Chapter 5

35 7 1
                                    

I like you

I didn't saw Silas today. 'Ni hindi ko siya nakasalubong 'man 'lang sa daan simula ng mag simula ang klase hanggang matapos iyon. 'Ni anino niya ay wala. Hindi ko tuloy siya nabatukan dahil sa ginawa niya kahapon. I still blush everytime I think of what happend last night.

While walking to the Parking para makauwi na, I saw Silas with a girl. I thought hindi siya pumasok or hindi lang talaga kami nag kita. Tinignan ko sila ng mabuti upang matiyak kung si Silas nga ba iyon. He's with this beautiful girl. His taste isn't bad after all. Mukhang girlfriend niya iyon. Kita ko ang saya sa kanyang mukha habang kasama niya ang babae. I don't know why, but I feel disappointed and slightly hurt at the sight of Silas with another girl.

I lightly shrugs off all the thoughts that is occupying my mind instead of thinking about Silas and his girl, I rather just rest now.

As I start the engines life ay tinignan ko muli sila Silas and I saw him walking with his girl to his car. Maybe they're going on a date. But I don't care. They can do what ever they want.

Pinaandar ko na ang aking kotse. I should just be happy now dahil pinayagan na ako nila Mommy and Daddy na mag drive mag isa. Although Druex and Vaughn disagreed dahil kaya naman daw nila akong ihatid at sunduin at mas safe daw kung hindi ako mag d- drive dahil baka daw maaksidente ako ay pinayagan pa'rin ako nila Mommy.

Nang makarating ako sa bahay ay dumiretso agad ako sa aking kwarto at natulog. Hindi na ako nag abalang mag palit ng damit dahil sa dami ng ginawa namin ngayong araw. My body, mind, and soul is exhausted as fuck right now. All I wanted to do now is to have some sleep and rest.

-----

Nagising ako dahil sa gutom. Tumagilid ako upang makita kung ano na ang oras. It's already eight o' clock. Halos Tatlong oras lang ang tulog ko ngunit sapat na iyon dahil nabawasan ang pagod ko. And I'm pretty feeling good.

Nag palit ako ng short shorts at oversized dahil nasa bahay lang naman ako at hindi naman ako aalis halos hindi na makita ang shorts ko dahil sa haba ng damit. I also put my hair into bun at nag ayos. When I'm satisfied with my face ay bumaba na ako.

Naabutan ko na merong mga ilaw sa pool at mayroong mga tao doon. I look closer at nakita ang mga kaklase at iilang kaibigan ni Vaughn at Druex na naka two piece at nag swi- swimming. Mayroon ding iilang beer at iba't- ibang pag kain sa lamest sa gilid nila.

Dumiretso ako sa Dining Hall. Naabutan ko na mayroon ng mga pagkain doon at isang plato kaya kumain na ako.

Nang matapos akong kumain ay nakita ko si manang na papalapit sa akin.

"Hija, may bisita ka dyan sa labas. Pinapasok ko na at pina- upo dyan sa sofa. Puntahan mo nalang at ako na ang bahalang mag ligpit mg pinag kainan mo." Sabi niya habang nakangiti. Ako naman ay nagulat dahil wala naman akong inaasahang bisita ngayon at wala naman akong kaibigan dito sa Maynila.

Dali- dali akong lumabas ng Dining Hall at pumunta sa wala.

When I saw Kuya Kai sitting at the sofa comfortably ay natuwa agad ako. He's my bad ass cousin. He's staying at Dubai dahil may tinatapos siyang project doon. He's my cousin and already he's already twenty- five. Tapos na siya ng pag- aaral at isa ng Engineer. We're close dahil lagi niya akong pinag tatanggol sa mga kapatid ko at pinsan kapag inaaway nila ako o pinag titripan.

I run to him and hugged him tight kahit kakatayo pa lamang niya mula sa kinauupuan niya. I saw him chuckled while my eyes are slowly creating crystal tears. God! I really miss him. It's been two years since I last saw him. Hindi kasi siya umuuwi dito sa Pilipinas. Maybe he hasn't still move on.

Chasing HimWhere stories live. Discover now