10

662 32 1
                                    

Chapter 10-The detective from the west (Part 1)

(Sa part po na to isipin po natin madaminh kaso ng na solve si Mouri Kogor---- este Conan. Hirap kaya mag isip. =_=")

Conan's POV

"*Hachoo!" Hey Ran! Musta na?" Sabi ko kay Ran gamit ang boses ni Shinichi.

"Anong kamusta na?! Lumipas na ang isang dekada ngayon ka lang tumawag?! Ngayon pang tatawag ka meron ka pang sipon?! Nakakainis ka na ha?!" Ang lakas ng sigaw niya =_= sa sobrang lakas nilayo ko muna yung phone sa tenga ko.

Tama kayo. Nasa phonebooth ako. =_=

Nakakainis lang kasi. Pagka hindi ako tatawag nag aalala siya. Pagka tatawag naman ako lahat ng complains niya lilipad galing sa bunganga niya. Shete lang talaga.

Nag babye na ako sakanya tapos lumabas na sa phonebooth.

"Men! I can't understand woman!" Sigaw ko.

(Puros babae pa po nakapaligid sakanya. Lahat sila tumingin sakanya. XD)

xxx

Ran's POV

Ding dong

"Pasok ka po. Nakabukas po yan." Sabi ko.

Tapos may isang lalaking pumasok na mukhang high school din kagaya ko.

"Ano pong kailangan nila?" Sabi ko.

"The high school detective, Kudo Shinichi." Sabi niya. Teka, Kansai accent?

"Teka? Anong kailangan mo kay Shinichi?"

"Gusto ko siya hamunin sa isang laban." Yung lalaki

"Teka? Hindi siya nakikipag suntukan. Saka sino ka ba?" Sabi ko.

"Ako? Ako si Hattori Heiji. Detective din ako galing sa Osaka. Sinasabi nila na ako ang detective sa West, at siya naman sa East. Gusto ko rin malaman kung gaano siya kagaling para ikumpara saakin. Saka, suntukan? Hindi ha. Haha. Hinahamon ko siya sa isang deduction battle." Sabi niya

"I'm home." Paglingon ko. Nakita ko si Conan.

"Oh Conan. Musta yung school mo?" Tanong ko

"Ayos lang naman. *Hachoo!*" Teka may sipon din siya?

Pinunasan ko yung sipon niya.

"Geez.. Parehas kayo ni Shinichi na may sipon ah! Meron bang kumakalat ngayon?" Sabi ko

"Paano mo nalaman na may sipon si Shinichi?" Sabi niya. In Kansai accent nanaman.Tch. (Naiiba po yung accent ng Kansai sa normal na accent ng Japanese. May isa pa eh. Nakalimutan ko lang. Yun yung accent ng mama ni Shinichi. Tapos pati si Shinichi ganoon din accent. xD pero kay Ran is yung normal lang. For example Baka-Normal Baro-Accent ni Shinichi Baho-Kansai (Baka-Idiot) basta ganoon. XD And yung Kansai, most is nanggaling sa Osaka. Tapos normal is sa Tokyo, lalo na sa Beika. And the rest, di ko na alam. :D)

"Syempre tumawag siya kanina. Tapos bumabahing siya! Di naman ako baka (Idiot) para hindi mag conclude ng ganoon nu!"

"Tumatawag siya dito? Hmm.. Totoo nga yung rumor at yung sinabi niya na ikaw yung babae ni Kudo." Sabi niya.

Babae? Ni Shinichi?

*Blush*

"Anong babae ni Shini-------" Naputol yung sinasabi ko nung nag tanong siya.

"Nag tatanong ba siya kung ano na nang yayare sayo?" Heiji

Nagtatanong? Tungkol saakin?

"Oo nga nu. Ngayong sinabi mo yan, narealize ko na sa tuwing tumatawag siya nagkwekwento lang siya tungkol sa sarili niya. Di siya nag tatanong tungkol sakin." Pagka sabi ko nun, bigla siyang tumakbo papunta sa bintana tapos binuksan niya yun.

My Mysterious Detective KidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon