Blake and i became friends. Si Rye nakasundo din ng loko.
It was so hard being near with him.
S'yempre lalo akong mapapalapit sa kanya. Lalong lumalaki ang pagmamahal na namumuho dito sa aking puso ko.
Iyong alam mo nang may mahal siyang iba at alam mong hindi ikaw iyon?
Ang sakit naman.
Siguro tadhana narin ang nagbigay daan para malaman ko ang katotohanang na lahat ng effort niya'y may purpose.
At iyon ay ang gamitin ako.
Yes.
He has a personal interest, kaya nga nagka-lapit kami. Malaki kasi ang pagkagusto niya sa pinsan kong si Mayumi.
---
Lumakad na ako sa hallway, when someone caught my attention. I saw a familiar built. Nakatalikod ito pero kilalang-kilala ko siya. Pero iyong kasama niya hindi ko ma-recognize. Baka classmate niya. Nasa bench sila sa may garden. Nagtago ako sa may halamanan.
"Siguraduhin mo lang walang masasaktan sa mga ginagawa mo Bro." Sabi ng lalaking kasama niya.
"What's wrong?" Tanong pa ni Blake dun sa lalaki.
"You, you're using Sunday." Sabi nung lalaki na parang concern sa akin. Halata sa boses nito ang pagka-disgusto nito sa mga ginagawa ni Blake.
"Tsk..anong masama sa pagiging malapit ko sa tao. And im not using her... I like Mayumi very much... i just want to get a help with her." Tukoy niya sa akin. So gagamitin niya pa talaga ako.
"Are you blind? Hindi mo ba nararamdaman malaki ang pagkagusto sayo ni Sunday."
Bakit alam nung lalaki may gusto ako kay Blake? Lakas naman ng pang-amoy nito.
"E, di magkagusto siya...not a big deal for me...bahala siya...she is not my type. And how did you know she likes me? E, hindi mo naman yun nakakasama." Naka-kunot noo nitong sabi.
"Wala ka talagang konsensiya." Seryoso nitong saad.
"Sira!" Blake said. Walang konsensiya talaga.
Umalis na ako sa pinagtataguan ko. At mabilis na tumalilis palayo.
I smiled bitterly. Sino ba ako para magkagusto siya?
Simple lang ako.
Malayo sa babaeng pinapangarap niya.
----
I always been the second best!
Siya na maganda.
Ako plain lang.
Siya matalino.
Ako slight lang.
She can dance.
While i can sing.
We are opposite.
Mayumi and i were not that close. Pero nagbabatian naman kami kapag nagkaka- salubong kami. Laging akward for me.
Lucky her.
I can sense that Blake loves her so much.
Pero pakiramdam ko hindi magseseryoso si Mayumi sa kanya. Ramdam kong sasaktan lang niya si Blake.
I am envy with her. She is really a beauty with every man's dream.
----
Mayumi talked to me last time. Sila na pala ni Blake. Sinagot na daw niya, dahil sobrang kulit daw nito. Wala naman pala talaga akong pag-asa. Masyado lang akong nag-assume.
BINABASA MO ANG
Sunday's Heartbreak (#WATTYS2017)
Narrativa generaleSunday Garcia is in love with Blake Asuncion. But he's truly, madly, deeply in love with Mayumi. Sunday's cousin. Kung ikaw si Sunday ipipilit mo pa ba ang sarili mo sa isang taong ni sa panaginip ay hindi ka kayang mahalin? And what if there is so...