IKASAMPUNG KABANATA
Ace's Notes:
Hello! Just wanted to say, isang buwan na ang TSL! Maraming salamat sa suporta. Hannah and Adam is by far the most challenging couple so far. Thank you for letting me share my stories to everybody. Mamats po. :)
Dakal a salamat.
-Pen
"Malapit na ang kasal mo Adam. Ano ng balak mo?"
Napatingin ako sa kapatid ko ng biglaan itong magsalita. I just shrugged at uminom ulit ng alak. Albert sat beside me at tumulad sa akin.
"First love dies Adam.." biglaan nitong sinabi. Natawa ako sa pananalita nito. Ano bang problema ng kapatid ko?
"Al--"
"True love lives on forever. Mahal mo pa rin si Alhannah hindi ba?"
I was cut off guard by his words. Napayuko ako sa sinabi niya bago umiling. How can my brother say shits like that? I am not inlove with that brat. Not anymore. Nakapag move on na ako. Matagal ko na siyang kinalimutan.
Hannah only played with my feelings. She saw me as a challenged. Ginamit niya lang ako. Pinagpustahan para makuha niya si Edward. At hindi ko makakalimutan iyon. Hindi ko siya mapapatawad dahil pinagmukha niya akong tanga. Wala akong ginawa kung hindi ang mahalin siya ng buong buo. Gago ako. Napakagago ko, pero dahil sa kanya, nagbago ako. I changed so that I can be worthy of someone as innocent as her. Pero anong ginawa niya? Pinagpalit niya ako at tinapon.
" I should have told you this noong una pa lang Pare." Edward approached me. May hawak rin itong plane ticket at maleta. Kumunot ang noo ko sa sinabi niya. Narito siya sa San Francisco?
"About what?" he shook his head at umupo sa tabi ko. May inabot itong puting sobre mul sa akin. Tiningnan ko lang iyon. Edward sighed bago iniwan sa tabi ko ang sobre. He sat straighter.
"I'm getting married." Bulong niya. Natawa naman ako sa kanya. We are not even closed. Bakit ba niya pinagaaksayahan na sabihin sa akin ang mga ganitong bagay bagay?
"Congrats dude." I tapped his back at tumayo na. But his next words froze me on my spot.
"I'm getting married. To Hannah." Inilang hakbang ko ang kinaroroonan niya at hinawakan ng mariin ang kwelyo ng polo nito and made him stand.
"Fuck off dude." I hissed. Tumawa lang ito bago may kinuha sa bulsa niya. My eyes widened when I saw what it is.
"P-paano n-napunta sayo yan?!" humigpit ang pagkakahawak ko sa kanya. Tumawa lamang ito.
"Binabalik na ni Hannah sayo. Hindi na raw niya kailangan iyan. She even made you a farewell letter Adam." Ngumisi ito ng nakakaloko bago ako tinulak. Nanghihina kong nilapitan ang sobre na nasa upuan at binuksan iyon.
BINABASA MO ANG
The Sweetest Lie (AWESOMELY COMPLETED)
Romance"Damn you Hannah! Bakit kailangang ikaw pa?" hirap na hirap niyang sabi habang kipkip ang mga kamay ko para hindi ako makagalaw. Tinitigan ko siya. "Tanong ko rin yan dati Adam, bakit kailangang ikaw pa? Wala ka namang ginawa kung hindi ang magsinun...