Chapter 2

12 2 16
                                    

Third Person's POV

Sina Ela,Alex,Zayne at Jake ay papunta na sa bahay ng mga Villaflor.Ang dalawang mag best friends na mn ay nagbubulongan sa backseat ng car ni Zayne.

"Hoy besh bakit kasama natin si Kuya Jake papunta sa bahay ninyo"

"Well duh,hangout ng barkada nila Kuya ang Sunday"

"Besh grabe marami pa talaga akong hindi alam tungkol sa kanya"

"Wew stalker pa more"

Habang nagbubulongan ang dalawa ay umepal si Grand Uncle Stan ayy este si Jake pala.

"Hoy Ela tapos na kayo sa advancement form ninyo?"

"Wala pa bakit tutulongan mo ba kami"

"Sure why not it's my job any way"

"Right your job but hindi mo parin ako tinutulungan sa History assignment ko"

"Sus hindi mo naman ako kailangan eh dahil nandyan na mn si Lex"

"Oo nga at least si Kuya Lex ay mabait"

"Tsk!,Oo na siya na ang good boy kaya tumahimik kana"

At bumalik na ang atensyon nilang dalawa sa ibang bagay.Ngunit hindi napansin ni Ela ang pained look sa eyes ni Jake,pero nakita yun ni Eric na nag-aalala para sa kanyang kaibigan.Si Alex at si Ela na man ayy bumalik na naman sa kanilang bulungan.

"Besh bakit si Kuya na naman ang nasali sa usapan ninyo.Grabe Besh marami rin pala akong hindi nalalaman tungkol sa iyo"

"Hay nako Besh dapat alam mo na barkada sina Jake,Lex,Luke at si Kuya Zayne.Dahil galing ka sa Cebu at na separated kayo ng Kuya mo for a few years ,kaya hindi mo alam.Kilala ko na ang barkada nila since bata pa ako kaya parang normal na ang presence nila sa buhay ko"

"Wow so marami kang alam tungkol ni Jake?"

"Hahah Oo pero Besh si jake lng talaga,ayieee♡"

"Chee!,hindi mo na man ma blame ang isang girl na in love"

"Hahah jwk lng ^-^"

"Pero Besh close ba kayo ni Kuya Lex"

"Hmm Oo masasabi mong close kami dahil siya ang pinaka-mabait sa kanilang barkada"

"So meron silang label?"

"Oo syempre meron.Si Lex ay ang good boy na nagiging super cool rin.Si Luke na mn ay ang typical playboy sa school.Si Kuya Zayne ay ang pinaka super cool guy sa whole school.At si Jake ay ang super serious but kind na Mr. Popular"

"Wow besh ikaw na ang informat ko"

"Hey I'm not for free noh"

"Fine elilibre kita sa Starbucks for every time kailangan ko ng information"

"Deal besh"

Natapos ang kanilang pag uusap dahil tinawag na sila ni Zayne.

"Gracy,Alex baba na kayo nandito na tayo"

"Okay Kuya"

Nang bumaba na silang lahat ay sinalubong na sila sa front door nina Luke at Lex.Si Luke ang unang bumati sa kanila.

"Mga pare welcome back",tumingin siya ni Ela.

"Baby Girl!!! I missed you!!!"

Elaina's POV

Nang nakita kung e hug ako ni Luke ay tumakbo agad ako sa likoran ni Kuya Zayne.

"Kuya Zayne Save Me!!!"

"Hay nako,Hoi Luke tigilan mo na ang kapatid ko dahil obvious na ayaw niya sayo",biro na pagsabi ni Zayne.

Si Luke na mn ay gumawa ng pose na parang nasaktan.

"How mean naman Zayne,Baby Girl sabihin mo na wrong ang Kuya mo"

"Kuya Hentai Alert,HELP ME!!"

(Hentai=Pervert)

Nag hug si Kuya Zayne sa akin at he comforted me.Hahaha sa totoo lng naglalaro lang kami ni Kuya dahil gusto namin makita ang sulking face ni Luke.

Hehehe mischievous kasi kami ni Kuya kaya maraming natatakot kung makita nilang magakasama kami ni Kuya nagpaplano.

Nang tapos na kaming tumawa ni Kuya ay hinanap ko si Alex.

Nang makita ko na si Alex ay nag siblings hug sila ni Lex.Na touch ako dahil kitang kita ko na masaya si Alex kapag kasama niya ang kanyang Kuya.

Nang tumingin ako ni Kuya Zayne at Luke ay nag aasaran na naman ang dalawa.

At last kung tinignan si Jake na obvious ay gusto nang pumasok.Kaya ako na lang ang nagsabi sa gusto niyang isabi.

"Hoy mga guys pumasok na tayo.Gusto ko nang magpahinga."

"Hoy Besh tumatamad kana naman.Sayang ang pagka genius mo kung palagi kang tamad"

"Chee pero ayaw ko ngayon mag study dahil History lang naman ang meron at weak ako sa History"

"Pero Besh tulongan mo na man ako sa ibang assignment ko please"

"Huh?!No way hindi pa nga ako tapos sa History meron kang ipapagawa pa sa akin"

"Pero Besh please"

Dahil na irita na ang kumag ayy este si Jake pala ay nagsalita na lng siya.At galit ang monster ay este si Jake pala.

"TUMAHIMIK NGA KAYO!!!,Zayne at Luke pumasok na nga kayo,Ela at Alex kami na ni Lex ang magtuturo sa inyo.Ako ang magtuturo ni Alex at si Lex ay tuturoan si Ela.Okay people got it!"

"SIR YES SIR!!!"

Sagot naming lahat dahil ayaw naming magagalit na naman si Jake.Pero kita ko na sobra nang kinikilig si Besh sa loob nang sinabi ni Jake na siya ang magtuturo sa kanya.

Yey meron nang time yung dalawa para mag-usap.At meron na ring akong tutor sa History.Win Win to sa amin ni Besh.

At last pumasok na kami sa bahay.Sa kwarto muna kami ni Alex dahil mag change clothes muna kami at kunin ang mga assignments namin.

In Love with My Best Friend's Crush(Hiatus)Where stories live. Discover now