11

734 38 1
                                    

Chapter 11-The detective from the west (Part 2)

Conan's POV

"The deceased is Kaede Fumi. 51 years old." Sabi ni Takagi-kegi (Keji ang pronounciation. Officer and meaning)

kay Megure-Keibu (Nagkamali po ako dati. XD Keibu po pala yung shorcut ng Keibudono or Inspector. Hehe.)

"He's still warm. Ibig sabihin namatay siya few minutes ago. Kulay purple na yung kuko niya. Patu labi niya. Tapos meron pa siyang sugat na galing sa tusok ng isang karayom. Sigurado ako na may nakalagay na arsenic sa karayom na yun." Hattori

"Mouri. Sino tong binata na to?" Bulong ni Megure-keibu  kay Occhan.

"Siya si Hattori Heiji. Yung detective galing sa Osaka. Parang si Kudo lang." Occhan

"Hattori? Ka anoano mo yung police chief inspector district 1 sa Osaka? Si Hattori Heizo?" Tanong ni Keibu kay Hattori.

"Tatay ko po." Sagot naman niya

"Ah. Oo nga pala. Diba sabi niyo, nakalock dito nung pumasok kayo? Pag nandito sa bulsa niya yung susi..." Sabay luhod para ipasok yung kamay sa bulsa ni Fumi Ojisan

"It will become an imposibble crime." Hattori

Or... Locked room murder.

"Meron nga! *Pakita ng susi* Nasa inner pocket niya!" (Yung maliit na pocket sa loob ng pocket. Gets? XD)

Teka.. magkaparehas sila ng susi nung obaasan ah.

Itsura ng susi: Yung oblong po na parang style lang sa susi tapos syempre may butas yung oblong na yun. Nakalagay sa butas na yun yung parang bilog na naka attach sa susi. Gets? XD

Posisyon sa bulsa: Yung oblong and susi. Nakalagay talaga sa inner pocket. Hindi yung oblong lang. Yung susi din. (Hint po tong mga to :D)

Sa di inaasahang pangyayare. Lalim ah. Nabuksan ni Megure-keibu ng si sinasadya yung oblong na naka attach sa susi.

At ang nasa loob?

Scoth tape na may free space sa gitna. Yung parang may ilalagay kang kung ano sa gitna ng scoth tape? Tapos pagka hinila mo yung kung anong yun... Mag kakaroon ng space sa tape. Basta yun.

Syempre naisip ko. Baka may mark sa table.

Tinignan ko sa paanan ng table. Pero.. Nauntog ako kay Hattori. =__=

"Araay! Ano ba?! *Buhat saakin gamit ng damit ko* Bantayan mo nga tong batang to babae ni Kudo." Sabi niya kay Ran.

"Hoy! Sabi ng di ako babae ni Shinichi eh!" Ran.

At dahil gusto ko pang mag imbestiga. Bumaba ako kay Ran. Pero... Bakit nanghihina ako? Nahihilo ako? Effect ba to ng cold ko? Ang init pa ng pakiramdam ko...

"Conan.. Ayos ka lang? *Hawak sa noo ko* Hala!! Sobrang init mo!! Ojisan. Pwede ba makihiram ng kwarto niyo? May lagnat kasi tong batang to eh."

Tinuro naman niya yung daan papunta sa kwarto. Since bawal siya lumabas sa crime scene kasi isa siya sa suspect. Lahat kasi ng tao sa mansyon nung nangyare yun yung suspect eh.

Nung nasa kwarto na nung mag fiancé kami. Inihiga niya na ako sa kama.

Pero... Bigla na lang.. Sumakit yung dib dib ko.

"Urghh!"  Impit na sigaw ko sa sobrang sakit

"Conan ayos ka lang?! *Dial sa telepono* Hello? Kailangan ko po ng doctor? Ah.. Meron po kayo yung pwede sa bahay? Dito po *Bigay ng address* Pakibilisan po. Bye."

My Mysterious Detective KidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon