Stars
Pagdating namin sa seven eleven, agad siya kumuha ng root beer at kumuha na rin ako. Kumuha siya ng lays at kumuha din ako.
"Ano gaya gaya ka lang sa'kin?" tanong niya habang naka ex ang kilay niya.
"Oo," I grin.
Kumuha siya ng kung ano anong pagkain at ginaya ko din kung anong kinuha niya hanggang sa pumunta na kami sa cashier para magbayad.
"Wait, may nakalimutan ako," sabi niya.
"Ano yun?" tanong ko sa kanya.
Kinuha niya yung maliit na box at nagulat ako na condom pala yung kinuha niya.
"You pervert! Anong gagawin mo jan? Bastos mo! Bastos!" pinaghahampas ko siya sa mga pinamili ko habang siya ay tawa ng tawa sa ginagawa ko.
"Hey stop! Ba't 'di ka nalang kumuha para same na tayo? Inggit ka lang eh," tukso pa niya. I just rolled my eyes at sinauli na niya yung condom.
Pervert din pala 'tong lalake na 'to eh. Teka, baka rapist siya? Waaaaaaahhh!
×××××
Nasa sasakyan na niya kami ngayon. And I don't know why I am trusting this stranger. I don't even know his name. Lol.
"What's your name?" I asked him.
"Ethan," he said coldly.
"Ako? Hindi mo ako tatanungin?" tanong ko. Ayaw ko kasi ng awkward silence kaya magtatanong nalang ako ng kung ano anong maisip ko.
"Not interested," he aswered with a fake smile.
"Savage!"
"Saan ba bahay mo para mahatid na kita?" tanong niya.
"I'm not living in a house, I'm living in a condominium unit," sagot ko.
"Do you have a boyfriend?"
"Why're you asking?"
"Don't answer me with another question, little girl."
Little girl? Bastos 'to ah! Porket matangkad siya minamaliit na niya ako.
"Little girl? Porket matangkad ka little girl na agad tawag mo sa'kin? How dare you kapre! I have a name and it is Alli!" sigaw ko sa kanya. Nakakainis 'to ah.
"May period ka ata ngayon eh. Iuwi na nga kita baka matagusan mo pa kotse ko," he smirked.
"Excuse me? Wala akong period!" I retorted.
"Saan ba condominium unit mo at ihahatid na kita," pagiibang usapan niya.
"Ihatid mo nalang ako sa bar," sagot ko.
"Ikaw sa'n ka ba pupunta ngayon?" tanong ko sa kanya.
"Magpapahangin lang."
"Saan?"
"I don't know," he said coldly.
"Wait, pwede sumama?" I smiled trying to please him.
"Ikaw bahala," he said in a cold voice. Pwede na bang ginawin?
×××××
"Hey gising na, andito na tayo."
Minulat ko ang mata ko at nag stretch.
"Anong lugar 'to?" tanong ko sa kanya.
Ang daming puno na may fairylights na nakapulupot. May malaking gate sa harapan namin at kami lang ang tao dito.
"Basta, sumunod ka na lang sa'kin," he smirked.
Creepy. Baka rapist 'to? Waaaahhhhh!
"Heeeeeeeelp! There's a rapist here!"sigaw ko.
"Hey! Can you please shut your f*cking mouth! Do I look like a rapist?" he yelled.
Huminto ako. Maybe I was just overreacting.
"Ikaw ang nagmakaawang sumama sa'kin, tapos tatawagin mo lang akong rapist?"dagdag pa niya.
"I'm sorry, I was just scared when you smirked," I laughed loud.
"Sa'n ka nakakita ng naka salamin at gwapo na rapist?" he retorted.
I just rolled my eyes at sumunod sa kanya. Feelingero din pala 'tong lalake na 'to eh.
He opened the gate and I saw trees inside it. Mga ilang minutong lakad namin, nakarating kami sa isang bahay.
"Is this your home?" I asked him.
"This is a tourist spot bruh."
"Tourist spot na puro puno lang?" tanong ko ulit.
"Pwede ba maghintay ka?" he fake smiled.
"Okay," I retorted.
Pumasok kami sa parang bahay na structure. May mga stuffs na nasa loob. I think kilalang kilala na nila si Ethan kasi he seems to be close with the stuffs.
"Para sa'n yan?" tanong ko sa kanya habang hawak hawak ang blanket na may design na nebula at isang black na bag..
"Basta," he said. Sumunod na lang ako sa kanya.
Paglabas namin, naglakad lakad kami. Hindi ko alam kung saan kami pupunta at ayaw kong magtanong kasi sasagutin nanaman niya ako ng 'basta'.
"Andito na tayo," he announced.
Actually na shock ako sa lawak ng lugar na 'to and this place is completely covered with grasses. As I look up, I saw the stars dancing in the night sky and a beautiful moon.
Binaling ko ulit ang tingin kay Ethan and his opening the black bag na bitbit niya kanina and getting metals. Anong gagawin niya?
"Hey, what are you doing?" umupo ako sa blanket na nilatag niya.
"Assembling telescope," he answered.
Tama ba narinig ko? Telescope? Damn! Hindi ko pa natry yun.
"How does it work?" tanong ko.
"Just look in the eyepiece and don't touch anything. Inadjust ko na yan so you can see stars near."
I try to look at the eyepiece and damn! Ang ganda. I smiled while looking the stars like they were just in front of me.
Pinakita ni Ethan ang iba't ibang bituin at akalain mo, may mga pangalan pala sila and he also told me the founders of those stars.
"Alam mo noong bata pa ako, pangarap kong maka discover ng star and name it Ella," kwento niya saakin habang nakaupo kami dito sa blanket.
"Why not your name?" tanong ko. Baka crush niya yung Ella. Haha ang kyudie.
"Well, Ella is my twin sister," sabi niya. I was shock nung sinabi niya yun. May twin sister pala siya?
"Wait, you have a twin sister?"
"Yes, but namatay siya 3 years ago kasama ang mom ko," nawala yung ngiti sa mga mukha niya. Sad aura replaced.
"Sorry to hear that."
"It's okay," then he smiled at me.
Nagkwentuhan lang kami ng kwentuhan about ourselves. Well, his harmless naman. Hindi naman siguro masama kung makikipagkaibigan ako sa stranger.
BINABASA MO ANG
It's 9th of April, Goodnight
HumorDay is over, Night has come but our day will just begin