Chapter 1

6 0 0
                                    

Tammy' POV

"Best!!" tawag ni Cass, Cassidy Monique Laurel Chang living megaphone,kikay,super duper kulit at syempre maganda negosyo nila Hotels and Malls isa sa mga bestfriends ko dito sa St. Vincent University sort of Chinese school siya ng mayayaman pero kung may pera ka naman at makaka afford ka sa tuition nila makakapasok ka dito.

"Hi Best Cass where's Mau?" hanap ko sa isang bestfriend namin.

"She texted me na papunta na din daw siya-"

"Hey guys!!" putol ni Mau, Lilian Maureen Ang Sy pure chinese siya kikay,jologs minsan,sobrang takaw pero sexy at maganda negosyo nila mga Beach Resorts at pinakasikat na pharmacy here and abroad.

"Ohh..there she is na pala eh" sabi ni Cass sabay roll eyes.

"Good morning Best Cass." bati nito kay Cass
"Good Morning Best Tammy ^_^ " nakangiting sabi sakin ni Mau.

Ayy..ako pala si Tammy, Tamarra Mionette Chua Lim. Makulit,masayahin,jologs at syempre maganda sabi nila hahaha 😂😂

"Malapit na pala yung school fair noh mga Best?" tanong ni Cass habang nag i-instagram as always -_-

"Yup..rinig ko may audition daw na gaganapin sa may Gym wala dawng vocalist yung The Abstract" sabi ni Mau as always daming masasagap na balita yan.

"Talaga? akala ko kompleto na sila" tanong ko kay Mau.

"Hindi daw eh" -Mau

"Ganun ba..madali naman na sila makahanap eh sikat kaya sila dito sa school di ba sila yung basketball players dito" ako habang nag sa-scan sa notebooks.

"Yupp!!..ka member sila ni Maxrill my labs!" sigaw ni Cass living megaphone eh -_- "tsaka pwede ka ring mag audition dun Tammy girl maganda kaya boses mo"

"Oo nga best dapat sumali ka sa audition nila pakita mo na yang talent mo sayang eh baka kunin ni Lord pag di mo gagamitin" - Mau

"Ayoko..nakakahiya kaya yun atsaka wala akong balak sa mga ganyan'2 noh?" sabi ko sa kanila.

"Hey remember you owe us one?" biglang tanong ni Cass at inilapag na niya ang phone niya't seryosong tumingin sakin.

Waahh!!! Oo nga pala may utang pa ko sa kanila sa pagliligtas nila sakin nung Jake manliligaw ko na Nerd weird basta mahabang kwento nakuuu mapapasubo yata ako nito eh!! >_<

"Yeah...but i can pay you guys to another way nam-

"Nope you can't pay it in another way Tam you pay us this way :) putol sakin ni Mau habang naka victory smile bwesit wala na talaga akong kawala sa kanila.

"Fine audition lang naman eh kapag di ako makapasok di nako mag au-audition ulit ha!" final kung sabi sa kanila.

"Of course best ^_^"
"Of course best ^_^"

Sabay pa nilang sabi with their victory f*cking smile >_<

Saktong dumating yung teacher namin at nag simula na siyang mag discuss blah blah blah at huli ay ina-nounce niya na this remaining 3 days ay no class kasi mag prepare daw for school fair...

Rrriinngggggggg.....(wag ka tunog yan nang school bell)

"Let's go at Moon Cafe brain storming tayo para sa kakantahin ni Tammy for audition :)" Mau habang papalabas na kami ng classroom namin.

"Ayy..bet ko yan best Mau tara tara" Cass habang hila hila ako sa kabilang kamay niya hilig din manghila nito eh.

Wala na akong magawa at nagpahila nalang ako papuntang Moon Cafe..

So ayun nakarating na kami dito as usual daldal lang ng daldal c Cass habang kami nakikining sa mga suggestions nyah for my song na kakantahin sa audition..

"What if Tadhana kaya by Up Dharma? suggest ni Mau sakin.

"Hmmm...not bad i like that song :)" nakangiti kong sabi sa kanya.

"Gezzz..nagpapakahirap pakong mag browse nng kuna ano-anong songs diyan lang din pala ang bagsak natin" sabi ni Cass na nilagay yung phone nya sa bag. Ang daming arte nang babaeng to well that's Cassy..haha

"Uwi na tayo para makapag practice natong bruhang to bukas na kaya yung audition good luck best see you tommorow " at nag kiss na kami sa cheeks at umuwi.

Kasalukuyan akong nasa kwarto ko prina-practice ko yung kanta for tommorow.

Knocckkk..knocckkkk

"Tammy baby?" tawag ni Mom sakin.

"Yes Mom..?" ako habang binuksan ko yung door .

"Your lolo just called sabi niya dinner daw tayo sa labas ngayon?" Mom

"But mom i have a practice for a-audition" nahihiyang sabi ko kay Mommy.

"Really.!!" ○_○ shocked niyang sabi.

Well oa ang reaksyon ng mommy ko pero kasi alam naman niya na ayaw ko talaga yung kumakanta ako sa harap ng madaming tao.

"Mom ginawa ko lang to because of those two idiots-_- " paliwanang ko sa kanya.

"Ohhh..ok i'll tell your lolo na you can't come nalang.. :) nakangiti niyang sabi "go on and practice na anak alis na kami.."

"Bye Mom take care say hi to lolo for me nalang babawi ako next time :) " nakangiti kong sabi sa kanya sabay sirado ng pinto.

Bago pa ko matulog nag type na ko sa phone ko, nasa cp ko kasi yung diary ko.

Dear Diary .,

Hayyy...why life so cruel? Bakit ba kasi ako sumang ayon sa dalawang loka eh..yosshh..kaya mo yan Tammy fighting!!! 👊👊

So ayun na nag patuloy akong mag practice hanggang sa napagod ako at nakatulog.. zzzZz

Love and LiesWhere stories live. Discover now