Chapter 12:

1 2 0
                                    

Gaze pov

"IKAW NA NAMAN?YOUR A TRANSFEREE.BAGO KA PALANG SA SCHOOL NA TO PERO ANG DAMI MO NANG NAGAWANG KALOKOHAN.IKAW YUNG NAGDADALA NG KAGULUHAN NG PAARALAN NA TO!WHERE ARE YOUR PARENTS?PAPUNTAHIN MO SILA RITO!THEY SHOULD KNOW ALL THIS!WHERE ARE THEY?"
Mahabang litanya nung principal.

"Tapos ka na?"
Simpleng tugon ko.

Di makapaniwalang tumingin siya sakin.

Nakaupo ako ngayon sa isa sa mga swivel chair habang kaharap siya.Bakit ba?Eh trip ko eh.Wala naman silang magagawa sa gusto ko.

Tinignan ko siya na parang siya na ang pinakawalang kwentang tao.

Yung mga gorilla eh parang mga baliw.Nasa labas sila ngayon ng P's office (principal's office). Pinipilit na makichismis sa pangyayaring ginawa ko mismo.

"Your unbelievable.Wala kang respeto.I'm the principal here,so you must respect me.Who are your guardians?Where are your parents?Let me talk to them or else ipapakick-out kita sa school nato!"

Tumayo ako at hinarap siya.

"Magkano ba lahat ng yun?I can pay it now.Tell me...is it 1 million?2 million?3 million? Or...."

"1 billion?"

Automatic na nanlaki yung mata niya sa narinig.
Tumahimik siya ng ilang minuto.

Tumalikod na ako.As I've said,I hate waiting.And you can do nothing about that.

Nagsimula na akong maglakad palabas.

"Miss Gaze...do you,perhaps think I'm a gold-digger?!"
Lumingon ako sa kanya,galit ang mukhang nakatingin siya sakin ngayon.Naiimagine kong may mga usok na lumalabas sa ilong niya.

Ngumiti ako.

"Wala ka namang pinagbago sa kanila hindi ba?Youre just one of them...your parents..Cynthia Torres.The stupid principal in Eldridge Empire University.49 years old and hope to die in her 50 years.Living in 408 muntanga street,weird subdivision.Poor woman pretending to be rich that answers your question,Your really are a gold-digger."
Di na maipinta yung mukha niya.Galit siya na parang gustong umiyak.

"Oh I almost forgot,your the only daughter of the famous criminals in the country,right?Hmmm,ano nga ulit pangalan mo...ah yes its......Carlota Buendia!!
The hoodlums daughter"
Napaiyak na siya ng tuluyan.Di niya ata inakala na may uungkat pa sa nakaraan niya.But poor her,Ako lang naman ang sisira sa buhay niya.No other than GAZE.

"Now tell me CARLOTA BUENDIA...gagawin mo parin bang ipakick-out ako?"
Titig na titig siya sakin na parang hindi alam ang gagawin.Wag na wag ka lang magkamali Buendia.

"C'mon sweetie,Oo o hindi lang naman ang sagot.Ganun lang kasimple"
Nanginginig siyang lumapit sakin.

"Miss G-Gaze..p-please wag mong s-sabihin sa kanila..pls nakikiusap a-ako"

"Oo o hindi"
Pagbabalewala ko sa sinabi niya.

"O-oo..oo na"

"Sigurado ka?Hindi muna ko irereport?Sagot!"

"Oo"
Mabilis niyang tugon

"Good girl"
Nakasmirk kong sabi sabay pat sa ulo niya.Nakaluhod kasi siya sa harapan ko not minding the gorillas around us.

Lumabas na ako ng P's office.At yung mga gorilla eh parang kabuteng nagsihawian sa daanan ko.Tsk.Mga chismosa.Andun pa yung Lavender kono (Naalala ko na pangalan niya) kasama si...Summer Wilhelmwirtz??
Magbitchfriend pala sila,bat di ako nainform.Tsk.

Nakita ko sa di kalayuan si Blaze kasama ang dalawang aliens na nakatanaw dito.

Iba't ibang klase ng mga bulungan ang narinig ko mula sa grupo ng mga gorilla.Nakakairita na sila.
Kaya naman..

"The shows done monkeys!There's no movie to watch anymore!Go back to your rooms now!Stupidyante"
Saka ako tuluyang umalis.

****
Naisipan kong tumambay na lang sa puno.Pero pagdatimg ko dun ay may nauna na palang nakatambay dun.
Mukhang di nila ako napansin kaya dire-diretsu lang akong umakyat sa puno.

"Woah!"

"Fuck!Kailan ka pa nakarating dito?"

"Are you even human?"

O.A ng reaksyon ng tatlong shokoy na to.Di ko sila pinansin at tuloy-tuloy lang sa pagakyat hanggang sa marating ko ang nakasanayang pwesto ko.
Pumwesto na ako at ipipikit na sana ang mga mata ng naramdaman kong may lumilipad na bagay ang paparating sa direksyon ko.

Pikit-matang sinalo ko iyon ng walang kahirap-kahirap.
A dagger?

"Who.the.hell.is.the.son.of.hitler.that.throws.this.fuckin.thing.to.me?!"
Sabi ko gamit ang nakakatakot na boses.

"Ako lang naman miss"

Lumingon sa nagsalita saka tumalon paibaba.Nung naglanding na ako,hinarap ko sila na ngayon ay nakababa na rin.

"The 3 buttered-chicken weaklings"

Agad pinandiliman ng mukha yung tatlo.

"Anong sabi mo!Di mo ba kami kilala?!"
Galit na singhal nung lalaking may pulang buhok.

"Jared Clinton.17 years old.Third son of Luis and Kara Clinton.Formerly known as the cassanova prince."

"Pano mo nalaman ang background niya?"
Sabat naman nung isa.Siya yung mukhang childish.

Binalingan ko siya ng tingin.

"Benjamin Hudson.16 years old.Heir of Hudson Corporations.Known as the
Lollipop prince"

"And lastly,Kurt Llaznes.
Nothing special on you aside from being the so called bad prince"
Gulat ang ekspresyong ipinukaw nila sa akin.

"And ofcourse,the three of you were the former member of the so called Dark Auras"

"Pano mo nalaman hah?!Isa ka bang spy?!Sagutin mo kami!"galit na wika nung Jared.

"I have my source that no one could ever have"
Saka ko sila iniwanan ng may nakakalokong ngiti sa labi.

Tbc....

Never Mess With The DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon