi nito at umalis na.

Students:"Yeah, Yehey, Swag, Nice one sir!" hiyawan ang maririnig mo sa mga estudyante sa loob ng canteen.

Me:"Iba rin talaga ang dad nyo nho." pag uumpisa ko sa dalawa. At tangu lang ang sagot nila sakin.

End of POV

Raeinne's POV
     Nga pala naka limutan ko ng magpakilala sa inyo dahil sa bwesit na teacher na yon. Ako pala si Crystal Iya Vanessa Raeinne Ferrer nag iisang babaing anak nila Raimon Lance at Vanessa Ivy Ferrer yan lang siguro muna mas makikilala nyo pa ko mamaya.

Carmella:"Ba't ba bwesit ka ngayon?" tanong nya sakin.

Me:"Yung adviser natin(sabay tingin sa kanya at tinataas ko ng kilay kasi kanina pa tingin ng tingin samin) sya yung nakabangga sakin sa gym." sagot ko.

Carmella:"Ano ayyyieeeee.!" pang aasar nya sakin.

     Tumahimik nalang ako nung naryan na sila Franz at Kyle na may dalang pagkain. Habang kumakain ang lahat pumasok naman ang magaling kong ama at nag announce ng kung ano-ano na naman.

     Ring. Ring. Ring. nagbell na, hudyat na tapos na ang breaktime.

Franz:"Tara na baka malate pa tayo." sabay tayu at alalay sakin patayu. Hindi naman ako umangal kasi sanay na kong trinatratong prinsesa ni Franz.

Fastforward(sa room)

Sir:"Class dahil walang pasok mamayang hapon so ngayon ako mag seselect ng officer sa room and I want responsible students ang magiging official. Okey class?" sabi nya samin at umupo na sa harapan.

Kyle:"Sir si Raeinne for president!" sabay tayu at lumingin sakin.

Sir:"AKO?" sabay turo sa sarili nito. Tumawa naman ang mga kaklase ko sa ginawa nya.

Yvonne:"Sir talaga patawa. hahaha funny mo sir." sabay tawa na malandi yung feeling mo nang-aakit.

Sir:"Ahhh!" sabay himas ng batok nya "Sinong Raeinne ba ang tinutukoy nyo?" dagdag na tanong nito sabay tingin saming lahat.

Carmella:"Sya sir!" sabay turo sakin.

Me:"Ba't ba ako nalang palagi?" sabay tingin ng masama sa kanila.

Franz:"Dahil magaling ka. And take note your the top 1 here in Raimon." simpling sagot nito.

Sir:"So your the top 1? pero yung asal mo parang hindi pang top 1?" dagdag nito. Parang nag iba ang expresyon ng mukha nya nung makita nya ko

        Sa isip-isip ko parang hindi masaya ang school year ko nito ha.

Me:"Sige I'll accept that. Let see Mr." ako sabay tingin kay sir tanga.

Sir:"Okey your the one in charge here in room ok Ms.Ferrer." sabi nito

Me:"NE!" matipid kong sagot sa kanya.

Sir:"So dahil may president na tayo sya na ang bahala maghanap ng iba pang official. Okey class?" sabi nito samin ngunit sakin lang sya nakatingin. "Class dismiss." sabi nito sabay alis.

My Teacher is Inlove with MeWhere stories live. Discover now