-4-
A Picture to Keep
Kakatapos ko lang kumain ng breakfast. Nagpaalam na ko kay Mama at humaliknapisnginiya. Nanibago pa ngasiyadahilmaagaakongayon. Maagang umalissi Papa kasi may work.
"O sige, anak. Mag-iingat ka." Sabi ni Mama sakin at kumaway na.
Napagdesisyunan kong maglakad dahil maaga pa naman at malapit lang 'yung school samin. Kinakareer ko kasi ang book na panahiram ni Milly. Hindi kami nagsasabay ng Baby Brother kong si Dan kasi late na 'yun papasok, yung tipong five minutes nalang bago mag-bell kahit ang aga aga naman niyang nagigising. Pa-feeling bad boy kasiyun.
Habang naglalakad ako, pinagtitinginanako ng mga tricycle driver at jeep driver nanaka-tambaysadaan. May isa pa ngang driver nanginitianako. Kala mong sinong pogi, eh bungi naman pala! Napailing ako at hindi ko sila pinansin at nagpatuloy lang sa paglalakad. Maya maya may napansin akong parang may sumusunod sakin sa likod. Napahintoako at lumingon. Pero... parang wala naman kaya nagpatuloy pa rin ako sa paglalakad.
Feeling ko talaga may sumusunodsakin. Pero pag tinitignan ko , wala naman. May humintong mamahaling kotse sa gilid ko. Medyo natakot ako at automatic naman na napalagay ang mga kamay ko sa dibdib ko forming a cross. Nagpapanic na ako kasi kung ano ano ang pumapasok sa isip ko. Bakakidnap-pin ako nito at ibenta ang lamanloobko or what!
Napatiliako.
Pumikit nalang ako. Naisip ko na baka time ko na pala ngayon. Napasinghap ako sa naisip ko. Lord, wag muna, ayokomamatayng virgin.
Ilang Segundo na ang nakakalipas at wala naman akong narinig na sound kaya naglakas loob akong binuka ang mga mata ko at...
"Pasok." Aniya
Nakahinga naman ako ng maluwag dahil siya lang pala yun. Akala ko kung sino. Pumasok naman ako. Isa pang pa-feeling bad boy tong si James Tan. Well, I think mas deserved namanniya kesa sa kapatid ko. May katawansiya at well-built ang muscles niya sakatawan. I must say, he's hot. Model kasi siya ngsikatna perfume at men's magazine. Tahimik siya pag klase pero ubod ng ingay naman pag wala.
Napaisip ako sa nangyari kanina sakin. Kung hindi to si James ay malamangna-rape nako! Nakahinga ako ng maluwag. Hindi na talaga ako maglalakad sa daan, naku!
"Bakit ka ba kasi naglalakad sa daan? Minamanyak na nung mga yun oh!" Ngumuso siya sa mga drivers. Ang hot niya pero pangit ang ugali.
"Alam mo ba 'yungexercise?"
"Ang ganda mo kasi, kaya pinagtitinginan ka ng mga tao dito eh." Sabi pa niya na halos di ko marinig sa sobrang hina. Di ko nalang siya pinansin at nag bingi-bingihan. Awkward kasi 'dinamankami close. Medyo nakakapag-usap kami kasi classmate ko siya.
Pagkadating sa school ay bumaba na agad ako. Nag-titinginan yung mga tao samin kasi 'magkasabay' daw kami. Issue agadkasisi James to, angpapable nilang lahat. Napailingako at binilisanangpaglakad.
"No word of thanks?" He said in a low voice pero sapat na para marinigko.
"Kung word of thanks lang ang hanap mo ay sana nagpunta ka sa simbahan!" Inirapan ko siya at natawa siya ng kaunti.
Hindi ko pa nakikita sila Milly at Lorraine kaya dumiretso na ko sa classroom namin. Hindi na siya sumunod sakin pero narealize kong classmate ko pala siya. Napangiwiako.
Wala pang taosa classroom namin. Ang mga lalaki kasi, sure namganasa bahay pa. Ang mga girls naman, sure na nasa labas kasi nga pumasok sa school ang dakilang si James na Great daw nila. Ang feeling santong gwapito dahil sa daming sumasambang babae sakanya.
Umupo ako sa may likodpero may napansin ako. "Oh, Kanino naman 'to?"
Nakapulot ako ng isang picture sa upuan ko. Tinitigan ko ito ng mabuti. Litrato ito ng isang lalaki. Isang lalaki na nakasalamin. Gwapo ito ngunit hindi pansinin. Halata namang nerd 'yunglalaki. Maputiito at makinis ang mukha.
"Denisse! Ano bang tinitignan mo dyan?" Automatic naman na tinago ko ang litrato na parang may nagsabi sakin na itago ko iyon. Napatingin ako kay Lorraine. Umupo na ako sa upuan at umupo na rin siya kaso dahil nga OC siya, tinignan muna niya kung may dumi bago umupo.
Tinanong ko si Lorraine ng mapansin kong wala si Milly. Nagsusuklay siya ng buhok kahit sinabi ko namang hindi magulo.
"Nakita ko sa labas kanina, Nagpapa-pasok ng students."
Tumango lang ako at kinuha ang sketch pad ko. Nakita ko 'yung dinosaur na sketch konahindi cute ang kinalabasan. Nagsketch ako hanggang sa may tumabi sakin.
"You owe me" Aniya.
Napatingin ako sanagsalita at si James the Great palaiyon. As if I care. Siyaitong nag-offer ng ride tapossusumbatanniya ako?
"I didn't. You offered." Pinagdiinan ko talaga 'yung offered na word.
Nagsalubong ang kilay niya at dinikitan ako lalo. "Because If I didn't you might be raped in no time, darling."
Napasinghap ako sa sinabi niya. "Don't overthink, James! I am not going to be raped."
"Hell why did you crossed your arms when you saw my car? Thought my car is the one who does kidnapping? And dammit! Denisse, I know men because I am one too. Those cheap guys are eyeing on you! And if I didn't come into you, you're in danger." He said habangpapatayonasiya. Nakangisi pa ang loko.
"And I repeat, you owe me." At umalis bago pa ako makapagsalita.
What... was that?
BINABASA MO ANG
Secretly Inlove [On-going]
HumorI love him, secretly. I don't know why. If I confess, Do we have a chance?