5. năng lực hành vi dân sự của cá nhân ?

4.4K 0 0
                                    

Năng lực hành vi dân sự của cá nhân là khả nằng bằng hành vi của minh xác lập, thực hiện quyền và nghĩa vụ dân sự (điều 17 BLDS)

1. đầy đủ: trên 18t, không bị mất và hạn chế NLHVDS, PHÁP LUẬT cho phép tham gia vào tất cả các quan hệ pháp luật DS với tư cách là chủ thể độc lập và chịu trách nhiệm với hành vi do họ thực hiện.

2. Một phần:

- từ đủ 15t - dưới 18t, PL cho phép tham gia tất cả các QHPLDS trong phạm vi TS mình có để chịu trách nhiệm cho hành vi của mình, trừ trường hợp do luật định, không cần sự đồng ý của người đại diện.

VD: + mua bán nhà ở phải thực hiện thông qua người đại diện

+ chỉ được phép lập di chúc bằng văn bản, có sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ.

- Từ đủ 6t - dưới 15t: bằng hành vi của mình tạo ra quyền và phải chịu những nghĩa vụ khi tham gia vào giao dịch để thảo mãn các nhu cầu thiết yếu hàng ngày phù hợp với lứa tuổi, đó là những giao dịch có giá trị nhỏ, phục vụ nhu cầu học tập, vui chơi, được người đại diện cho phép thực hiện mà không cần sự đồng ý trực tiếp của người đại diện. (mua dụng cụ học tập, ăn quà,...)

3. Không có năng lực hành vi.

Những người chưa đủ 6 tuổi không có nằng lực hành vi dân sự., được phép thực hiện nhu ầu sinh hoạt hàng ngày. Không được tham gia tất cả các giao dịch. Mọi giao dịch của người này đều do người đại diện xác lập và thực hiện.

Họ chưa bao giờ có năng lực hành vi bởi chưa đủ ý chí cũng như lý trí để hiểu được hành vi và hậu qảu của hành vi đó.

4. Mất năng lực hành vi DS.

- Bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất đi đi khả năng nhận thức, điều khiển hành vi.

- Người có quyền và lợi ích liên quan yêu cầu tòa án tuyên bố, trên cơ sở đó, tòa án ra quyết định người này mất NLHVDS

Hậu quả pháp lý: người này trở về mốc dưới 6t

5. Hạn chế NLHVDS

- người nghiện ma túy hoặc các chất kích thích dẫn đến phá tán tài sản của gia đình

- Theo yêu cầu của người có quyền và lợi ích liên quan,tòa án ra quyết định người này bị han chế NLHVDS

Hậu quả pháp lí: người này trở về mức 1 phần.

đê cương Dân sự 1Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ