Jessa's pov
"Ma! Alis na po kami ni roshelle!" Sigaw ko kay mama. Nasa kusina kasi sya tapos kami netong kaibigan kong si roshelle ay nandito sa sala.
"teka lang anak!" Sigaw din mama pabalik ng akma na kaming lalabas ni roshelle
"Dalhin nyo to... ugh! Yung maganda kong anak mamimiss kita!" Malambing na sabi ni mama bago nya inabot sakin ang isang lunch box.
pupunta na kasi kami sa bagong school namin. Sa converse high, may dorm doon kaya isang taon kaming mamalagi doon pero bibisita parin naman kami dito sa bahay pag walang klase.
"Ang swerte mo jessa, dahil may nanay kang sobrang lambing." Nakangiti namang sabi ni roshelle.
Di kasi sya lumaki na kasama ang mga magulang nya. Nasa ibang bansa ang mga magulang nya pero sya dito sa pilipinas nakatira, di ko alam kung bakit ganun pero ang sabi nya failure daw sa pamilya nya kaya daw iniwan sya dito ng mga magulang nya.
So ironic right? How can her parents did this to her? Like, well roshelle is not that bad. Yeah, she did some mistake but she's so talented and smart, and beside roshelle is so adorable, mapagmahal sya mabuting anak. Malaki ang sama ng loob nya sa magulang but still pinili pa rin nyang mahalin at patawarin ang magulang nya...
"...naku! Ikaw na bata ka! Hali ka nga dito nak!" Paglalambing ni mama sakanya.
"Alam mo ikaw, para narin kitang anak, aba! sabay kayong lumaki netong si jessa ko at halos dito kana nakatira kaya kahit di ka galing sa sinapupunan ko anak na ang turing ko sayo.. mahal kita roshelle, namin, mahal ka namin!" Paglalambing pa nya habang niyayakap si roshelle, si roshelle naman halatang nagpipigil ng iyak.
"Hay! Naku, ang drama naman ng dalawang to! Sali nga ko!" Sabi ko naman bago sumali sa yakapan nila.
Napaalam na kami ni roshelle kay mama pagkatapos ng yakapan namin kanina. Ngayon ay nasa taxi na kami papuntang converse high.
"Jessa, ano kayang itsura ng converse high? Sabi nila madami daw gwapo doon!" Pilyang sabi ni roshelle, hay naku ayan nanaman sya!
"Ang sabi rin nila madami rin daw gagong estudyante doon!" Pagkontra ko sa sinabi nya.
"Okay lang! Madami namang gwapo!" Natatawang sabi nya kaya naman nag make face nalang ako sa harap nya kaya naman natawa sya lalo.
"Nandito na po tayo." Sabi ng taxi driver bago sya lumabas para tulungan kami sa mga bagahe namin.
Para kaming napako sa kinatatayuan namin ng makalabas kami sa taxi. Pinagmamasdan namin ngayon ang university na papasukan namin. Danm! Ang ganda! Sobrang ganda!
"M-maning sigurado po ba kayo ito yung converse high?" Tanong roshelle.
"Dorm lang yan. Ang converse university sa may looban pa nyang dorm. Diyan nag aaral ang anak ko kaya alam ko. Scholar sya jan!" Pagkwento nya pa.
"Ah, ganun po ba? Sige ho, ito po yung bayad! Maraming salamat po!" Sabi ko naman habang inaabot ang bayad kay manong. Dinagdagan ko na rin yun dahil tinulungan naman nya kami sa pagbubuhat ng gamit namin.
"Salamat po!" Sabi naman ni manong bago umalis.
"Jessa? Ako lang ba o mukha talagang mansyon ang bahay na to?" Manghang tanong ni roshella sakin kahit din naman ako namangha sa ganda neto. Dorm palang pero sorang ganda na!
"Mukha talaga syang mansyon roshelle!" Wala sa sarili kong sabi.
"Good afternoon! Are you the transferee?" Tanong naman samin ng isang may katandaan na babae. Tumango lang kami bilang sagot.
YOU ARE READING
SCHOOL OF BADASS
FanficSCHOOL OF BADASS: Date Started: 12.27.2017 Date Ended: ---------