←★==♥==☆==♥==★→
CHAPTER 6
AMAZING ADJECTIVES
←★==♥==☆==♥==★→THIRD PERSON
Sumapit na ang bukang liwayway ng nagising sa mahimbing nitong pagkatulog si Anita. Mabilis itong naghanda para pumasok sa school. Agad siyang lumabas aa kaniyang kuwarto at nag tungo sa kanilang hapagkainan.
Nakahain ang mga nakakalaglag pangang masasarap na pagkain. Sa tingin palang ay gaganahan kana. Ngunit para kay Anita ordinaryong putahe lang ang mga ito. Sa loob ng ilang taon yun ang palagi niyang nakikita't nakakain sa kanilang hapagkainan kaya normal nalang ito sa kaniya. Nag umpisa na siyang kumain ng almusal.
Makalipas ang ilang minuto ay lumabas na sila sa kanilang mansion para siya ay ihatid. Araw araw palagi nilang nilalakad ang paaralang pinapasukan niya. Hindi naman kalayuan ang mansion nila doon. Tiyaka may benipisiyo rin ang paglalakad sa kanilang katawan hindi narin nila kailangan gumamit ng sasakyan.
"Good bye po Mama...Lola...mamaya nalang po"
"Apo maaga kang pumunta sa tagpuan natin ngayong araw tayo mag mamagic..."
"Ma... baka may makarinig pa na ibang tao" paalala ni Lina
"Osige na apo mauna kana baka mahuli kapa sa inyong klase"
Naglakad papalayo si Anita mula sakaniyang ina't lola. Nakasalubong niyarin sina Cilyn at Cebrina na kakahatid din ng kanilang mga magulang. Nagsabay na ang tatlo para pumasok.
Makalipas ang dalawa nilang subject. Sumunod naman ang subject nilang English. Pina upo ng kanilang guro ang iba nilang mga classmate dahil mag di discuss ito.
"So class do you know that many words can describe or defines you"
"Ohh..."
"How's that possible?"
"Realy huh"
Mga reaction ng ibang classmates ni Anita. Hindi niya maiisip kung nag aaral ba ng mabuti ang iba niyang mga classmate. Palibhasa kasi yung iba pumasok lang para maglaro makipag daldalan o dikaya'y may sariling mundo. Tanging sila Cilyn Cebrina at dalawa pang lalaking classmates niya ang napapansin niyang nagaaral mabuti. Yung iba parang wala lang sa kanila.
"Who knows what kind of words are they?"
Limalang ang nagtaas ng kanilang kamay. Kabilang na si Anita at ang mga na napapansin niya. Tilaba dismayado ang kanilang guro dahil palaging sila lang ang nakakasagot sa kaniyang mga katanungan.
"Ok Ms. Cilyn...What are they?"
"All words that can describes a noun or a pronoun are called Adjectives" Cilyn said with confidence
"You're right Ms. Cilyn... Class our lesson for today is The Amazing Adjectives" maligalig na sabi ng guro
YOU ARE READING
ELEMENTAL FAIRIES
FantasyThis story was made by the author's imagination The history of Magic demention the Universe of Enchansiya continues when a girl was born. She is Anita Sandra Taylor. She will be tested and create her own journey. Day pass by she feel being lonely an...