Nang makauwi na kami sa condo ni Ate ay dumiretso ako sa kabilang kwarto na pagtutulugan ko.
"Diyan ka sa kabilang kwarto. Put your clothes in the closet, and arrange everything." utas niya.
I'm a bit tired kaya dumiretso ako sa kwarto ko and then nilapag iyong luggage sa kama.
Nilagay ko iyong mga damit ko sa closet ng kwarto, then iyong mga girl stuffs ko, nilagay ko dun sa may vanity table na may salamin.
Pagkatapos ay naghalf-bath ako bago nagbihis and went off to bed.
Kinaumagahan, maaga akong kinatok ni Ate sa kwarto.
"I'm gonna go to school, okay? Breakfast is on the table. Take care here and update me if may pupuntahan ka ngayon. And by the way, ipapadaan kita dito mamayang 6:30PM, BGC again." sabi niya sakin tsaka nagpaalam na papuntang school niya.
I checked my phone and it was 8:30AM pa pala so I go back to sleep.
Nagising ako ng nasilawan ang mata ko sa sinag ng araw.
Kinusot ko iyong mata ko bago kinuha iyong phone ko to check again the time.
10:28AM
Nagugutom na rin ako.
Biglang nagvibrate iyong phone kaya tiningnan ko kung may tumawag ba.
And there... Kuya is calling.
"Hello, Kuya."
"Nasa condo ka na ni Liyah ngayon?" tanong niya sakin.
"Yeah, kagabi lang. Why?" tanong ko habang pumunta sa kusina para kumain na.
"I'm on my way there. Saan nga ba banda iyon?" tanong niya sa akin.
"Adelfa Resedential, 5th room 60." sabi ko sa kanya.
I opened the ref para kumuha ng fresh milk at sinalinan iyong kinuha kong baso.
"Okay. Do you want me to buy something?" tanong niya sa akin.
Naglakad ako patungong dining table at umupo para kumain na.
"Sbarro Kuya, iyong SSVM 4." sabi ko sa kanya.
"How about chicken joy?" tanong niya sakin.
"Yes please. Thank you." sabi ko sa kanya.
"You're always welcome." sabi niya sa akin and then hang up the phone.
Kunti lang iyong kinain kong fried rice and bacon. Tsaka ko naman inubos iyong isang basong fresh milk.
I scanned my social media accounts kung may ganap ba. Una kong inopen iyong Facebook account ko. Tiningnan ko iyong friend request and found out na some of Ate's friends are added me. I confirmed their friend request naman.
Bigla naman akong tinawagan ni Ella sa Messenger. Nakikipag-video call. I answered it and ilang minuto lang ay nakita ko iyong mukha niya sa screen ng phone ko.
Kasalukuyan siyang naglalagay siya ng makeup.
"Hey, aalis na kami maya-maya." sabi niya sakin.
"Take care. Don't forget my pasalubong." sabi ko at humalakhak.
Napatingin siya sakin at tumawa.
"Do you think makakalimutan kita? Kayo ni Cleo? Tsk, I'm not pussy." sabi niya sakin at umiling-iling pa tsaka nagpatuloy sa paglalagay ng kolorete sa mukha.
Saglit lang kaming nag-usap at tsaka nagpaalam sa isa't-isa dahil aalis na sila.
Pagkatapos ko namang kumain ay niligpit ko na rin iyong pinagkainan ko at tsaka hinugasan.