Liana's POV
Ako si Liana Cortez. Isang first year culinary student. Isa akong simpleng estudyante NOON. Oo, noon. Masayahin, kaibigan ng lahat... pero nagbago iyon noong... nalaman ko ang resulta ng check up ko isang taon na ang nakakaraan.
*****
Kagigising ko palang, isang Sabado ng umaga. Maaga ako nagising kasi may usapan kami ng kapatid ko na ipapasyal namin ang aso niyang bagong bili. Kalalabas ko pa lang ng kwarto at dumiretso ako sa sala dahil doon ko nakita nag kapatid ko na nilalaro ang kanyang aso or should I say puppy. "Ate, ate, dalian mo. Eksayted na si Shewie na mamasyal!!!" bungad sa'kin ng limang taon kong gulang na kapatid na si Cloud. Nilapitan ko siya at nginitian. I patted his head at yumuko para magkalevel kami. "Sorry, Cloud. Late nagising si ate. Busy kasi si ate kagabi. Pinrepare ko na kasi yung requirements niya para sa enrollment mamayang hapon." Ngumiti siya at nakita ko nanaman ang cute niyang dimples. "Okay lang naman sa'kin, ate. Pero si Shewie kasi... eksayted ee. Sa kanya ka magsorry." sabi niya then binuhat niya si Shewie at binigay sa'kin. "So... gusto mo... magsorry ako kay Shewie?" sabi ko with my sweetest voice at nagpacute kay Cloud. He smiled again and nodded. Kaya, binuhat ko si Shewie para humarap siya sa'kin at kinausap. "Hi Shewie, ako pala si ate Liana. Ate ako ni Cloud. Sorry kung nalate ako nagising kasi inasikaso ko pa yung mga requirements ko para mamayang hapon. Hayaan mo, babawi ako ngayon. Mamasyal tayo at bibilhan ko si Cloud ng maraming maraming pagkain!!!" sabi ko tutang si Shewie na nakaharap sa'kin at nakalabas ang dila. "Arf! Arf!" "O, Cloud. Anong sabi niya?" sabi ko then binalik ko si Shewie sa kanya. "Okay lang daw. Ate, ate. Gusto niya nang mamasyal!!!" "O, wait lang. Hindi pa nga nakakabihis si ate at nakakapagbreakfast ee. Gusto mo bang magutom si ate at lumakad ng nakapajama?" nagpout ako ang umiling naman si Cloud na nakapout din. Haha!!! Ang cute ng bunso namin!!! "Sige, magbibihis muna si ate at magbbreakfast. Okay lang ba?" "Opo, ate... pero si Shewie kasi ee..." "Ako kakausap kay Shewie." then binuhat ko si Shewie at tumayo. Hinarap ko siya sa'kin tulad ng ginawa ko kanina. "Shewie, wait lang ha. Magbbreakfast muna ako at magbibihis kasi kung lalakad tayo ng ganito ang itsura ko, uuwi tayo agad kasi una, wala akong energy at pangalawa, nakakahiya na makita ako ng mga tao na ganito ang itsura ko. Okay lang ba?" "Arf! Arf!" "Okay daw, ate!!" "Sabi ko sa'yo ee, akong bahala kay Shewie!!!" at binalik ko na si Shewie kay Cloud. "O, magbibihis muna si ate aa." "Okay, ate!!!" at umakyat pumunta akong kusina. Kahit cereal lang ang kakainin ko basta may energy ako at may laman ang tiyan. After kong magbreakfast, pumunta na ko sa kwarto ko para maligo at magbihis. After kong gawin 'yon, bumaba na ko para salubungin si Cloud. "O, tara na?" "Yes, ate!!!" "Arf! Arf!" "Haha, nakakatuwa ka naman, Shewie! Ang cute cute mo!!!" sabi ko at naupo ako sa sahig at pinat ang ulo ni Shewie. "Ate, tara na. Eksayted na yan si Shewie na gumala." "Haha. Tara na nga." at tumayo na ko at nilagyan na namin ng tali si Shewie para hindi mawala. Nakaabot kami sa park at doon kami tumambay. Naglaro si Cloud sa playground kasama si Shewie at ako naman, nagbabantay at tagabili ng snacks nila. Haha. Nagmukha na kong alalay nila. Kahit na anak mayaman kami, simple lang ang kaligayahan namin. Mga simpleng ganito lang, masaya na kami. Sa mga hindi pa lubusang nakakakilala sa'kin, basahin niyo ang "In Perfect Harmony" at nandoon ako(^_____^)v!!! Mga lunch time, umiwi na kami kasi kakain pa ng lunch si Cloud at Shewie. Buti pa yung puppy, nakalunch na, ako wala pa -___- Malelate na kasi ako sa schedule ko. Mga 1PM na ko nakarating ng university dahil sa traffic. Gutom na ko -__-!!! Kahit mayaman kami, napagdesisyunan ko na mag aral sa isang simpleng university kasi ayaw ko sa mga mayayaman na university kasi iba ang ugali ng mga tao doon. Sana... may mga katulad din ako ng pananaw sa buhay!!! Toikz!!! Ang lalim, Lai. Haha, Lai kasi ang nickname ko pero bahala kayo kung anong gusto niyong itawag sa'kin!!! So ganun nga, inayos ko na ang lahat ng dapat asikasuhin at pagkatapos no'n, dumiretso na ko sa company namin. Asistant kasi ako doon ni mommy at daddy at tinuturuan nila ako kung paano magmanage ng kumpanya. Ee culinary ang course ko :3!!! Haha, hayaan mo na. Kasi, pag umabot na si Cloud ng legal age, ipapamana sa kanya ang resto na pagmamay ari namin. Naki-usap ako na yun na lang ang manahin ko e ang sabi sa'kin, itong kumpanya muna saka na lang ako makipagswap kay Cloud pag nasa legal age na siya. So... back to reality tayo!!! 10PM na ang I'm hungry!!! Hindi pa tapos ang mga paper works ko. Kailangan ko muna 'tong tapusin. Yari ako sa mga magulang ko pag di ko 'to natapos agad :3!!! Natapos na ko ng mga 11PM at nakuwi ako sa bahay ng mga 1AM dahil sa traffic. Kinabukasan, ganoon din ang nangyari, walng lunch lunch walang dinner dinner pero ang pinagkaiba lang nga ngayon, hindi na ko pupunta ng university dahil sa susunod na araw ko pa makukuha ang result ko. Habang nasa kalagitnaan ako na paperworks ko, biglang sumakit ang ulo. Binalewala ko lang kasi simpleng sa'kin ng ulo lang 'to it lasted a week or two...until isang araw,mag momovie sana kami ng buong family. Si mom, dad, ako at si Cloud!!! Hindi pwedeng isama si Shewie kaya iniwan lang muna siya sa bahay. Habang nasa biyahe kami, sumakit nanaman ang ulo ko. "O anak, may problema ba?" tanong sa'kin ng nag aalala kong nanay. "Wala naman po. Sakit lang po 'tio ng ulo." "Baka malala na yan? Noong nakaraang araw pa 'yang sakit mo ng ulo aa." sabi sa'kin ng nagmamaneho kong tatay. "Wala po 'to. Simpleng migrane lang po 'to. Sa init lang po 'to. Summer na po kasi ee." "Sabi mi yan, anak. Gusto mo ba magswimming tayo para makapagrefresh naman tayo kahit minsan, ano dad?" sabi ng nanay ko na nasa front seat na katabi ng driver's seat. "Hmmm..." "Please, dad. Magswimming tayo!!!" sigaw naman ni Cloud "O sige but not now. Maybe next week." "Yey!!! Thank you, dad!!!" at nagdiwang na si Cloud sa loob ng sasakyan. Haha. Ang cute talaga ni Cloud!!! Noong natapos na kami manood ng movie, nagyaya si Cloud na kumain sa isang fastfood chain kaya doon muna kami tumambay. Kami ni mom ang pumila habang si Cloud at si dad ay naghihintay sa lamesa namin. Sa sobrang dami ng tao sa mall, ramdam ko ang init kahit nakabukas na ang aircon. Bigla tuloy sumakit ang ulo ko. Binalewala ko na lang 'to kasi makaka apekto 'to sa family bonding namin. Noong pabalik na kami ni mom sa tgable, hindi ko na kinaya ang sakit ng ulo ko. Napatigil ako sa paglalakad at napahaw sa ulo ko hanggang sa unti-unti na nagblurr ang vision ko. Naramdaman ko na lang na bumagsak na pala ako sa sahig at nakita ko si mom at dad na tumakbo papunta sa'kin. Hindi ko marinig ang mga sinasabi nila pero kita kong nag aalala sila hanggang sa... wala na talaga akong nakita.
BINABASA MO ANG
The Princess Of Disguise
Teen FictionShe's sick. She hides her feelings. Nobody knows what she really feels.