Chapter 2 - Pinsan

49 2 0
                                    

CHAPTER 2

 Tin's POV

After ng class namin, we went straight to the canteen, kasi kanina pa kami nagugutom. Mukha kaming sossy ni ally, pero i tell you hindi kami maarte we do what a typical girl would do and pag sa pagkain laffang kung laffang hahaha.

" Tin, resume natin iyong topic kanina "

" Ally, wag na matagal na un noh "

< FLASHBACK >

3 years ago, Ally and I  have a common friend his name is Chad Daniel Rodriguez, naging best friend ko siya. Elementary pa lang kami, lagi na kami magkasama are families are close kasi her mom and my mom are friends na  nung college days pa nila, kaya ayun he was my playmate and sabi ko nga bestfriend until unknowingly mahal ko na ata, kainis nga eh, bwisit na love yan!  When we were in high school nothing changed ganun parin we're still best friends until one day sabi nia sa akin she is attracted to someone, eh siyempre upon hearing that my heart skipped a beat kasi baka magtatapat siya sa akin, then he uttered the next words which really broke my heart, sabi niya, tulungan ko daw siya para mapasagot iyong liniligawan niya. I was so stupid before na sinabi ko sige, i'll help you. After that serious and heartbreaking conversation, i bluffed sabi ko ako nalang ligawan mo, sasagutin kita agad, " He just laughed and said you never fail to make me laugh kaya mahal na mahal kita eh, BESTFRIEND for life. Those words made me realize my position in his life kaya i distanced myself from him pero still we talk nabawasan lang iyong mga hang out namin. Until naging sila nung girl and a year after he told me na they will be leaving the philippines kasi business matters daw, and he said courtney's coming doon na din siya mag-aaral. That's it doon na nagtatapos ang pagiging bestfriend ko kay chad.

< FLASHBACK ENDS >

" Cge, kung ayaw mo na kay Chad,hmmmmm pagbigyan mo na ang handsome kung pinsan si Luke "   Eto tlgang bestfriend ko parang bugaw, ipagpilitan ba ako sa pinsan niya

" Ally, hindi ko alam, pero sige i'll try pero teka hindi nga kami close ng pinsan mo eh "

" Uhm teka, kung iinvite ba kita sa birthday ni Luke, pupunta ka huh Tin?

" Uhm nakakahiya naman kasi Ally! "

" Akong bahala sayo, please? pretty please:) "

" Cge na nga, wait san ba birthday niya? "   Bahala na nga, eto kasi si Ally eh, pagbigyan na nga, pero ok na din para namn makalimutan ko muna si chad

" Sa Palawan daw celebration eh, punta tau ha, masaya un "  

" Palawan? Kelan ba? Diba exams na natin? " 

" After ng exams natin Tin, sa sembreak na " 

" Cge na nga pero paalam muna ako kay kuya at ate "   Sa kanila na ako ngpapaalam kasi laging busy si mom at dad usually pagtatawagan ko sila secretary nila ang sasagot my meeting daw, haist.

" Yes! ang ganda mo tlga Tin! haha, excited na ko, uhm dapat magshopping tayo ng mga gagamitin natin "   Si ally, mahilig mgshopping ako naman nakikiride nalang sa mga trip niya, nakakatamad kaya maglibot at bumili. She's more kikay compared to me, pero i don't look boyish naman haha, si Ate K kasi namimili ng mga damit ko.

" Cge na, basta review muna tau, para mkapasa tayo this sem "    Exam na namin sa wednesday, 2 days nalang, kaya kailangan serious mode na muna. Hmmmm,pero excited na din ako minsan ko pa lang nameet pinsan ni Ally highschool pa ako noon, ano na kaya itsura niya ngayon? hmmmmmm

" Yes Captain! "

___________________________________________________________________________

I hope nagustuhan niyo :)

Worth Waiting - Under a major editingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon