Three

4 2 0
                                    

Tatlong araw na ang lumipas simula noong pumunta kami nina Cleo at Ella sa Bags of Beans.

Pagdating sa school, sumalubong iyong mga nakakastress na projects and thesis sa Science. Napasa ko naman ang mga ito before deadline at tsaka iyong thesis namin sa Science ay ipapasa after sembreak.

"Class, magkakaroon tayo ng mahabang pagsusulit pagkatapos ng maikling bakasyon kaya inaasahan kong makakakuha kayo ng malaking puntos. Paalam na." sabi ni Ma'am Rhian at naglakad na palabas ng classroom.

Agad na umingay sa loob ng classroom at ang mga iba kong kaklase ay nagsisilabasan na.

"Starbucks tayo?" anyaya ni Ella sa amin habang ako'y nililigpit ang notebook.

"Hindi ako pwede kasi 4PM na kami aalis ni ate papuntang Taguig." sabi ko sa kanya.

Nakita ko ang panghihinayang sa kanyang mukha.

"Don't worry, tatawagan ko naman kayo when I get there na." dagdag kong sabi sa kanila.

"Ang aga mo namang umalis." sabi ni Cleo at ngumuso.

"I love y'all." sabi ko sa kanila at hinalikan sila sa pisnge.

"Ingat ka doon ha, and hanapan mo ako ng pogi." sabi ni Cleo.

"Ibalot ko pa for you." sabi ko at humagalpak kami ng tawa.

Biglang tumunog ang cellphone ko. Pagtingin ko sa screen ay nakita ko ang mensahe galing kay Ate.

Ate:

I'm here at your school's parking lot.

We bid goodbyes to each other and then naglakad na papuntang parking lot.

I'm was planning to go to Cebu but my mom didn't agreed kase nagiging pasaway ako this past few weeks. Kaya ito, tatambay lang naman sa condo ni Ate. Ewan ko kung ano rin ang gagawin ko dun. Maybe shopping or damn I don't know honestly.

Naglakad ako patungo sa parking lot. Marami akong nakakasalamuha at nakakasalubong na mga kilala kong schoolmates. Usually, changing heys and goodbyes, nodding, nagkakatuwaan ng mabilisan, nag-aasaran at nagkakamustahan na akala mo naman ilang buwan ng hindi nagkikita eh kahapon nga nakausap mo nga. Loko rin.

Pagdating sa parking lot ay agad ko namang nakita ang Lexus Land Cruiser na kulay itim.

Agad akong naglakad papalapit sa kotse at pumasok sa front seat.

"What took you so long?" tambad niyang tanong sa akin.

"May ilan lang akong nakasalubong sa hallway." sabi ko sa kanya at ngumiti.

"You didn't think of me?" sabi niya sa akin na naiirita at pinaandar ang engine ng kotse.

"I apologize. By the way, you're getting fat huh." I said then chuckled.

Ang payat kaya niya dati tapos ngayon, parang bumilog iyong mukha niya, at iyong braso niya ay lumaki.

"Bastos ka. Pagkatapos mo akong paghintayin ng ilang minuto, iyan ang sasabihin mo sakin?" I can see in her eyes that she is really pissed off now.

So cute naman this gurl. Naks!

"Totoo naman. I am telling the truth. Are you having a stress eating?" tanong ko sa kanya at tumawa.

Biglang sumimangot ang kanyang mukha.

"Oo, since this past few weeks pa." sabi niya sa akin at ngumuso.

"That's fine, bagay naman." sabi ko sa kanya at ngumisi ng nakakaloko.

Tiningnan niya saglit ang reaksyon ko at bumaling ulit sa kalsada iyong atensyon.

Buti at hindi masyadong traffic.

"So, do you have any plans when you get there?" tanong niya sa akin.

"Not yet. Wala akong maisip, baka gala lang sa mall or matulog ng magdamag sa condo mo." sabi ko sa kanya then sigh.

"So sad kasi may aasikasuhin pa rin ako sa school niyan." sabi niya sa akin at nagkamot sa ulo.

"It's okay. Maybe I can go shopping or -"

"Don't buy too much, baka magalit na naman si Mom." sabi niya.

"I won't this time. Kunti lang." sabi ko at kinindatan siya.

Patuloy ang pag-uusap namin ni Ate hanggang sa makarating na kami sa bahay.

Lumabas na kami sa kotse at nauna akong naglakad sa kanya papasok sa bahay.

Bigla kong napansin na may mga Christmas decorations na ang labas ng bahay. Mga parol, Christmas lights, Christmas Tree na hanggang 10 foot.

Pumasok agad ako at nadatnan sina Mommy at ang mga katulong namin na nilalagyan ng Christmas decorations iyong iyong living area. Napatingin naman si Mama sa akin at ngumiti.

"Bagay ba sa white Christmas tree ang blue na mga decorations?" tanong niya sa akin.

"Yeah, of course." tipid kong sagot at ngumiti sa kanya.

"Great. By the way, may niluto akong pasta. Magsnack ka muna bago kayo umalis." sabi niya sa akin at bumaling ulit sa Christmas tree.

I let out a sigh.

"Mom, honestly I don't know what will I do there. I told you I want to go to Cebu." sabi ko sa kanya at umirap.

"And I told you too that I'm not going to let you go there. Can't you understand me?" pagtataray niya.

"Tsk. Nevermind." sabi ko at naglakad na lamang patungo sa kwarto para magbihis.

Nagbuntong hininga ako ng nilapag ko ang bag sa kama. Umupo ako at Nakita ko naman ang bagaheng may laman na ng mga damit ko at iba pang kailangan ko.

Do I have a choice? Wala naman eh.

Face the consequences, Aleanor.

Pagkatapos kung ayusin ang lahat ng kakailanganin at magbihis ay bumaba na ako. Nanghingi ako ng tulong sa mga kasambahay na na ibaba iyong dalawa kong bagahe at isang sling traveling bag habang ang nakatangkil sa aking braso ang Gucci shoulder bag.

"Aleanor, maglalayas ka ba?" tanong ni Mama sa akin habang naka-krus ang mga braso.

Speaking of... Nandito siya para manggulo. Di joke. Nandito siya kasi magpapasama siya kay Mommy bukas sa kanyang doktor upang magpa-check up.

"Hindi." Tipid kong sagot at binigay sa isang kasambahay namin ang shoulder bag ko at sininyas na ilagay sa center-table ng sala.

"You used 2 luggage bags." sabi niya sa akin.

"Then? Is it a big deal to you?" tanong ko sa kanya at umupo na dining room para makakain.

"Watch your words, Aly." sabi ni Mommy sa akin while Ate Thalia threw me an evil look.

Pshhh. Mga kakampi pala 'to lahat ni Mama nasa harap ko eh.

"Where's your manners, eja? Hindi ba kayo tinuturuan ng teachers niyo about GMRC? Ano ba naman iyang mga teachers niyo diyan." tanong niya habang pinagtaasan ako ng kilay.

Really? I guess it's not the teacher's fault kung pasaway ka o hindi. Unless, elementary ka pa kasi talagang dinidisiplina ka. Pero highschool? Tsk don't expect na tatratuhin ka pa ring bata.

Teachers in highschool will just scold you and then after that, back to the lessons.



THE BAKITLISTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon