CHAPTER 5 MAGICAL GIFTS

198 8 0
                                    

←★==♥==☆==♥==★→
CHAPTER 5
MAGICAL GIFTS
←★==♥==☆==♥==★→

THIRD PERSON


Ilang buwan na rin ang nakalipas. Naging masaya ang bawat araw ni Anita dahil hindi na umaalis palagi angbkaniyang ina. Ang kaniyang lola naman ay tunuturuan siya ng mga basic spells. Alam niya na hindi pangkaraniwan ang mga ito para sa kaniya edad. Dahil sa nakalipas na mga araw mas tumatag ang pag ka kaibigan niya sa mga best friend niyang sina Cilyn at Cebrina.

Sapagkat tinuturing niya na sila bilang tunay na kaibigan inilihim ni Anita ang tungkol sa mahiwaga niyang nakaraan. Binilinan din siya ng kaniya ina't lola na huwag sasabihin kahit kanino ang tungkol sa mga mahika

Ginagamit niya ang mga natutunan niyang mga basic spells para tumulong sa mga gawaing bahay at sa mga hayop na nangangailangan ng tulong. Ilang araw niya ring nakikita ang asong tinulungan niya sa pag pasok nito sa paaraalan.

Sa nakalipas ding araw lalong napapansin ni Anita ang babaeng naka kulay gintong damit. Hindi lang iyon ang nga nakikita niya. Parabang may mga gintong paru-paro ang lumilitaw kapag siya ay mag isa.

Sa galagitnaan ng gabi ay nagising sa kaniyang pagkakahimbing si Anita. Gulat na gulat siya sa mga bagay na nakikita niya.

"Anong lugar to?..."manghang taong nito sa kaniyang sarili " This place is so beautiful"

Ang buong lugar na kinatatayuan niya ay isang malawak na hardin ng ibat ibang klase ng bulaklak. Ang mga puno ay matatayog at kulay ginto rin ang mga ito. Napanain niya sa di kalayuan ang babaeng palaging nakikita niya. Parabang tinayawag siya nito.

Dali daling tumakbo si Anita papunta sa babaeng iyon. Ang mga gintong paru-paro ay biglang humarang sa kaniya na parabang pinipigilan siya ng mga ito.

"Sino ka ba talaga at bakit ka palaging nagpapakita sa akin?!."sabi ni Anita

"Hindi pa ito ang tamang oras para makilala mo ako Anita..."

"Pero kailan ang oras na iyan hindi ko parin alam kung bakit ka nagpapakita sa akin"

Bigla nalang itong nawala na parang bula. Ang buong paligid din ay unti unting naglalaho. Nababalot na ang buong lugar ng dilim. Nakaramdam si Anita ng labis na pag katakot na hindi niya pa nararamdaman.

"No..."nagising si Anita na pinag papawiaan mabilis ang pagtibok ng kaniyang puso.

Humarap siya sa salamin sa kaniyang kuwarto at napansin ang kaniyang butterfly birth mark na lumiwanag. Pati ang kaniyang bughaw na mga mata ay lumiliwanag din. Batid niya ay lalong nagiging kakaiba siya at para bang lumalakas ang nararamdaman niya prisensiya na nagmumula sa kaniya.

Kina umagahan ay bumaba siya mula sa kaniya kuwarto. Hindi niya malaman kung ano ba ang nang yayari sa kaniya. Parabang isang misteryo nanan ang natutuklaaan niya. Alam niya naman na iiba ang kaniya pamilya sa ordinaryong mga tao. Pero sa katunayan ay hindi niya alam kung ano ba sila.

"Good morning lola...Mama"

Pero walang sumagot sa kaniya. Pumunta si anita sa kanilang hapagkainan at may nakitang... Malaki...Mahaba... na ngayon palang niya nakita.

"Ano kaya ito ang tigas tigas naman" sabi niya habang ninahawakan ito "napaka haba naman" dagdag niya napatabang namamangha ito dahil sa sobrang laki't pagkahabanito.

ELEMENTAL FAIRIESWhere stories live. Discover now