CHAPTER 5

74 14 10
                                    

Kiss

Nandito kami ni Anika ngayon sa Condominium unit na tinitirhan ko ngayon. Biglaan kasi siyang nagtext kagabi a pupunta daw siya dito early in the morning at dito daw siya mag bre-breakfast.

"So, sino kasama mo?" tanong sa'kin ni Anika.

"My friend," I smiled. Ayaw kong malaman ni Anika na may lalake akong friend kasi baka tuksuhin niya ako. What should I say?

"Weh? May friend ka na? Naku Alli, pinagpalit mo na ako," sabi niya sabay pout.

"Ang drama naman neto! Friend lang nga eh hindi bestfriend."

"Babae o lalake?" tanong niya tapos nagtaas baba pa siya ng kilay. Eto na. Anong sasagutin ko? Mayghaddd!

"L-lalake," I said with an obvious hesitate tone.

"Ikaw ha," nagsmirk siya.

"Kaibigan lang kasi," sabi ko.

"So tell me, Gwapo ba?" tanong niya.

"M-medyo?"

"Matalino?" tanong pa niya.

"Siguro?"

"Mabait?"

"Yes."

"Romantic ba?"

"Huh? Anong pinagsasabi mo? Kaibigan lang nga 'di ba!" sabi ko kay Anika.

"Basta, sabihin mo lang pag niloko ka ng lalakeng 'yan papalibing ko talaga siya ng buhay," sabi ni Anika sa'kin. Ang OA naman ng babaeng 'to.

"Ulol!" sabi ko tapos nagtawanan kami.

Natigilan kami sa pagtatawa nang may nagdoorbell.

"Alli ako na," sabi sa'kin ni Anika.

"Hindi ako na, umupo ka nalang diyan," I insisted tapos tumango siya.

Pagbukas ko sa pintuan bumungad agad si Ethan.

"Goodmorning Alli!" bati ni Ethan.

"Goodmorning din, napaaga ka? 'Di ba 6:00 pm pa ang flight natin?" sabi ko sa kanya.

"Yes, mamayang 6 pa yung flight but I just wanna know kung naka ready ka na ba," sabi ni Ethan.

"Yup, I'm ready."

"Good!"

"Coffee, gusto mo? Pasok ka muna," aya ko sa kanya.

"No thanks, pupuntahan ko pa yung kaibigan ko na mag d-drive sa kotse ko papunta natin sa airport," sabi niya.

"Ahh ganun ba."

"Sige alis na ako," paalam niya.

"Bye," paalam ko pabalik.

Pagsirado ko ng pinto, bumalik ako agad kay Anika.

"Oh, sino 'yung nag doorbell?" tanong ni Anika.

"Si Ethan," sagot ko naman.

"Ethan?" tanong niya in a curious tone.

"Yes, si Ethan 'yung bagong kaibigan ko pala," sagot ko sa kanyang tanong.

"Marunong ba mag piano?" tanong niya. Ayan na naman siya. Naaalala na naman ex niya. Oo, may ex si Anika pero 'di ko naabutan kasi after nila magbreak do'n pa ako pumasok sa buhay ni Anika. Ni 'di ko nga alam ang palangan eh. Tinulungan ko siya mag move on. Gladly, gumana naman.

"Oh, ayan ka nanaman," sabi ko ng seryoso.

"Bakit?" tumawa pa siya. Alam kong peke ang tawa na 'yan.

It's 9th of April, GoodnightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon